คัดลอก URL แล้ว

BMW ส่งนวัตกรรมแห่งอนาคตบุกงาน CES 2023 ชู i Vision Dee Concept

BMW นำเสนอนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตอย่างยิ่งใหญ่กลางงาน CES 2023 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ชูไฮไลท์เด็ดมากมาย อาทิ ระบบปฏิบัติการ iDrive 9 ควบคู่กับ iDrive 8.5 และเปิดตัวรถคอนเซปต์รุ่นใหม่ i Vision Dee Concept ที่เปี่ยมไปด้วยสีสันเข้าถึงดิจิทัลที่มากยิ่งขึ้น

เริ่มจาก BMW i Vision Dee Concept คอมแพ็คซีดานดีไซน์สุดล้ำที่จะนำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ภายใต้แพลตฟอร์ม Neue Klasse electric architecture โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอเทคโนโลยีที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์แก่ผู้คนได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยคำว่า Dee นั้นย่อมาจาก Digital Emotional Experience อันเป็นการมอบประสบการณ์ทางอารมณ์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

รวมถึงยังแสดงทิศทางการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าตัวถังซีดานในยุคอนาคตของแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Series 3 ในยุคอนาคต และรถยนต์ไฟฟ้า i3 อีกด้วย

สำหรับตัวรถได้รับการออกแบบตัวถังที่ให้สไตล์นีโอเรโทรที่ให้กลิ่นอายโมเดลรถยุคปี 80 – 90 แต่ให้ความสปอร์ตล้ำร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้าปั๊มรูป, กระจังหน้าไตคู่พร้อมไฟหน้า LED คู่ ในแนวเดียวกัน และขอบกระจกหน้าต่างหลังทรง Hofmeister ขณะที่ไฟท้ายนั้นจะดีไซน์ให้เรียบง่ายกว่าเดิม

สำหรับภายในนั้นจะมาพร้อมกับบรรยากาศที่เรียบ ล้ำ และกว้างขวาง ด้วยความเรียบง่ายของภายในและแผงคอนโซล ได้ซ่อนฟีเจอร์ดิจิทัลที่คุณสามารถสนุกกับมันได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งทางบริษัทฯ กล่าวถึงการออกแบบภายในนี้ว่า “ต้องแน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดมารบกวนจากประสบการณ์ดิจิทัล และความรู้สึกใหม่ของความสุขในการขับขี่ที่มากขึ้นกว่าเดิม”

ภายในโดดเด่นด้วยพวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยม แบบ 4 ก้านทรงกางเขน พร้อมระบบควบคุมที่สามารถสั่งการได้ด้วยนิ้วโป้ง, นวัตกรรม Head-Up Display ที่ฉายบนกระจกบังลมหน้าแบบเต็มความกว้าง ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่จะใช้งานเป็นรูปธรรมภายในปี 2025 เป็นต้นไป รวมถึงยังมีตัวสั่งการบนแผงคอนโซลหน้าแบบเรืองแสงที่เรียกว่า “Mixed Reality Slider” ที่ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารสามารถใช้นิ้วปัดเลื่อนเพื่อเลือกจอแสดงผล ตั้งค่าระบบต่าง ๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ปรากฎในรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้คือเทคโนโลยี E Ink รุ่นล่าสุด ที่ได้ยกระดับเทคโนโลยีเปลี่ยนสีตัวถังในรุ่น iX Concept เมื่อปีที่แล้ว ที่จะยกระดับการเปลี่ยนเฉดสีได้มากถึง 32 เฉดสี ละสามารถตั้งค่าลวดลายของรถได้ตามต้องการ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนสีเฉพาะส่วนได้มากถึง 240 ส่วน รอบคัน

“ด้วย BMW i Vision Dee เรากำลังแสดงให้เห็นว่ารถยนต์สามารถผสานรวมเข้ากับชีวิตดิจิทัลของคุณได้อย่างไร้รอยต่อและกลายเป็นเพื่อนร่วมทางที่ไว้ใจได้” Adrian van Hooydonk หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ BMW Group กล่าวว่า “ตัวรถจะกลายเป็นประตูสู่โลกดิจิทัลของคุณ โดยมีคนขับคอยควบคุมอยู่เสมอ นำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง เทคโนโลยีจะสร้างประสบการณ์ที่คุ้มค่า ทำให้คุณเป็นคนขับที่ดีขึ้น และทำให้มนุษย์และเครื่องจักรใกล้ชิดกันมากขึ้น”

นอกจากนี้ในงาน CES 2023 ยังมีการเปิดเผยระบบปฏิบัติการ iDrive 9 พร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้ใหม่ทั้งหมด ฟังก์ชันใหม่ และแม้แต่แอปสโตรของ BMW โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้พัฒนาร่วมกับ Andriod ซึ่งจะได้รับการใช้งานครั้งแรกในรุ่น BMW X1, X2 และ MINI รุ่นใหม่ล่าสุด ขณะเดียวกันได้มีการเปิดตัว iDrive 8.5 ที่ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการจาก Linux ซึ่งจะนำไปใช้งานในรถรุ่นใหญ่กว่า อาทิ Series 5, Series 7 และรถรุ่นอื่น ๆ ซึ่งมีฟีเจอร์การใช้งานที่ใกล้เคียงกับ iDrive 9 ทุกประการ ยกเว้นการเข้าถึงแอปสโตรแบบใหม่

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ bmwblog.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง