คัดลอก URL แล้ว

Sono Motor ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า Sion เน้นผลิตแผงโซล่าเซลล์สำหรับยานยนต์

Sono Motor แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนีประกาศยกธงขาวการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคล Sion อย่างเป็นทางการอันเนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก พร้อมกับเบนเข็มการพัฒนาแผงโซล่าเซลล์สำหรับยานยนต์

โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัท Jona Christians และ Laurin Hahn เปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกผ่านวิดีโอชื่อ “We Failed” ทั้งคู่กล่าวว่าพวกเขาจะยุติโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV เพื่อมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจแผงโซลาร์เซลล์ที่มีกำไรสูงกว่าแทน

ในส่วนหนึ่งของวิดีโอ พวกเขาเปิดตัวแคมเปญเพื่อพยายามรักษาแบรนด์ Sion โดยตั้งเป้าเปิดให้ลูกค้าจองรถพร้อมชำระเงินเต็มจำนวนมากถึง 3,500 รายภายในเดือนมกราคม โดยคาดว่าราคาขายปลีกจะอยู่ที่ 25,000 ยูโร และก่อนหน้านั้นก็ได้มีการขยายแคมเปญจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์เนื่องจาก “ความคืบหน้าในการพูดคุยกับนักลงทุนที่มีศักยภาพ”

ทว่าล่าสุดดูเหมือนว่าการเจรจาเหล่านั้นจะพังทลายลง เพราะบริษัทฯ ได้ยุติแคมเปญก่อนกำหนดสี่วัน และจะปิดแผนกยานยนต์ ด้วยเหตุนี้บริษัทจะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 300 คน และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท (COO) Thomas Hausch ได้ก้าวลงจากตำแหน่งอีกด้วย

และผู้ที่มีส่วนร่วมในแคมเปญ #savesion ทางบริษัทฯ กล่าวว่ามีแผนการชำระเงินคืนที่จะดำเนินการเป็นงวดในอีกสองปีข้างหน้า

“แม้ว่าเราจะต้องยุติโครงการเดิมที่เราหลงใหล แต่การเปลี่ยนโครงการ Sion ทั้งหมดของเราไปโฟกัสที่โซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์แบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ทำให้เรามีโอกาสสร้างผลิตภัณฑ์นพลังงานแสงอาทิตย์ต่อไป” Laurin Hahn กล่าว “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก และแม้จะมีการจอง และสั่งจองล่วงหน้ามากกว่า 45,000 รายการสำหรับ Sion เราก็จำเป็นต้องตอบสนองต่อความไม่แน่นอนของตลาดการเงินอย่างต่อเนื่องและปรับปรุงธุรกิจของเราให้คล่องตัว”

Sono Motors อ้างว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการเงินทุนสำหรับปี 2023 มาจากโครงการ Sion ตอนนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรสำหรับพันธมิตร เช่น Mitsubishi Europe, Scania, MAN และอื่นๆ ใน 10 ประเทศในยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทฯ กล่าวว่าจะมีแผนพัฒนารถโดยสารโดยเฉพาะ รวมถึงการเปิดตัวชุดเครื่องมือที่ช่วยให้รถยนต์รุ่นเก่าสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มเติม ซึ่งมีแผนจะเปิดตัวในปลายปีนี้

แม้ทางบริษัทฯ จะยุติโครงการ Sion แล้ว แต่ก็ยังคงเชื่อมั่นในแนวคิดของรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมตัวถังที่เป็นแผงโซลาร์เซลล์จะยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากอุตสหกรรมยานยนต์ และตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นวัตกรรมตัวถังแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตด้วยวัสดุโพลิเมอร์แทนกระจกมีความปลอดภัยสูง ด้วยผลการทดสอบที่ไม่แตกเป็นเสี่ยงในการทดสอบการชนด้านหน้าด้วยความเร็ว 50 กม./ชม.

จึงคาดหวังว่านวัตกรรมดังกล่าวจะผ่านข้อกำหนดทางกฎหมายด้านความปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและคนเดินถนนได้เป็นอย่างดีจนได้รับการยอมรับ และสนับสนุนจากบริษัท OEM ในความพยายามเพื่อนำนวัตกรรมนี้เข้าสู่ตลาดต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com 1, 2, 3


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง