คัดลอก URL แล้ว

Toyota Boshoku ส่งแพลตฟอร์มยานยนต์ไร้คนขับหลากหลายรุ่นให้สัมผัสอย่างใกล้ชิดในงาน CES 2023

Toyota Boshoku ในเครือ Toyota Group เตรียมส่งโมเดลยานยนต์ไร้คนขับ พร้อมคอนเซ็ปต์เทคโนโลยี Mobility as a Service (MaaS) ให้แฟน ๆ ได้ชมอย่างใกล้ชิดในงาน CES 2023 ที่ลาสเวกัส

MX221 Concept

เริ่มจาก MX221 Concept แนวคิดรถยนต์ส่วนบุคคลที่รองรับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเลเวล 4 โดยสะท้อนแนวคิดในด้าน “ความหลากหลาย” ของการออกแบบภายใน ตั้งแต่การออกแบบประเภท MX Pass ที่จะเป็นห้องโดยสาร 2 + 2 ที่นั่งเหมือนรถยนต์ปกติ, แบ MX Plus เป็นรถที่นั่งสองแถวที่วางให้หันหน้าเข้าหากันได้, แบบ MX Access จะรองรับการยึดวีลแชร์โดยเฉพาะ และ MX Prime จะเน้นบรรยากาศที่หรูหรา ด้วยรถห้องโดยสารแบบ 1 + 1 ที่นั่ง โดยที่นั่งด้านหลังจะเป็นเบาะปรับเอนนอนด้วยไฟฟ้า มีที่พักขา และโต๊ะพร้อมคีย์บอร์ดดิจิทัล รวมถึงเบาะคนขับสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน

ซึ่ง MX221 Concept มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเป็นรถโดยสารส่วนบุุคล หรือโดยโดยสารสำหรับองค์กร จึงทำให้ตัวรถมีขนาดที่กะทัดรัด, ฟังก์ชั่นฉายแสง UV-C และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ, ระบบตรวจสอบภายในห้องโดยสาร จอมัลติมีเดียแบบเก็บบนเพดานได้ รวมถึงแผงไฟ LED สำหรับสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย, เรือนไมล์จอดิจิทัล, ฟีเจอร์รองรับการสั่งการควบคุมระบบภายในรถผ่านสมาร์ทโฟน

สำหรับภายนอกตัวถัง MX221 Concept จะมาพร้อมกับประตูบานเลื่อนไฟฟ้า กับจอดิจิทัลแบบโปร่งใสกระจกหน้าต่าง ที่จะทำหน้าที่ต้อนรับ และแสดงความขอบคุณแก่ผู้โดยสาร รวมถึงส่งสัญญาณแก่บุคคลภายนอกได้ เช่นเดียวกับแผงไฟ LED ด้านหลังสำหรับทำหน้าที่สื่อสารกับผู้ใช้ถนนรายอื่นด้วยการแสดงข้อความ เช่น “ระวังรถหยุด”

Moox concept

และ Moox concept จะเป็นพาหนะยานยนต์ไร้คนขับที่มาพร้อมเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเลเวล 5 ซึ่งจะเปรียบเสมือนกล่องเปล่าสำหรับรองรับการปรับแต่งให้รองรับธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่รถโดยสาร รถขนส่ง ร้านค้าขนาดเล็ก จนถึงแหล่งบันเทิงเคลื่อนที่ และสถานพยาบาลเคลื่อนที่

และด้วยการที่เป็นยานยนต์เคลื่อนที่ที่มีความส่วนตัวสูง จึงสามารถรองรับการติดตั้งระบบ Wellness Edition ด้วยเซ็นเซอร์ในที่นั่งและที่วางแขน ทำหน้าที่ในการวัดและประเมินระดับความเหนื่อยล้า และความเครียดของคุณ หากคุณเครียด Moox จะพยายามทำให้คุณสงบลงได้ด้วยการแสดงวิดีโอเกี่ยวกับป่าบนจอแสดงผล ไฟภายในห้องโดยสาร และระบบเสียงจะเปลี่ยนเพื่อเลียนแบบความรู้สึกของป่า พร้อมกับปล่อย “กลิ่นหอมที่ผ่อนคลาย” แต่ถ้าหากนั่นน่าเบื่อเกินไป ผู้โดยสารก็สามารถเล่นเกมโดยใช้มือ และแขนเป็นตัวควบคุมได้ ด้วยเทคโนโลยีตรวจจับท่าทาง

รวมถึงยังมี Tourism Entertainment Edition แม้จะคล้ายคลึงกับ Wellness Edition แต่มีไว้เพื่อส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยว ระบบนำทาง และความบันเทิง เป็นต้น

เครดิตข้อมูลจาก tech.toyota-boshoku.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง