คัดลอก URL แล้ว

ชิ้นส่วนรถยนต์ ที่ผู้ใช้รถควรเช็คก่อนเปลี่ยน เมื่อใช้งานมากกว่า 1 – 3 ปีขึ้นไป

ด้วยชิ้นส่วนรถยนต์บางรายการ เมื่อใช้งานนาน ๆ ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เพื่อให้รถคู่ใจของคุณใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ หรือแม้แต่ชิ้นส่วนบางรายการจะยังคงใช้งานได้ดี หรือมีอายุใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็มีช่วงเวลาที่ค่อย ๆ นับเวลาสึกหรอโดยที่ไม่รู้ตัว ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้ช่างที่มากประสบการณ์ในการตรวจสอบชิ้นส่วนก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะใช้ต่อได้อีกสักระยะ หรือควรเปลี่ยน

โดยส่วนมาก ชิ้นส่วน ของเหลว และอะไหล่รถยนต์ 1 รายการ จะมีอายุการใช้งานไม่ถึงปี ถึงปีนึง ไปจนถึงบางรายการสามารถอยู่ได้นานมากกว่า 3 ปีขึ้นไป หรือในบางครั้งจะคิดกับระยะทางที่ใช้งานตั้งแต่ 10,000 ถึง 90,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ถึงกระนั้น รถยนต์คู่ใจที่ใช้งานมากกว่า 1 – 3 ปี จึงต้องหมั่นตรวจสภาพชิ้นส่วนอย่างละเอียด โดยที่ผู้ใช้รถสามารถตรวจสอบได้จากคู่มือรถ คู่มืออะไหล่ หรือฉลากสำหรับพวกของเหลว

หรือสามารถดูได้จากข้อมูลตามข้างล่างนี้ได้เลย

ระบบเครื่องยนต์

ระบบเชื้อเพลิง และระบบควบคุมไอเสีย

ระบบจุดระเบิด-หัวเทียน

ระบบเกียร์

ระบบคลัช

หากรถยนต์ของคุณใช้งานมากกว่า 1 - 3 ปีขึ้นไป ชิ้นส่วนรถยนต์ หรืออะไหล่ชิ้นไหนที่ควรตรวจเช็คสภาพก่อนวางแผนเปลี่ยนเพื่อยืดอายุรถคู่ใจของคุณ
ภาพประกอบจาก peoplecreations @freepik.com

ระบบช่วงล่าง

ระบบบังคับเลี้ยว

ระบบเบรค

ระบบทำความสะอาดกระจก

ระบบปรับอากาศ


การตรวจเช็คสภาพอะไหล่ชิ้นส่วนรถก่อนเปลี่ยนนอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ได้ยาวนานขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูฝน ที่ควรให้ความสำคัญระหว่างยางรถยนต์ และระบบเบรกให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และที่สำคัญในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดี การตรวจสอบสภาพอะไหล่รถแต่เนิ่น ๆ จะช่วยคุณสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายเปลี่ยนอะไหล่ได้ตามความเหมาะสม เพราะหากละเลยการตรวจสอบ และใช้งานลากยาวจนลืมอายุ ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และส่งผลถึงค่าใช้จ่ายที่บานปลายอีกด้วย

เพื่อให้รถคุณสามารถใช้งานได้ยาวนาน และสบายใจ ควรตรวจสภาพรถโดยรวมก่อนออกเดินทาง นัดศูนย์บริการตรวจสอบสภาพรถประจำปีอยู่เสมอ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง