คัดลอก URL แล้ว

Volkswagen The Gen.Travel แนวคิดรถยนต์ไร้คนขับเลเวล 5 แห่งอนาคต

Volkswagen Group เผยโฉม The Gen.Travel Concept แนวคิดรถยนต์แห่งอนาคต ที่ได้รับการออกแบบเพื่อตอบโจทย์ถึงการบรรจุเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 5 ที่จะชูจุดเด่นทั้งความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวตลอดการเดินทาง

ความน่าสนใจของรถรุ่นนี้คือการออกแบบภายนอกที่แม้จะดูเหมือนทรงกล่องสไตล์ MPV แต่มีการแบ่งสัดส่วนสร้างบุคลิกที่ผสมทั้งความสปอร์ตของส่วนล่างด้วยเส้นสาย และซุ้มล้อไดนามิก ส่วนกระจกบังลมหน้าจะมีความชัน 90 องศาที่มอบบรรยากาศภายในโอ่โถง ดูกว้างขวาง แต่ยังคงมอบความปราดเปรียวจากการออกแบบแนวหลังคาท้ายลาดเล็กน้อย รวมถึงเผยสปอยเลอร์ท้ายขนาดเล็กที่ดูโฉบเฉี่ยว ที่เข้ากับส่วนท้ายของรถได้อย่างกลมกลืน

สำหรับระบบส่องสว่างยังคงเป็นไฟ LED พร้อมไฟ Daylight ทรง C-Shape ฝังกระจังหน้าเรียบ ๆ และไฟท้ายทรง C-Shape เช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าทางบริษัทฯ จะใช้โลโก้ Volkswagen Group เต็ม ๆ แทนโลโก้ VW แบบที่คุ้นหน้าคุ้นตา ซึ่งคาดว่าแนวคิดดังกล่าวจะไม่เจาะจงแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง แต่ทุกแบรนด์ในเครือสามารถเข้าถึงได้

โมเดลดังกล่าวมาพร้อมกับประตูปีกนก เพื่อให้เห็นพื้นที่ภายในได้กว้าง และช่วยเข้าออกได้ง่ายขึ้น ซึ่งได้เผยรายละเอียดภายในที่หรูหรา และกว้างขวาง โปร่งสบายราวห้องส่วนตัว

เนื่องด้วยการออกแบบห้องโดยสารที่รองรับเทคโนโลยีระบบไร้คนขับเลเวล 5 จึงทำให้สามารถออกแบบห้องโดยสารที่ไร้พวงมาลัย ห้องโดยสารแบบกั้นห้องแยกซ้าย – ขวา รวมถึงการตกแต่งภายในที่ใช้วัสดุธรรมชาติ และวัสดุยั่งยืน

ตัวเบาะโดยสารเองก็ได้รับการออกแบบให้สามารถประยุกต์ใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ตามไลฟ์สไตล์ และธุรกิจรูปแบบต่าง ๆ อาทิ เป็นแบบรถส่วนบุคคลที่ตัวเบาะสองฝั่งสามารถปรับพับเป็นที่นอนด้วยระบบไฟฟ้า, เบาะแบบ 2 + 2 ที่นั่ง ที่บริเวณเบาะคู่หน้าสามารถหมุนเข้าหาเบาะหลังสำหรับรถครอบครัว ไปจนถึงเบาะแบบ 2 + 2 แบบหันหน้าเข้าหาและติดตาย พร้อมโต๊ะอเนกประสงค์ขนาดใหญ่สำหรับการทำงาน หรือประชุม แต่ไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสารรูปแบบใด เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 5 จะสามารถมอบความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารได้สูงสุด

อีกหนึ่งจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือระบบไฟส่องสว่าง ที่จะสามารถปรับความสว่างอัตโนมัติที่ขึ้นกับการออกแบบห้องโดยสาร เช่น ห้องโดยสารแบบธุรกิจ (พร้อมโต๊ะอเนกประสงค์ขนาดใหญ่) จะตั้งค่ารูปแบบแสงไฟและความสว่างที่เหมาะสมต่อการทำงาน ขณะเดียวกันหากเป็นรถส่วนบุคคล จะมีระบบปรับแสงไฟในช่วงเวลากลางคืนที่เหมาะสมต่อการผลิตเมลาโทนินในระหว่างนอนหลับ เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารหลับสนิท และตื่นอย่างเป็นธรรมชาติ

ทางบริษัทฯ ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของขุมพลังและฟีเจอร์อื่น ๆ นอกเหนือจากระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 5 ซึ่งคาดว่าตัวรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แต่ก็ได้แย้มมว่าจะมีเทคโนโลยี eABC ซึ่งเป็นระบบควบคุมช่วงล่างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนน ลดการโคลง และลดการสั่นสะเทือน เพื่อมอบความสะดวกสบายสูงสุด รวมถึงใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ Platooning หรือระบบควบคุมขบวนรถจากคันข้างหน้า เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางยิ่งขึ้น

The Gen.Travel Concept จะมีเผยทั้งภาพซีจี และโมเดลขนาดจริงสำหรับจัดแสดงในวันที่ 24 กันยายนที่ Chantilly Arts & Elegance ใกล้กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

น่าเสียดายที่ทางบริษัทฯ ไม่มีแผนในการผลิต ณ เวลานี้ แต่แนวคิดดังกล่าวจะช่วยให้เตรียมความพร้อมการมาถึงของระบบขับขี่อัตโนมัติในเลเวลที่สูงขึ้น และสามารถกำหนดการออกแบบรถรุ่นใหม่ในอนาคตที่จะมอบความลงตัวระหว่างความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่รถยนต์ไร้คนขับของแบรนด์ Volkswagen ได้มอบแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตามที่ Klaus Zyciora หัวหน้าฝ่ายออกแบบกลุ่ม Volkswagen ได้เผยแนวคิดนี้ว่า “ภาพการเดินทางแห่งอนาคต การขับขี่อัตโนมัติจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร?”

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง