คัดลอก URL แล้ว

BMW Neue Klass หลุดแฟลตฟอร์มตัวแรงสุดมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว กำลัง 1,360 แรงม้า

ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาของแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่จาก BMW อย่าง “Neue Klass” เริ่มทยอยอัปเดทอย่างต่อเนื่อง และเตรียมเปิดตัวภายในปี 2025 โดยล่าสุดได้เผยว่ารถยนต์สมรรถนะสูงที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่นี้ จะมาพร้อมกับมอเตอร์สูงสุดสี่ตัว และให้กำลังรวมสูงถึง 1,360 แรงม้า!

Frank Weber หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม การวิจัย และพัฒนาของ BMW กล่าวว่าแพลตฟอร์มนี้สามารถรองรับการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดี่ยว แบบคู่ และแยกประจำล้อทั้งสี่ได้ซึ่งในรุ่นหลังนี้อาจสามารถมอบสมรรถนะรวมสูงสุดถึงหนึ่งเมกะวัตต์ หรือราว ๆ 1,360 แรงม้า ประกอบกับแพลตฟอร์มใหม่นี้จะเอื้อต่อการพัฒนารถสปอร์ตสมรรถนะสูงจากตระกูล M อีกด้วย

แม้จะไม่ได้เผยรายละเอียดมากนักว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังรวมสูงสุด 1,360 แรงม้า จะถูกพัฒนาให้กับรถรุ่นใดกันแน่ แต่ก็ทำให้มองเห็นถึงอนาคตของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงซีรี่ย์ M ผ่านแพลตฟอร์มใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่ารถรุ่นแรกที่จะพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่นี้อาจจะเป็น Series 3 หรือรถที่อยู่ในคลาสคอมแพ็คคาร์ในช่วงแรก ๆ แต่ทางบริษัทฯ ได้วางแผนที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่นี้ให้มีความยืดหยุ่น รองรับการพัฒนารถใหม่ได้หลากหลายตัวถัง ตั้งแต่มินิคาร์ ยันเอสยูวีขนาดใหญ่

และอาจจะลุ้นพัฒนาไฮเปอร์คาร์ในอนาคต เนื่องจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทาง BMW ได้ร่วมมือกับ McLaren Automotive ในการพัฒนาซูเปอร์คาร์ไฟฟ้า และครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาไฮเปอร์คาร์จาก McLaren ที่มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่ตัวและให้สมรรถนะราง ๆ 1,088 แรงม้า ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลแพลตฟอร์มใหม่ในเวลานี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และ bmwblog.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง