คัดลอก URL แล้ว

TBS ร่วมกับ Toyota เปิดตัวรถถ่ายทอดสอดขุมพลังไฮโดรเจนรุ่นแรกของโลกต้อนรับ New Year Ekiden

TBS Group สถานีโทรทัศน์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ Toyota Motor Corporation เปิดตัวรถถ่ายทอดสดขุมพลังไฮโดรเจนรุ่นแรกของโลกอย่างเป็นทางการ พร้อมชื่อสุดเก๋ “Car that Makes the Earth Smile” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนไร้มลพิษ พร้อมประเดิมใช้งานครั้งแรกในงานแข่งวิ่งผลัดประจำปีของญี่ปุ่น New Year Ekiden ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้

โดยรถรุ่นดังกล่าวใช้พื้นฐานจากมินิบัส Toyota Coaster ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลจาก Mirai เจนเนอเรเชั่นล่าสุด ให้สมรรถนะ 174 แรงม้า จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 182 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร โดยมาพร้อมถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจน 19.7 กก. จำนวน 4 ถัง รวมถึงติดตั้งแบตเตอรี่และแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์ชั่วโมงสำหรับสนับสนุนระบบขับเคลื่อนและอุปกรณ์ภายในรถ รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับสูงสุด 12 กิโลวัตต์ และรองรับชาร์จเร็ว (CHAdeMO) สูงสุด 9 กิโลวัตต์

ตัวรถมีขนาดความยาว 7,025 มม. กว้าง 2,130 มม. และสูง 3,130 มม. น้ำหนักรถสูงสุด 5,460 กก. ทำความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. และรองรับการวิ่งได้ไกลถึง 380 กม.

ตัวรถจะทำหน้าที่เป็นรถบันทึกภาพสดบรรยากาศการแข่งขันวิ่งผลัดและส่งสัญญาณสดยังสถานี ซึ่งนอกจากติดตั้งกล้องป้องกันการสั่นสะเทือน 2 ตัวแล้วภายในรถจะมีพื้นที่สังเกตการณ์และที่นั่งบรรยายสด ซึ่งผู้ประกาศและผู้บรรยายสามารถชมการวิ่งของนักวิ่งได้โดยตรง

นอกจากตัวรถจะโดดเด่นด้วยสีฟ้าสดใสแล้ว การออกแบบตัวเครื่องยังใช้หยดน้ำและฟองอากาศเป็นลวดลายเพื่อแสดงถึงพลังงานสะอาดของไฮโดรเจน

โดยรถรุ่นนี้ นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของการลดการปล่อยมลพิษแล้ว การนำร้องใช้งานในการรับสัญญาณถ่ายทอดสดในงานแข่งวิ่งผลัดครั้งนี้ก็ช่วยลดความเครียดจากไอเสียและเสีงรบกวนให้กับนักวิ่งที่วิ่งตามหลัง และผู้ชมรอบเส้นทาง เพราะรถที่ใช้ขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลจะไม่ปล่อยไอเสียออกมา พร้อมกับตั้งเป้าตลอดการจัดงาน อีกทั้งตั้งเป้าหมายการพลังงานขับเคลื่อน และการใช้งานอุปกรณ์ภายในรถต่าง ๆ เช่น การส่งสัญญาณภาพไปยังศูนย์กระจายเสียง TBS และศูนย์กระจายเสียงในสาขาจังหวัดกุนมะ จะสามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 7 ชั่วโมงขึ้นไปโดยไม่ต้องชาร์จหรือเติมไฮโดรเจนกลางคัน สอดคล้องกับระยะเวลาการถ่ายทอดสด New Year Ekiden ที่กินเวลาไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมง

ปริมาณพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 11,400 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้จะได้รับการคุ้มครองโดยใบรับรองพลังงานสีเขียวที่ออกโดย Japan Natural Energy ประมาณ 5.2t-CO2 คาดว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะลดลง 10%

รถถ่ายทอดสดขุมพลังไฮโดรเจน เป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) ครั้งสำคัญที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับระหว่าง Toyota Motor Corporation และ TBS Group ผ่านการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ เพื่อลดปัญหามลพิษและรักษาสิ่งแวดล้อมในญี่ปุ่น เช่น การเปิดตัวโครงการ “Week that makes the world smile” ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปี 2020 ที่ผ่านมา

TBS Group ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในอาคารหลัก 3 แห่ง ได้แก่ TBS Broadcasting Center, Akasaka Sacas Cultural Facility และ TBS Midoriyama Studio ภายในปีงบประมาณ 2023 และจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสร้างสังคมที่ลดการปล่อยคาร์บอนในประเทศญี่ปุ่น

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ TBS Group


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง