คัดลอก URL แล้ว

New Toyota Prius PHEV เพิ่มรุ่นขับล้อหน้าที่ทรงพลังที่สุด 225 แรงม้า

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัว Toyota Prius PHEV เกรดย่อยใหม่ล่าสุด “Z grade” ที่มาพร้อมกับการยกระดับสมรรถนะใหม่ของขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด 2.0 ลิตรขับเคลื่อนล้อหน้า ทั้งแบตเตอรี่ใหม่ มอเตอร์ขับเคลื่อนกำลังสูง และเครื่องยนต์เบนซินที่ทรงพลัง ตอกย้ำแนวคิด “Hybrid Reborn” ที่ผสมผสานระหว่าง “การออกแบบที่จะทำให้คุณตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น” และ “การขับขี่ที่จะทำให้คุณหลงใหล”

Toyota Prius PHEV Z grade ได้รับการถ่ายทอดความสปอร์ตโดดเด่น โฉบเฉี่ยวโดนใจ อาทิ ล้ออะลูมิเนียมสีทูโทนขนาด 19 นิ้ว และตัวเลือกล้อ 17 นิ้วเสริม กับไฟท้ายสีควันบุหรี่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่น PHEV ทั้งภายนอก และภายใน

แต่ภายในจะตกแต่งโทนสีดำ และโทนสีดำแซมแดงตรงแผงคอนโซลและเบาะนั่ง รวมถึงไฟ LED บนแผงคอนโซลหน้า อันโดดเด่น

ไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้คือการนำขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด 2.0 ลิตร ใหม่ล่าสุด ที่ได้นำเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ ซึ่งประกอบด้วยแบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดและความจุมากกว่าเดิม, มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ที่ให้กำลังขับเคลื่อนสูงขึ้น เมื่อผสานด้วยเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.0 ลิตร จึงสามารถมอบกำลังรวมสูงสุด 223 แรงม้า (PS) ซึ่งให้กำลังสูงกว่ารุ่นมาตรฐานสองเท่า และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.7 วินาที ทำให้เป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงที่สุดของซีรี่ย์ Prius

แม้จะมาพร้อมกำลังที่สูง แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันที่ยอดเยี่ยม ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 26.0 กม./ลิตร สำหรับรุ่นล้อ 19 นิ้ว และ 30.1 กม./ลิตร ในรุ่นล้อ 17 นิ้ว

ขณะที่ระยะทางในการวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยรุ่นล้อ 19 นิ้ว สามารถวิ่งได้ไกลถึง 87 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และ 105 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ในรุ่นล้อ 19 นิ้ว ซึ่งให้ระยะทางที่ไกลขึ้น 75% จากรุ่น PHEV มาตรฐาน

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นระบบกักเก็บพลังงานจลน์จากการเบรกให้เป็นไฟฟ้าใหม่ “Regenerative Boost” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยลดจำนวนการเปลี่ยนคันเหยียบ และให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงการขับขี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ในการขับขี่บนถนนขึ้นหรือลงภูเขาที่มีการเปลี่ยนคันเร่ง และแป้นเบรกบ่อยครั้ง

สำหรับฟีเจอร์อื่น ๆ ยังคงมอบแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบ Power Supply สำหรับจ่ายไฟจากตัวรถสู่อุปกรณ์ภายนอกได้ผ่านปลั๊กพ่วงข้างนอก หรือเชื่อมต่อจากภายในรถ โดยมีแผ่นกั้นเสริมปิดกระจกหน้าต่างสำหรับรองรับพ่วงสายไฟออกสู่ด้านนอก, แผงโซล่าเซลล์

Toyota Prius PHEV Z grade วางจำหน่ายในญี่ปุ่นแล้ว ในราคา 4.6 ล้านเยน หรือราว ๆ 1.17 ล้านบาท

เครดิตข้อมูลจาก toyota.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง