คัดลอก URL แล้ว

Toyota Hilux H2 Prototype ขยายไลน์ขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลสู่รถกระบะขวัญใจทั่วโลก

Toyota Motor เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลสู่รถโมเดลอื่น ๆ ล่าสุดได้เผยโฉม Toyota Hilux H2 Prototype ที่จะนำขุมพลังไฮโดรเจนมาประยุกต์ใช้งานในรถกระบะขวัญใจชาวโลก เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดในกลุ่มธุรกิจเชิงพาณิชย์ โดยโมเดลโปรโตไทป์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันยานยนต์พลังงานสะอาดในสหราชอาณาจักร และมีแผนผลิตจริงในปี 2023

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Advanced Propulsion Center (APC) นำโดยรัฐบาลโดยมีจุดมุ่งหมายในการพัฒนายานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในสหราชอาณาจักร พร้อมอัดฉีดเงินทุนจำนวน 11.3 ล้านปอนด์ (4.79 ร้อยล้านบาท) จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในด้าน R&D รวมถึงการพัฒนาการตั้งแต่แนวคิด สู่โปรโตไทป์ และเข้าสู่การผลิตจริงตามลำดับ

ซึ่งรถโปรโตไทป์นี้จะทำการถอดเครื่องยนต์ดีเซลและระบบขับเคลื่อนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตั้งทั้งเซลล์เชื้อเพลิงที่ยกมาจาก FCEV เจนเนอเรชั่นที่สองจาก Toyota Mirai โฉมปัจจุบัน, ถังบรรจุไฮโดรเจนเหลว มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อน ทำให้ Hilux กลายเป็นรถกระบะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ตามที่คาดหวังไว้

แม้จะไม่ได้ระบุตัวเลขสมรรถนะ แต่ถ้าอิงจาก Toyota Mirai โฉมปัจจุบัน จะให้กำลังที่ 182 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร แต่เมื่อติดตั้งในรถกระบะคาดว่าอาจจะปรับแรงม้า และแรงบิดให้สูงอีกระดับหนึ่ง รวมถึงอาจจะได้รับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นหลัก ทั้งนี้ ในด้านระยะการขับขี่จากถังไฮโดรเจนทั้งสามถังนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะให้ระยะทางน้อยกว่า Mirai ที่ทำได้ถึง 647 กม. เนื่องจากประสิทธิภาพแอโร่ไดนามิกที่แย่กว่ารถซีดาน และน้ำหนักที่มากขึ้น โดยเฉพาะหากมีน้ำหนักบรรทุกที่กระบะท้าย

เพื่อให้โครงการ Hilux H2 เป็นจริงได้นั้น Toyota Motor Manufacturing จะทำงานร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ในสหราชอาณาจักร อาทิ ทีม R&D ของ Toyota Motor Europe, บริษัทด้านวิศวกรรม Ricardo จะสนับสนุนการผสานรวมทางเทคนิคของส่วนประกอบเซลล์เชื้อเพลิงกับโครงแชสซีแบบแลดเดอร์เฟรมของรถกระบะ, ETL จะช่วยพัฒนาระบบควบคุมความร้อน, D2H จะให้บริการด้านวิศวกรรมในอุณหพลศาสตร์ และ Thatcham Research จะทำงานเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยและการประกัน

Toyota Hilux H2 Prototype จะนำไปสู่การผลิตอย่างเต็มรูปแบบภายในโรงงาน Burnaston ที่สหราชอาณาจักรภายในปี 2023 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก และตรวจสอบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลเพิ่มเติมในกลุ่มรถยนต์ที่เป็นกุญแจสำคัญในกลุ่มอุตสาหกรรม และจะช่วยสนับสนุนการก้าวไปสู่การลดคาร์บอน

ส่วนในประเทศไทยหลังจากมีโครงการทดสอบการให้บริการสถานีไฮโดรเจนผ่านสถานีนำร่องทดลองใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงแห่งแรกของประเทศไทย และนำ Toyota Mirai มาทดสอบภายในจังหวัดชลบุรี ก็มีแนวโน้มว่าอาจจะนำ Toyota Hilux H2 Prototype มาจัดแสดง และวิ่งทดสอบในไทยให้แฟน ๆ นักเลงกระบะได้เชยชมกันก่อน

เครดิตข้อมูลจาก .carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง