คัดลอก URL แล้ว

Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept ก้าวอีกขั้นของขุมพลังไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน

Toyota ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจนแบบสันดาปที่จะก้าวจากรถแข่งสู่รถสำหรับใช้งานทั่วไป ผ่านการทดสอบในโมเดล Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept ที่ดัดแปลงเอสยูวี 5 ที่นั่ง Corolla Cross ให้รองรับขุมพลังไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน อันปูทางสู่การเข้าสู่การผลิต และจัดจำหน่ายในอนาคตข้างหน้า

สำหรับขุมพลังดังกล่าวจะใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบสันดาปภายใน 3 สูบ 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จจากรถแข่ง GR Corolla พร้อมถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจนเหลวจาก Mirai โฉมใหม่ ซึ่งอ้างอิงจากผลการทดสอบในสนามแข่งที่ Super Taikyu เผยว่า GR Corolla สามารถเพิ่มกำลังได้ถึง 24 เปอร์เซ็นต์ หรือ 300 แรงม้า เมื่อเทียบกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน

และทางผู้พัฒนาได้ติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ให้กับ Corolla Cross อีกด้วย

ทว่าสำหรับการทดสอบใน Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept ไม่ได้เผยว่าให้ตัวเลขสมรรถนะเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราเร่งจาก 0 – 97 กม./ชม. แต่ด้วยปัจจัยของน้ำหนักรถ และการออกแบบตัวถัง อาจทำได้ราว ๆ 6 วินาที

ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้เผยว่า Toyota Corolla Cross H2 Hydrogen Concept มีความคืบหน้ามากถึง 40% ที่จะพัฒนาสำหรับจัดจำหน่ายบนท้องตลาด และยังคงตอกย้ำว่า “ไฮโดรเจนมีอนาคต” สอดคล้องกับการพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจนแบบสันดาปที่จะให้ฟิลลิ่งที่เหมือนรถยนต์สันดาปภายใน และสามารถผลิตชิ้นส่วนเทียบเคียงกันกับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้โดยไม่ต้องใช้แร่หายากในการผลิต ซึ่งจะตอบโจทย์ได้ทั้งผู้ใช้รถทั่วไป รถสปอร์ต รถแข่ง และซับพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วน

ที่เหลือต้องรอดูว่าเทคโนโลยีขุมพลังไฮโดรเจนสันดาปภายในที่จะมาทำตลาดคู่ขนานกับไฮโดรเจนฟิวเซล จะได้สัมผัสจริง ๆ เมื่อใด?

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง