คัดลอก URL แล้ว

Tesla Supercharger Magic Dock เปิดประสบการณ์ใช้บริการซูเปอร์ชาร์จ DC แม้ใช้รถ EV เจ้าอื่น

คลิปประกอบจาก Tesla Tutorials

Tesla ยังคงเดินหน้าให้ผู้ใช้รถ EV เจ้าอื่นสามารถใช้บริการเครือข่าย Supercharger ได้ด้วยการเปิดตัวสถานีชาร์จรูปแบบใหม่ล่าสุดในชื่อ Magic Dock ด้วยปลั๊กชาร์จพร้อมชุดอะแดปเตอร์เฉพาะให้บริการแก่ลูกค้าทันที พร้อม ๆ กับทางบริษัทฯ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะยกระดับสถานี Supercharger ของแบรนด์กว่า 3,500 แห่งทั่วอเมริกาให้รองรับการบริการชาร์จด่วนแก่รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ของ Tesla ภายในสิ้นปี 2024

ในอเมริกาเหนือ Tesla ใช้ปลั๊กชาร์จที่ออกแบบเฉพาะ ซึ่งมีความสวยงาม และใช้งานง่าย จนได้รับการยอมรับมาตรฐานปลั๊กชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือ (NACS) แต่เนื่องจากก่อนหน้านั้นถูกออกแบบเป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะ ส่งผลให้แบรนด์ค่ายรถอื่น ๆ ทั้งยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน หันมาใช้ปลั๊กชาร์จจากซับพลายเออร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลั๊กชาร์จแบบรวม CCS1 Type ได้รับการยอมรับจากค่ายรถทั่วโลก แม้จะมีขนาดใหญ่ก็ตาม

โดย Tesla Supercharger Magic Dock นี้ เป็นการดัดแปลงเพิ่มอะแดปเตอร์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า NACS-CCS1 พร้อมช่องเสียบแบบพิเศษติดตั้งเข้ากับ Tesla Supercharger ที่มีอยู่เดิม (และมีแผนที่จะรองรับปลั๊กรวมแบบ CCS2 ในบางประเทศที่รองรับ)

และการให้บริการการชาร์จนั้น เพียงแค่ลูกค้าที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบรนดอื่นทำการจองสถานีชาร์จผ่านแอปพลิเคชั่น Tesla (รองรับ iOS หรือ Android) เลือกการชาร์จที่ไม่ใช่ของ Tesla, เลือกสถานที่ชาร์จที่แสดงตำแหน่ง Magic Dock บนแผนที่ สิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียง และราคาการชาร์จ

เมื่อเดินทางมาถึงสถานีชาร์จ Tesla Supercharger Magic Dock ให้ลูกค้าจอดรถตามตำแหน่งของสายเคเบิล และเริ่มเซสชันการชาร์จผ่านแอปฯ โดยแตะปุ่ม “ชาร์จที่นี่” แล้วดันขึ้นและดึงปลั๊กออกเบา ๆ พร้อมกับอะแดปเตอร์ เพื่อทำการชาร์จได้เลย

Tesla Supercharger Magic Dock ในเวลาปัจจุบันจะเป็นรุ่น V3 ที่สามารถให้อัตราการชาร์จสูงสุด 250kW สำหรับรถยนต์ Tesla แต่อัตราการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์เจ้าอื่นที่ไม่ใช่ Tesla จะขึ้นอยู่กับความสามารถของออนบอร์ด และการชาร์จกระแสตรงสูงสุดของรถ EV ของคุณ

สำหรับลูกค้าที่เป็นเจ้าของ Tesla อยู่แล้ว ก็สามารถใช้ Tesla Supercharger Magic Dock ได้เช่นกัน โดยเมื่อนัดหมายบริการชาร์จผ่านแอปแล้ว ก็จะสามารถดึงปลั๊กแบบ NACS จากอะแดปเตอร์ได้ตามปกติ

สำหรับราคาบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจาก Tesla Supercharger Magic Dock ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกจ่ายได้ทั้งราคาตามจำนวนกิโลวัตต์ชั่วโมงที่ชาร์จ, ราคาสมาชิกรายเดือนที่ 12.99 ดอลลาร์/เดือน หรือราว ๆ 447 บาท/เดือน ซึ่งจะได้รับราคาต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงที่ลดลง

หาก Tesla Supercharger Magic Dock ประสบความสำเร็จด้วยดี ก็อาจจะมีแผนขยายสู่ประเทศอื่น ทั้งในยุโรป จีน เป็นต้น และก็น่าลุ้นว่าในไทยก็อาจจะได้รับด้วยเช่นกัน

เครดิตข้อมูลจาก twitter.com , motortrend.com และ insideevs.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง