คัดลอก URL แล้ว

Mitsubishi XFC Concept เอสยูวีรุ่นใหม่สำหรับตลาดอาเซียน เตรียมเปิดตัวที่แรกในเวียดนาม

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เผยโฉม Mitsubishi XFC Concept รถคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นต้นแบบครั้งแรกในโลก ณ เมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม พร้อมเตรียมจัดแสดงที่งานเวียดนาม มอเตอร์โชว์ 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 30 ตุลาคม

ด้วยแนวคิดการออกแบบให้เป็น “คู่หูสุดรู้ใจ ในทุกความสนุกของชีวิต” มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอฟซี คอนเซ็ปต์ คือรถคอมแพกต์เอสยูวีเจนเนอเรชั่นใหม่ที่มาพร้อมดีไซน์แบบรถเอสยูวีที่ทรงพลังและสง่างาม พร้อมความอเนกประสงค์ด้วยสมรรถนะการควบคุมได้ดังใจ สะดวกสบายเหนือระดับด้วยพื้นที่ภายในห้องโดยสารสุดหรู และพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง ตลอดจนการขับขี่ที่ปลอดภัยและมั่นใจได้แม้บนพื้นผิวถนนขรุขระ หรือสภาพถนนที่น้ำท่วมเมื่อเจอฝนตกหนัก

“เราจะทยอยเปิดตัวรถคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นใหม่ สู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเวียดนามในปีงบประมาณ 2566*” มร.ทาคาโอะ คาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส กล่าว

“ในอนาคต เราวางแผนจะเพิ่มรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและเปิดตัวในภูมิภาคต่าง ๆ นอกเหนือจากอาเซียน เราหวังว่าจะยกระดับรถยนต์รุ่นนี้จากการเป็นรถยนต์สำหรับตลาดอาเซียนสู่ระดับโลก เช่นเดียวกับมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ รถครอสโอเวอร์เอ็มพีวีที่เป็นรุ่นหลักและเป็นผู้นำด้านยอดขายในเวลานี้”

*ปีงบประมาณ 2566 เริ่มจากเดือนเมษายน 2566 ถึงเดือนมีนาคม 2567

การออกแบบที่ทรงพลังและสง่างาม

Mitsubishi XFC Concept มีการออกแบบที่สอดคล้องกับปรัชญา ‘ความแข็งแกร่งและนวัตกรรมอันล้ำสมัย’ ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ผสมผสานขนาดตัวถังที่มีขนาดที่พอเหมาะแต่ยังทรงพลังเข้ากับความสง่างามของรถเอสยูวี โดดเด่นด้วยพื้นผิวที่เรียบเนียนทำให้เกิดเส้นสายที่ไหลลื่นอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียว

เริ่มจากตราสัญลักษณ์ทรีไดมอนด์ที่ด้านหน้าไปจนถึงด้านข้าง และด้านหลัง นำมาซึ่งรูปลักษณ์ที่มีสไตล์และสปอร์ตโฉบเฉี่ยวที่เข้ากับภูมิทัศน์เมืองใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังยกระดับสมรรถนะการควบคุมบนพื้นผิวถนนต่าง ๆ ด้วยระยะความสูงใต้ท้องรถที่สูงและล้อขนาดใหญ่ สะท้อนทั้งความแข็งแกร่งและคล่องตัว พร้อมกับสไตล์แบบรถเอสยูวีขนานแท้ที่โดดเด่นสะดุดตาเมื่ออยู่กลางแจ้ง

รถต้นแบบรุ่นนี้มาพร้อมวิวัฒนาการของแนวคิด Dynamic Shield ซึ่งเน้นย้ำการออกแบบด้านหน้าที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะและการปกป้อง ไฟหน้ารูปทรง L-Shape ที่ส่วนบนของชุดโคมไฟหน้าผสานกับไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวันที่ส่วนล่าง ดีไซน์เฉียบคมรูปทรง T-Shape อันมีเอกลักษณ์ ช่วยเน้นความกว้างของตัวรถด้านข้างตัวรถผนวกรวมพื้นผิวที่แข็งแกร่งบึกบึนเข้ากับซุ้มล้อหน้าและหลังที่โดดเด่น พร้อมเส้นสายที่แสดงถึงพละกำลังและความปราดเปรียวของรถเอสยูวีรุ่นนี้ ด้านหลังสะกดทุกสายตาด้วยไฟท้ายรูปทรง T-Shape เช่นเดียวกับด้านหน้าทำให้สไตล์การออกแบบด้านหลังมีความกว้างและมั่นคง

ภายในห้องโดยสารมอบการควบคุมสั่งการที่ง่ายดายและความสะดวกสบายซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับรถเอสยูวี แผงควบคุมออกแบบด้วยแนวคิดแบบเส้นตรงในแนวราบเพื่อให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการขับเคลื่อนของตัวรถได้ง่ายขึ้นเมื่อขับขี่บนพื้นผิวถนนขรุขระ พร้อมกับการเพิ่มทัศนวิสัยด้านหน้า

ขณะเดียวกันแผงควบคุมด้านหน้าไปจนถึงแผงประตูข้างมีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว พร้อมวัสดุบุนุ่ม มอบความรู้สึกปกป้องและเป็นส่วนตัวสร้างบรรยากาศในห้องโดยสารให้มีความสะดวกสบายและปลอดภัย

มอบความอเนกประสงค์ด้วยสมรรถนะที่ควบคุมได้ดังใจและพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง

มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอฟซี คอนเซ็ปต์ ยังถูกออกแบบให้มีการขับขี่ที่ง่าย มอบทัศนวิสัยด้านหน้าที่โปร่งโล่ง ผู้ขับขี่สามารถรับรู้มิติตัวรถรอบคันอย่างมั่นใจและมีการควบคุมที่นุ่มนวล แผงควบคุมมีจอแสดงผลขนาดใหญ่ที่ผสานจอสำหรับผู้ขับขี่แบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ และจอกลางที่แสดงผลระบบนำทาง สภาพพื้นผิวถนน และข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นบนสามหน้าจอ มอบสภาพแวดล้อมในการขับขี่ที่สะดวกสบาย และปลอดภัย พร้อมให้ความรู้สึกถึงการออกแบบที่ล้ำสมัย

ถึงแม้มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอฟซี คอนเซ็ปต์ จะมีขนาดตัวถังที่ไม่ใหญ่แต่ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งานอย่างอเนกประสงค์ด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง

สะดวกสบายด้วยพื้นที่ในห้องโดยสารที่กว้างขวางเหนือระดับ

ถึงแม้จะเป็นรถคอมแพกต์เอสยูวี Mitsubishi XFC Concept มาพร้อมห้องโดยสารที่กว้างขวาง โดยเฉพาะ พื้นที่ช่วงขา มอบความสะดวกสบายเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้โดยสารทุกที่นั่งสามารถสัมผัสได้ถึงความปลอดภัยและความมั่นใจ ด้วยระบบควบคุมเสภียรภาพการทรงตัวบนพื้นผิวถนนที่เปียกลื่นและความสะดวกสบายจากการขับขี่ที่มีคุณภาพ

ปลอดภัยและไว้วางใจได้บนพื้นผิวถนนขรุขระและมีน้ำท่วมขัง

ด้วยระยะใต้ท้องรถที่สูงและโหมดการขับขี่ 4 รูปแบบ ได้แก่ Normal, Gravel, Mud และ Wet มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอฟซี คอนเซ็ปต์ มอบการขับขี่ที่สนุกปลอดภัย และมั่นใจได้ในทุกสภาพอากาศและบนพื้นผิวถนนหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะโหมดการขับขี่ Wet ถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถยนต์มิตซูบิชิ โหมดการขับขี่ดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในประเทศแถบอาเซียนโดยเฉพาะ จึงสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยบนถนนที่มีน้ำท่วมขังเมื่อเกิดฝนตกหนักอย่างเหนือความคาดหมาย


สำหรับข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ โดยเฉพาะขุมพลังยังไม่มีการเปิดเผยในเวลานี้ แต่คาดว่าในเบื้องต้นอาจจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน MIVEC 1.5 ลิตร ที่ประจำการใน Xpander รวมถึงอาจจะได้รับเทคโนโลยี Active Yaw Control ควบคู่ด้วย และคาดว่าอาจจะเป็นหนึ่งในรุ่นที่จะเข้าจำหน่ายในไทยในอนาคต หากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จะนำเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง