คัดลอก URL แล้ว
Honda Civic Type R

Honda Civic Type R เปิดสเปคเต็ม 330 แรงม้า 420 นิวตันเมตร และ 4,997,300 เยน

Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดสเปคและราคาจำหน่าย All-New Honda Civic Type R รถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานจากรุ่น 5 ประตูเจนเนอเรชั่น 11 โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 2 กันยายนนี้ที่ญี่ปุ่น สนนราคา 4,997,300 เยน หรือราว ๆ 1.31 ล้านบาท

หลังจากที่ได้เปิดตัวรายละเอียดของ All-New Honda Civic Type R โฉมจำหน่ายจริงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตัวรถได้มีการปรับรายละเอียดทั้งภายนอกใหม่ที่มอบความสปอร์ตดุดัน พร้อมประสิทธิภาพการไหลของอากาศที่ดียิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือสปอยเลอร์ท้ายอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ภายในมาพร้อมโทนสีแดง พร้อมชิ้นส่วนอะลูมิเนียมตกแต่งภายในหลายรายการ

Honda Civic Type R โฉมใหม่ ประเดิมด้วยสีขาว Championship White แล้ว ยังมีสีให้เลือกอีก 4 สี ได้แก่ Frame Red, Sonic Grey Pearl, Crystal Black Pearl และ Racing Blue Pearl รวมทั้งสิ้น 5 สี

330 แรงม้า 420 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร VTEC Turbo

ไฮไลท์สำคัญของการเผยโฉมครั้งนี้คือการประกาศตัวเลขสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร VTEC Turbo ที่ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะใหม่ให้ทรงพลังมากขึ้นกว่าเดิม เมื่ออิงจากสมรรถนะเดิมของรุ่น FK8 ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า (ญี่ปุ่น/ยุโรป) กับ 310 แรงม้า (อเมริกา) พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตร

โดยสมรรถนะใหม่จะอยู่ที่ 330 แรงม้า (เพิ่มขึ้น 10 แรงม้า) แรงบิด 420 นิวตันเมตร (เพิ่มขึ้น 20 นิวตันเมตร) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 12.5 กม./ลิตร (WLTP)

อันเป็นผลจากการปรับปรุงระบบไอดี กับชุดเทอร์โบใหม่, การออกแบบกระจังหน้าเพื่อช่วยระบายความร้อนของหม้อน้ำได้มากขึ้น 48% และช่องระบายความร้อนบนฝากระโปรง ซึ่งจะทำให้การระบายความร้อนจากระบบไอเสียดีขึ้น และอากาศพลศาสตร์มีประสิทธิภาพที่ดีควบคู่กัน

และยังได้รับการปรับปรุงกล่อง ECU เพื่อวยปรับปรุงการตอบสนองของเครื่องยนต์ต่อการควบคุมคันเร่ง แรงบิดก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การทำงานของการเร่งความเร็วที่ให้ความรู้สึกราวกับว่ามันดูดเข้าไปที่ฝ่าเท้าของคุณ

นอกจากนี้ชุดเกียร์ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ ความแข็งแรงของระบบเกียร์ และการตอบสนองต่อการส่งกำลังที่แม่นยำยิ่งขึ้น

แม้แต่จานคลัชก็ออกแบบให้เส้นรอบวงด้านนอกบางลง เพื่อลดน้ำหนักลง 18% ความเฉื่อยลดลง 25% และสิ่งเล็ก ๆ อย่างแผงเกียร์ที่ออกแบบใหม่ให้สามารถเปลี่ยนเกียร์แนวแทยงได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และลดการสึกหรอของคันเกียร์และแผงเกียร์

และเพื่อให้ได้เสียที่เป็นเอกลักษณ์ และทรงพลัง จึงมาพร้อมกับกลไกวาล์วไอเสียแบบแอ็คทีฟ ที่ช่วยปรับช่องเปิดวาล์วให้เหมาะสมตามความเร็วของเครื่องยนต์ จะได้ทั้งกำลังเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น ได้เสียงไอเสียอันทรงพลัง และเป็นไปตามกฎข้อบังคับด้านเสียงภายนอกของรถ

นอกจากนี้ ระบบควบคุมเสียงแบบแอคทีฟ (ASC) ยังถูกนำมาใช้เพื่อสร้างเสียงเครื่องยนต์ที่น่าพึงพอใจซึ่งตอบสนองต่อการตอบสนองของแรงขับ

อัปเกรดระบบช่วงล่างใหม่แบบยกเครื่อง

แชสซีของ Honda Civic Type R ได้รับการปรับปรุงและเพิ่มความแข็งแกร่งในการรองรับของระบบกันสะเทือน พร้อม ๆ กับการติดตั้งระบบแดมเปอร์แบบปรับได้ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อิสระทั้งสี่ล้อ เหลํกกันโคลง และสปริงใหม่ ที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ และสัมผัสได้ถึงการควบคุมโดยตรงไม่ว่าจะสนามแข่งทางเรียบ หรือแม้สนามแข่งพื้นผิวถนนที่ขรุขระ

ชุดดิสก์เบรกจาก Brembo ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพของการนำอากาศไปยังเบรก จะช่วยลดอุณหภูมิเบรกที่เพิ่มขึ้นระหว่างการขับขี่ ซึ่งจะช่วยให้เบรกได้ดียิ่งขึ้นแม้ขับขี่ด้วยความเร็วสูง และลดการสึกหรอของผ้าใบและจานเบรกด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม คือ ล้ออัลลอย 19 นิ้ว น้ำหนักเบา มีมวลในการหมุนน้อยกว่า ช่วยปรับปรุงการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งรวมถึงการใช้ยาง Michelin Pilot Sport 4 S ขนาด 265/30 ZR19 ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับมิชลิน ด้วยการขยายความกว้างของยางเป็น 265 มม. และการผสมผสานสารประกอบของดอกยางที่มีคุณลักษณะที่แตกต่างกันตามเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Michelin จะทำให้ได้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนแบบแห้งที่ยอดเยี่ยม และยังช่วยเกาะถนนเปียกลื่นได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ การออกแบบโครงสร้างขอบล้อย้อนกลับ ที่เปลี่ยนรูปร่างของขอบล้อด้านในและด้านนอก เพื่อช่วยลดการบิดเบี้ยวที่ด้านในของล้อ และรักษาแรงดันภายในยางในระหว่างการเข้าโค้ง G และการเร่ง/ลดความเร็ว

สนุกกับการขับขี่ด้วย Honda LogR

ไฮไลท์เด็ดของรถรุ่นนี้คือการนำเสนอเทคโนโลยี Honda LogR ใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นฟีเจอร์บันทึกข้อมูลการขับขี่ที่มาพร้อมกับการดีไซน์อินเตอร์เฟสใหม่ที่ดูทันสมัย เข้าใจได้ง่าย, การนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ ข้อมูลการขับขี่ อุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์ และของเหลว มุมบังคับเลี้ยว แรงดันเบรก การเปิดคันเร่ง และอัตราการเลี้ยว รวมถึงยังสามารถแสดงข้อมูลรถต่างๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนได้ เช่น การคำนวณและแสดงผลแรง G ทั้งหน้า หลัง ซ้าย ขวา, การเคลื่อนที่ 3 มิติ และความฝืดของยางแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะการขับขี่

มีระบบบันทึกคะแนนการขับขี่ที่มีทั้งโหมด Auto Score สำหรับการบันทึกคะแนนขับขี่บนถนนทั่วไปเพื่อปรับปรุงการขับขี่บนท้องถนนได้ถูกกฎหมาย เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน กับโหมด Data Log สำหรับบันทึกคะแนนในสนามแข่ง เพื่อช่วยในการปรับปรุงการขับขี่ได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

รวมถึงการซิงค์กับแผนที่นำทางทั้งบนถนนสำหรับการเดินทางทั่ว ๆ ไป และซิงค์แผนที่เส้นทางสนามแข่งรถ พร้อมแสดงข้อมูลของสนามเพื่ออำนวยความสะดวกในการเก็บข้อมูล และยังมาพร้อมโหมดย่อยอย่าง VS mode ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Data Log ที่จะแสดงข้อมูลเปรียบเทียบการวิ่งรอบสนามก่อน และหลัง พร้อมแสดงผลลัพธ์ทั้งทั้งแบบข้อมูลอักษร และคลิปวีดีโอจากกล้องในรถ และสามารถเปรียบเทียบข้อมูลผู้ขับขี่ Type R คันอื่น ๆ ในสนามเดียวกันได้อีกด้วย

และ Honda LogR รองรับการแสดงผลทั้งจออินโฟเทนเมนต์ และแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน – แท็บเล็ต

เติมเต็มความอุ่นใจด้วย Honda Sensing

และที่ขาดไม่ได้ Honda Civic Type R มาพร้อม Honda Sensing เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ใช้กล้องหน้ามุมกว้างที่ตรวจจับวัตถุด้านหน้าแบบกว้างและมีความแม่นยำสูง เซ็นเซอร์โซนาร์ด้านหน้า และด้านหลังที่ตรวจจับวัตถุที่ไม่ใช่โลหะ เช่น กระจกและผนังด้านนอกที่มีความแม่นยำสูง, ระบบเบรกป้องกันการชน (CMBS), พร้อมระบบหักพวงมาลัยอัตโนมัติป้องกันการชนคนเดินถนน, ระบบป้องกันการออกจากถนน, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ (ACC), ระบบช่วยรักษาช่องเลน (LKAS), ระบบเบรกป้องกันการชนในระยะทางสั้น, การสตาร์ทรถพร้อมระบบแจ้งเตือน, ฟังก์ชันการจดจำป้าย , ไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนจุดบอด, เซ็นเซอร์จอดรถ เป็นต้น


Honda Civic Type R จะถูกสร้างขึ้นที่โรงงาน Yorii ของ Honda ในญี่ปุ่น และจะเริ่มจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกตามลำดับ

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp และ car.watch.impress.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง