คัดลอก URL แล้ว

Royal Enfield แย้มทิศทางอนาคตของมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง ลุ้นแพลตฟอร์มใหม่ในปีหน้า

บอสใหญ่ Royal Enfield แย้มทิศทางอนาคตของผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์ขนาดกลางเพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในคลาส 250 – 750 ซีซี อย่างน้อย 1 รุ่นภายในหนึ่งปี

“กลุ่มขนาดกลางเป็นจุดที่ดีและน่าสนใจ ทำให้สินค้าของเราถูกพัฒนาเหมาะสมกับลูกค้ามากขึ้น” มร. อรุณ โกปาล ประธานฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของ Royal Enfield ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษถึงทิศทางอนาคตไว้ว่า “เราอาจไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่เราเข้าถึงได้ และยึดมั่นในรากฐานของการสร้างรถจักรยานยนต์ที่เรียบง่าย ย้อนยุค สวยงาม และขับขี่ได้สนุก”

“รุ่นจะเพิ่มขึ้น เป็นการยากที่จะให้รายละเอียดเฉพาะในตอนนี้ แต่มีแพลตฟอร์มใหม่ และรูปแบบใหม่ที่กำลังมา เราจะขยายแพลตฟอร์มปัจจุบันของเราไม่ช้าก็เร็ว ฉันสามารถพูดได้ว่าในอีก 12 เดือนข้างหน้า เราจะอยู่ในสถานการณ์ที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง”

ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทฯ มีแพลตฟอร์มเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศมากถึงสามแพลตฟอร์ม ได้แก่ เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 349 ซีซี ที่ประจำการใน Hunter, Meteor และ Classic, เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 411 ซีซี ในรุ่น Himalayan และ Scram และเครื่องยนต์สองสูบ 648 ซีซี ที่ประจำการใน Continental GT และ Interceptor

ประกอบกับเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาทางบริษัทฯ กำลังซุ่มพัฒนา และทดสอบรถจักรยานยนต์รุ่่นใหม่ เช่น มอเตอร์ไซค์รุ่นเครื่องยนต์สองสูบ 650 ซีซี ที่ปรับปรุงใหม่ รวมถึงรถออฟโรดเครื่องยนต์สูบเดี่ยว ที่มีความจุใหม่สูงถึง 450 ซีซี. ที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว และล้อ 21 นิ้ว ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าแพลตฟอร์มเครื่องยนต์ 450 ซีซี อาจจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ แม้จะยังไม่ชัดเจนมากนัก

แต่ในขณะเดียวกันทาง มร. อรุณ โกปาล ได้เผยว่า เครื่องยนต์ใหม่ทุกเครื่องที่พัฒนาโดย Royal Enfield จะต้องได้รับการยอมรับในตลาดภายในประเทศ ก่อนที่จะกระจายสู่ตลาดโลกตามลำดับ “เราจะไม่ทำอะไรหากมันไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราในอินเดีย เพราะนั่นคือฐานลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดของเรา และอินเดียในปัจจุบันเป็นตลาดรถสองล้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

“ยอดขายรถจักรยานยนต์พุ่งสูงถึง 18 ล้านคันในหนึ่งปี ส่วนตลาดรวมในยุโรปอยู่ที่ 1.5 ล้าน ดังนั้นสิ่งที่อินเดียขายในหนึ่งเดือนคือสิ่งที่ทั้งยุโรปขายในหนึ่งปี มันต้องสมเหตุสมผลในอินเดีย” มร. อรุณ โกปาล กล่าวเสริม

Mark Wells หัวหน้าฝ่ายออกแบบ ที่รับหน้าดูแลกลยุทธ์การพัฒนาโมเดลใหม่ ก็ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า “เรามีความทะเยอทะยานจริง ๆ และเรายังมีอะไรรออยู่อีกมาก เรากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มเครื่องยนต์ใหม่ และโมเดลใหม่หลายรุ่น และใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

งานนี้คงต้องจับตาดูในปี 2023 เป็นต้นไปว่า Royal Enfield จะนำเสนอโมเดลใหม่อะไรกันบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพลตฟอร์มเครื่องยนต์ใหม่ว่าจะมาในทิศทางใดกันต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก motorcyclenews.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง