คัดลอก URL แล้ว

วิธีขจัดกลิ่นอับภายในรถหลังการซื้อของเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีน ให้สะอาด สดใส รับปีใหม่จีน

เทศกาลตรุษจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของคนไทยเชื้อสายจีน หลาย ๆ ครอบครัวต่างก็เริ่มเตรียมการทำความสะอาดบ้าน จัดข้าวของเครื่องใช้ และเตรียมของเซ่นไหว้แก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ แน่นอนว่าการทำความสะอาดรถก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

โดยเฉพาะหลังจากเดินทางซื้อวัตถุดิบเพื่อเตรียมของเซ่นไหว้ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นอาหารสด เครื่องเทศกลิ่นแรง อาหารปรุงสำเร็จรูปที่จะติดภายในรถ ซึ่งนอกจากจะเกิดกลิ่นอับแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา แมลงและสัตว์เข้ามาได้ ส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ จนได้รับพลังลบข้ามปีปฏิทินจีนเลยทีเดียว การป้องกัน และการทำความสะอาดภายในห้องโดยสารหลังซื้อวัตถุดิบหรือของเซ่นไหว้ จึงเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมไว้แต่เนิ่น ๆ ที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

เตรียมกล่องอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ – เล็ก ถาดกันน้ำ

ตัวการที่ที่ให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์หลังจากซื้อวัตถุดิบ หรือของเซ่นไหว้นั่นคือ น้ำมัน และของเหลวต่าง ๆ ทั้งจากเนื้อสัตว์ จากพืช จากแกงต่าง ๆ ที่นอกจากเป็นอาหารของแบคทีเรียและเชื้อราแล้ว ยังสามารถซึมลึกติดเนื้อผ้า ชิ้นส่วนใยสังเคราะห์ หรือแม้แต่วัสดุหนัง และหากปล่อยปะละเลยหรือทำความสะอาดไม่ทั่วถึงก็สามารถติดชิ้นส่วนตัววถังจนทำให้การทำความสะอาดนั้นยากยิ่งขึ้น และถึงแม้จะมีถุงพลาสติกกันไว้แล้วชั้นนึง แต่คราบน้ำมันก็อาจจะติดนอกถุงจากการสัมผัสที่ร้านค้า หรือผู้ซื้อ/ผู้ขับขี่สัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ น้ำมันที่ซึมผ่านหีบห่อ หรือแม้แต่อุบัติเหตุถุงรั่วก็เกิดขึ้นได้

ก่อนที่จะวางแผนซื้อวัตถุดิบหรือของเซ่นไหว้ขึ้นรถ ควรเตรียมหากล่องพลาสติกอเนกประสงค์ที่กันน้ำได้ มีขนาดใหญ่พอที่จะใส่ในท้ายรถได้ เพื่อใช้สำหรับของสด หรืออาหารปรุงสุก ช่วยในการป้องกันทั้งกลิ่นอาหาร คราบน้ำมัน และป้องกันความเสี่ยงถุงรั่วกระทันหันได้

หรืออีกวิธีหากไม่สามารถหากล่องอเนกประสงค์ได้ ก็ควรหาถาดรองห้องสัมภาระท้ายแบบกันน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลวซึมลอดลงวัสดุปูพื้นรถ ซึ่งหลังจากกลับถึงบ้านก็ให้รีบนำถาดออกไปทำความสะอาดทันที

ส่วนของแห้ง อาหารกึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารที่บรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทจากโรงงาน ก็ให้จัดวางในรถให้เรียบร้อยก็เพียงพอ

ภาพประกอบจาก freepik.com

ตรวจสอบคราบต่าง ๆ ก่อนลงมือทำความสะอาด

หลังจากถึงบ้าน และนำวัตถุดิบ ของสด อาหารสำเร็จรูป และอื่น ๆ เก็บเข้าในบ้านแล้ว ให้รีบตรวจสอบว่ามีคราบน้ำมัน หรือคราบของเหลว และเศษขยะอะไรอยู่ในรถบ้าง หากพบคราบของเหลวปรากฎในเบื้องต้นให้รีบเช็ดออกด้วยผ้าหรือทิชชู่ หรือหากพบเศษขยะชิ้นใหญ่ก็ให้กวาดออกหรือดูดฝุ่น เพื่อเตรียมลงน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมสำหรับวัสดุพื้นผิว รวมถึงระมัดระวังในการทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และหมั่นเช็คไส้กรองแอร์ รวมถึงความสะอาดของช่องแอร์ควบคู่ด้วย

นอกจากตรวจสอบคราบหรือรอบเปื้อนตรงที่วางของแล้ว อีกจุดที่ไม่ควรมองข้ามเหมือนกัน คือจุดที่สัมผัสของสดมาก่อนแล้วทำความสะอาดมือไม่ดีพอ เช่น พวงมาลัยกับปุ่มกดบนพวงมาลัย, หัวเกียร์, ก้านเบรกมือหรือปุ่มเบรกมือไฟฟ้า, จออินโฟเทนเมนต์, ปุ่มปรับอากาศหรือปุ่มวิทยุ, มือจับเปิดประตู, สายเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น ซึ่งเป็นจุดที่มีโอกาสเปื้อนคราบต่าง ๆ มากที่สุด 

ในระหว่างที่ทำความสะอาด ควรทำในช่วงเวลากลางวัน อากาศดี และเปิดประตูรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท ลดกลิ่นอับ และทำให้แห้งไวยิ่งขึ้น

และเมื่อทำความสะอาดภายในแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดภายนอกรถให้สะอาดควบคู่ด้วย

สุดท้ายหลังจากทำความสะอาดภายในรถแล้วคือการปรับอากาศภายในห้องโดยสารด้วยสเปรย์ปรับอากาศ หรือเปลี่ยนน้ำหอมใหม่ เพิ่มความสดชื่นยิ่งขึ้น


เมื่อบ้านคุณสะอาด รถคุณก็สะอาดทั้งภายนอก ภายใน สิ่งที่ตามมาคือความรู้สึกดี และรู้สึกสดชื่น พร้อมรับพลังงานบวก และความมงคลเข้ามาในชีวิต ให้การทำงาน และการเดินทางของคุณราบรื่นไร้สิ่งรบกวนทั้งกายและใจ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง