คัดลอก URL แล้ว

Renault Scénic Vision เตรียมปั้นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนผ่านเอสยูวีคอนเซปต์รุ่นใหม่

Renault เตรียมปั้นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล พร้อมบุกตลาดในอนาคต ด้วยการเปิดตัว Renault Scénic Vision Concept ใจกลางงาน Paris Motor Show 2022

โดยรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้ใช้พื้นฐานจาก Renault Scénic เจนเนอเรชั่นใหม่บนแพลตฟอร์ม CMF-EV ที่จะเปิดตัวภายในปี 2024 เป็นต้นไป ซึ่งทางบริษัทฯ มีแผนจะขยายขุมพลังใหม่ ๆ ด้วย และในงานนี้ได้เผยว่าขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลไฮบริดก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งได้เผยในรูปแบบของเทคโนโลยี H2-Tech

เทคโนโลยี H2-Tech ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหน้า ให้กำลัง 215 แรงม้า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนทำหรับทำหน้าที่เสริมกำลัง และขยายระยะทาง ซึ่งให้กำลังขับเคลื่อน 21 แรงม้า และแบตเตอรี่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งการพัฒนาขุมพลังแบบไฮบริดนี้ทำให้รถสามารถบรรทุกแบตเตอรี่เบาได้สองเท่าในพิกัดเดียวกัน

จากข้อมูลของ Renault Scénic Vision เผยว่ามีปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์น้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ทั่วไปถึง 75% มีระยะทางในการวิ่งได้ไกลสุด 800 กม. และใช้เวลาเติมไฮโดรเจนประมาณห้านาที

สำหรับแพลตฟอร์มตัวถังรถนั้น ได้ใช้แพลตฟอร์ม CMF-EV เวอร์ชั่นทดลองที่มีขนาดกว้างกว่า Mégane E-Tech ซึ่งมีความยาว 4,490 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,590 มม.ระยะฐานล้อ 2,835 มม. รวมถึงน้ำหนักรถคอนเซ็ปต์นี้อยู่ที่ 1,700 กก.

สำหรับรายละเอียดบุคลิกของ Renault Scénic Vision นั้นได้รับการนำเสนอภาษาออกแบบใหม่ของบริษัทฯ ด้วยเรือนร่างที่แข็งแกร่ง ล้ำสมัย สไตล์ SUV อันเป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนผ่านจาก MPV สู่ SUV ของ Scénic ในอนาคต รวมถึงได้นำเสนอลวดลายกระจังหน้า 6 เหลี่ยมหลาย ๆ ชิ้นแยกกันอย่างมีมิติสวยงาม รับกับโลโก้หน้า และไฟหน้า LED ขณะเดียวกันก็มีการดีไซน์ไฟ LED ที่บางเฉียบ แต่ล้ำ ควบคู่กับไฟท้าย LED ทรงบูมเมอแรง ล้อสุดล้ำขนาด 21 นิ้ว เป็นต้น

ซึ่งทาง Gilles Vidal หัวหน้านักออกแบบกล่าวว่าแนวคิดนี้พร้อมสำหรับการผลิต 90% แต่จะมีการปรับรายละเอียดภายนอกบางส่วนเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับการผลิต และใช้งานได้

เมื่อเปิดประตู Suicide Doors จะพบกับรายละเอียดภายในที่ล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็นเบาะแบบลอย, จอแสดงข้อมูลขนาดเล็กบนแผงคอนโซล, ไฟ Ambient Lighting อันสวยงาม, แผงควบคุมทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กบนพวงมาลัย แผงประตู และด้านหลังคอนโซลกลางสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือจอโค้งขนาดใหญ่บนแผงคอนโซลหน้า ที่สามารถส่ง Live Feed จากกล้องภายนอก ขยายขอบเขตการมองเห็นของคนขับได้ถึง 24 เปอร์เซ็นต์, ระบบจดจำใบหน้า พร้อมระบบปิดประตูโดยอัตโนมัติ และปรับการตั้งค่ารถตามโปรไฟล์ของผู้ขับขี่, แต่ละที่นั่งมีไมโครโฟน และลำโพงส่วนบุคคล เพื่อการสื่อสารและการสันทนาการที่ดีที่สุดระหว่างผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมี Safety Coach คอยดูแลให้ผู้ขับมีสุขภาพแข็งแรง และใส่ใจกับถนนในขณะเดียวกันก็ช่วยปรับปรุงนิสัยการขับขี่อีกด้วย

Scénic Vision ยังมาพร้อมกับเครื่องพิสูจน์ถึงแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืนของแบรนด์ ด้วยการนำเสนอวัสดุที่ใช้กับรถยนต์กว่า 70% นั้นสามารถรีไซเคิลได้ โดย 95% สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ภายในปลอดหนังสัตว์, เบาะทำจากวัสดุโพลีเอสเตอร์คาร์บอนต่ำที่ผ่านการรีไซเคิลแล้ว และวัสดุดังกล่าวก็สามารถรีไซเคิลใหม่ได้อีก ขณะที่พลาสติก 30% จะเป็นวัสดุชีวภาพ

ทั้งนี้ ทางเรโนลต์ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์รถเพื่อการพาณิชย์ (LCV) ขุมพลังไฮโดรเจนภายใต้แบรนด์ HYVIA แล้ว และจะเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มทดลองที่รองรับขุมพลังไฟฟ้า – ไฮโดรเจนรุ่นต่อไปในอนาคต

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง