คัดลอก URL แล้ว

Nissan เตรียมเพิ่มจำนวนรถยนต์ BEV 19 รุ่น ภายในปี 2030 ครอบคลุมทั้ง Local และ Global

Nissan Motor ประกาศวิสัยทัศน์ระยะยาวในการผลักดันยานยนต์ปราศจากมลพิษ ด้วยการเพิ่มจำนวนโมเดลรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารวมเป็น 27 รุ่น และรถยนต์ BEV 100% อีก 19 รุ่น ภายในปี 2030

Mr. Makoto Uchida ประธานบริษัทฯ Nissan Motor ได้เผยถึงกลยุทธ์ระยะยาวของตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของแบรนด์ว่า “นิสสันได้ประกาศความคิดริเริ่มใหม่ เพื่อเร่งกลยุทธ์จำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์นี้ ด้วยความคิดริเริ่มเหล่านี้ เราจะส่งเสริมการแพร่กระจายโมเดลรถยนต์ EV และ e-POWER ให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละตลาด ปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันระดับโลกในด้านการพัฒนาและการผลิต และส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อไปเพื่อให้ Nissan Ambition 2030 เป็นจริง”

โดยทางบริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงอัตราเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมท้้งโมเดลท้องถิ่น และโมเดลที่จำหน่ายทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์ที่น่าตื่นเต้นหลากหลายรุ่น และการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ทางบริษัทฯ จึงประกาศเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวภายในปี 2030 โดยแบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ากลุ่มไฮบริดและ e-POWER มากถึง 27 รุ่น และ และรถยนต์ BEV อีก 19 รุ่น จากเดิมที่ได้ระบุในงานเมื่อปี 2021 ว่าจ 23 และ 15 รุ่นตามลำดับ

รวมถึงได้กระจายการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขึ้กับตลาดเฉพาะภูมิภาค อาทิ ตลาดจีนที่จำเป็นต้องตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงวางแผนที่จะเปิดตัวรถ EV โดยเฉพาะในปี 2024

สำหรับตลาดยุโรป บริษัทฯจะยังคงดำเนินการตามแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าที่มั่นคง และส่งเสริมความสัมพันธ์กับพันธมิตรซับพลายเออร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ซึ่งการเผยในครั้งนี้คาดว่าทางบริษัทฯ จะลดจำนวนการพัฒนารถยนต์ ICE ให้น้อยลง และเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าลูกผสม โดยเฉพาะรถยนต์ e-POWER ให้มากขึ้น รวมถึงการขยายผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า BEV ให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนท์

แม้จะไม่ได้เผยว่ารถรุ่นใดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าบ้าง แต่เป็นไปได้ว่าจะมีทั้ง Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 3, ซิตี้คาร์ขุมพลังไฟฟ้าที่สืบทอดชื่อ March/Micra, รวมถึง Juke, Qashqai และ X -Trail ที่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% และ e-POWER เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม นอกจากนี้ การดำเนินงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันในเครือ Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance จะมีความสมดุลมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ Renault กับ Nissan รวมถึงเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในแง่ของการแชร์ร่วมกันระหว่างชิ้นส่วน เทคโนโลยี และงบประมาณ

นอกจากการเพิ่มจำนวนรถ EV ที่วางแผนไว้จาก 15 รุ่น เป็น 19 รุ่นแล้ว ทางบริษัทฯ ยังคาดการณ์เกี่ยวกับสัดส่วนยอดขายทั่วโลกในระยะสั้น ทั้งสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกตามเป้าหมายได้เพิ่มขึ้นจาก 40% เป็นมากกว่า 44% ภายในปี 2026

และคาดการณ์ว่าภายในปีงบประมาณ 2030 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Nissan และ Infiniti จากทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นจากเดิม 50% เป็น 55%

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง