คัดลอก URL แล้ว

Afeela แบรนด์รถยนต์ EV สัญชาติญี่ปุ่นที่ร่วมทุนระหว่าง Honda และ Sony เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Sony-Honda Mobility บริษัทร่วมทุนระหว่าง Sony และ Honda ประกาศชื่อแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Afeela อย่างเป็นทางการ พร้อมส่งรถยนต์ไฟฟ้าคอนเซ็ปต์รุ่นใหม่ล่าสุดในงาน CES 2023 โดยชื่อแบรนด์ดังกล่าวแสดงถึง “expresses ‘feel” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์การขับขี่ที่ Sony Honda Mobility พิจารณา”

สำหรับรถคอนเซ็ปต์ที่เปิดเผยในเวลานี้มาในรูปแบบของรถซีดาน 4 ที่นั่งที่ดูเหมือนจะต่อยอดดีไซน์จาก Vision-S Concept แต่จะมีบุคลิกและเส้นสายที่เรียบง่าย พร้อมไฟหน้าทรงเรียวและจอ “มีเดียบาร์” ที่โดดเด่นบนกระจังหน้า ที่นอกจากจะแสดงชื่อรถแล้ว ยังสามารถแสดงสภาพอากาศ รวมถึงการสื่อสารกับผู้คนด้านนอก และแจ้งเตือนคนเดินถนน โดยชิ้นส่วนนี้ระบุว่าได้รับการพัฒนาร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลาย

นอกจากรูปทรงตัวถังที่เรียบล้ำดุจยานอวกาศแล้ว ยังมาพร้อมล้อขนาด 21 นิ้ว ที่ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์, หลังคาสีดำ, แถบไฟท้าย และแนวไหล่ที่ดูโดดเด่น

มิติตัวถังของ Afeela มีความยาว 4,895 มม. กว้าง 74.8 นิ้ว 1,900 มม. และสูง 57.5 นิ้ว 1,460 มม. พร้อมระยะฐานล้อที่ยาว 3,000 มม.

สำหรับภายในนั้นจะมาพร้อมกับจอดิจิทัลที่วางเต็มคอนโซลหน้า ที่รวมทั้งจอเรือนไมล์ จออินโฟเทนเมนต์ และจอกระจกมองข้าง, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรง Yoke-Style, แผงแดชบอร์ดแบบมินิมอลที่ไร้สวิตซ์ รวมถึงคอนโซลกลางแบบลอยพร้อมแป้นควบคุมคำสั่ง

ตัวรถมาพร้อมหลังคาพาโนรามิกรูฟขนาดใหญ่, ไฟ Ambient light รอบห้องโดยสาร, จอมัลติมีเดียคู่ที่แขวนบริเวณด้านหลังเบาะหน้า รวมถึงในอนาคตจะรองรับระบบความบันเทิง โดยเฉพาะการรองรับเชื่อมต่อเกมคอนโซล และอาจจะรองรับ Epic Game กับ Metaverse ควบคู่ด้วย

ทาง Sony Honda Mobility กล่าวว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะติดตั้งระบบนำทางเสมือนจริงให้กับรถยนต์ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะพร้อมใช้งานแก่บุคคลทั่วไปภายในปี 2026 อีกทั้งตัวรถยังมีกล้อง เรดาร์ และเซ็นเซอร์รอบคันมากถึง 45 รายการ เพื่อให้ตัวรถรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 รวมถึงการพัฒนาฟังก์ชันสนับสนุนการขับขี่ระดับ 2+ ด้วย ซึ่งคาดว่าระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2+ จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขณะที่เลเวล 3 จะมีเฉพาะตัวท็อป

ส่วนขุมพลังของ Afeela ไม่ได้ระบุว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ขนาดเท่าไหร่ แต่ทางบริษัทฯ ยืนยันว่าตัวรถมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งคาดว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบคู่ ซึ่งต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมในลำดับต่อไป

สำหรับกำหนดการสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Afeela ล่วงหน้าจะเริ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 และเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปีเดียวกัน

เครดิตข้อมูลจาก shm-afeela.com และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง