คัดลอก URL แล้ว

Nismo เตรียมพัฒนารถสปอร์ตไฮบริดเป็นของตนเองในอนาคต

Nismo แผนกพัฒนารถสปอร์ตสมรรถนะสูงจาก Nissan จะมีแผนพัฒนารถสปอร์ตขุมพลังไฮบริดสมรรถนะสูงระดับเรือธงสำหรับจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Nismo แบบสแตนอโลน แต่ในบางประเทศจะจำหน่ายในชื่อ Nissan ตามปกติ

Takao Katagiri ซีอีโอของ Nissan nismo ให้สัมภาษณ์กับ Autocar ยืนยันว่าจะมีโมเดลบางรุ่นที่จะไม่ได้ใช้ชื่อ Nissan มาจำหน่ายในสหราชอาณาจักร รวมถึงยุโรปแผ่นดินใหญ่ และสหรัฐอเมริกา หลังจากวางจำหน่ายในญี่ปุ่นซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้ผลิตรถยนต์แล้ว รวมถึงได้บอกใบ้ว่าจะมาถึงในทศวรรษนี้

ซึ่ง Takao Katagiri กล่าวว่า รถรุ่นใหม่ดังกล่าวจะมีวิสัยทัศน์ที่สำคัญอย่างมากสำหรับตลาดในยุโรป และโรงงานซันเดอร์แลนด์ของนิสสันยังทำให้สหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่ “สำคัญ” สำหรับบริษัท

“ภูมิภาคนี้ (สหราชอาณาจักร) พิเศษมากสำหรับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์สมรรถนะสูง สิ่งหนึ่งที่ฉันพูดได้คือโปรดรอสักครู่ เราจะแนะนำรถรุ่นที่น่าตื่นเต้นมากสู่ตลาดอังกฤษภายใต้แบรนด์ Nismo” Takao Katagiri กล่าวเสริม

มีความเป็นไปได้ว่าโมเดลใหม่ดังกล่าวอาจจะเป็นโมเดลที่สืบทอดทางอ้อมของ Nissan GT-R ซึ่งได้ยุติจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เคร่งครัดของยุโรปยังทำให้รถรุ่นปรับแต่งอื่น ๆ ของ Nismo อย่าง Z sports coupé ต้องทยอยยุติจำหน่ายในยุโรปอีกด้วย

Takao Katagiri ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “โมเดลดังกล่าวจะมาพร้อมกับขุมพลังไฮบริด และ EV”

แม้ว่าทาง Nissan จะมีประสบการณ์ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน แต่ทางผู้บริหารของนิสสันได้เผยว่าหัวใจสำคัญของการพัฒนารถสปอร์ตสมรรถนะสูงคือแบตเตอรี่โซลิดสเตต ที่ให้ความจุไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน มีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะสามารถรองรับการใช้งานได้ทั้ง BEV และไฮบริด

แต่การที่จะสามารถผลิต และจัดจำหน่ายได้อย่างเต็มรูปแบบนั้นอาจต้องใช้เวลาเกือบสิบปี รวมถึงทางบริษัทได้ตั้งเป้าประมาณการต้นทุนเริ่มต้นไว้ที่ 57 ปอนด์ หรือราว ๆ 2,400 บาท ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เทียบกับต้นทุนปัจจุบันที่ประมาณ 100 ปอนด์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง หรือราว ๆ 4,270 บาท

แต่ด้วยกความกระตือรือร้นของผู้พัฒนา ก็ได้ตั้งเป้าจัดตั้งโรงงานผลิตนำร่องภายในปี 2024 และรถยนต์ที่ใช้งานแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีแพลนเปิดตัวภายในปี 2028 โดยประมาณ

หากการพัฒนารถสปอร์ตสมรรถนะสูงสำหรับจำหน่ายในยุโรป – สหราชอาณาจักรให้ผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสียภายในเกณฑ์โดยไม่ลดทอนสมรรถนะ และราคา กับการบำรุงรักษาที่เข้าถึงได้ ขุมพลังไฮบริดอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้

เครดิตข้อมูลจาก autocar.co.uk


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง