คัดลอก URL แล้ว
Honda Civic Type R

Honda Civic Type R รถ 5 ประตูตัวแรงโฉมใหม่ พร้อมขุมพลัง 2.0 ลิตร VTEC Turbo ที่คุ้นเคย

Honda Motor ประกาศเปิดตัว All-New Honda Civic Type R ยกระดับสู่รถสปอร์ตสมรรถนะสูงรุ่นที่ 6 บนพื้นฐานฟาสต์แบ็คเจนเนอเรชั่นที่ 11 (FL5) โดยยังคงไว้ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร VTEC Turbo จับคู่เกียร์ธรรมดา รูปลักษณ์ที่ให้ความสปอร์ตเท่ยิ่งขึ้น และลูกเล่นใหม่ ๆ ที่พร้อมให้แฟน ๆ ได้สัมผัส

Honda Civic Type R

เริ่มจากภายนอกที่ได้รับการเสริมชิ้นส่วนตกแต่ง และชิ้นส่วนแอโร่พาร์ทใหม่ ที่ให้ลุกสปอร์ตดูดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าใหม่, กันชนหน้าพร้อมตะข่ายดักอากาศ การกลับมาของท่อไอเสียแบบสามท่อ, สปอยเลอร์ท้ายยกสูงที่เรียบง่าย แต่ดูดี

แน่นอนว่าโลโก้ Honda สีแดง และโลโก้ Type R ก็ได้รับการติดตั้ง สะท้อนความสปอร์ตร้อนแรงให้กับ FL5 ได้เป็นอย่างดี

สำหรับภายในยังคงรายละเอียดของฮอนด้า ซีวิค เจนเนอเรชั่นที่ 11 ที่ให้รูปลักษณ์พรีเมี่ยมเช่นเคย แต่จะมีการตกแต่งมอบลุคที่สปอร์ตยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมโลโก้ Honda สีแดงบนพวงมาลัย, หัวเกียร์โลหะขัดมัน, ป้ายโลหะ, เบาะบักเก็ตซีท Type R สีแดงทั้งหมดซึ่งหุ้มด้วยผ้าสไตล์หนังกลับ ส่วนเบาะหลังหุ้มหนังกลับสีดำ และทุกที่นั่งมาพร้อมสายเข็มขัดสีแดง เช่นเดียวกับตะเข็บสีแดงรอบห้องโดยสาร

ตัวเรือนไมล์เองมีฟีเจอร์แสดงกราฟิก 2 แบบ ตามโหมดขับขี่ ทั้งการแสดงผลแบบปกติ และการแสดงผลสไตล์ซูเปอร์คาร์ที่จะให้ข้อมูลตัวรถมากกว่าในโหมด R+

สำหรับขุมพลังนั้นยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร VTEC Turbo “K20” พร้อมส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้าพร้อมเฟืองท้ายลิมิตเต็ดสลิป สยบข่าวลือทั้งขุมพลังไฮบริดและเกียร์ DCT แต่ด้วยขุมพลังที่คุ้นเคย ก็ทำให้ผู้ขับขี่สายซิ่งถูกใจไม่น้อย

อิงสมรรถนะเดิมจากรุ่น FK8 โฉมเดิม ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า (ญี่ปุ่น/ยุโรป) กับ 310 แรงม้า (อเมริกา) พร้อมแรงบิด 400 นิวตันเมตร ซึ่งในโฉมใหม่นี้ยังไม่มีการเปิดเผยสมรรถนะ แต่เนื่องจากได้มีการปรับปรุงชิ้นส่วนและระบบขับเคลื่อนใหม่ ที่คาดว่าจะให้สมรรถนะที่ดีขึ้น ขับขี่ได้ดีกว่าเดิม

โดยเฉพาะมีข้อมูลว่ารถรุ่นนี้สามารถสร้างสถิติการผลิตรถยนต์ใหม่สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าใน Suzuka Circuit ในญี่ปุ่น และทำลายสถิติที่ Nürburgring ด้วยการเอาชนะเวลา 7 นาที 20 วินาทีของ Lynk & Co 03 Cyan Concept ในปี 2019

ตัวรถมาพร้อมเครื่องบันทึกข้อมูล Honda LogR ที่แสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ พร้อมนาฬิกาจับเวลาแบบดิจิทัล สำหรับการแข่งขันในสนามแข่ง

แม้จะไม่ได้เผยว่าตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงด้านแชสซีด้วยหรือไม่ แต่ทางบริษัทฯ ได้เผยว่า “น้ำหนักเบา แข็งแกร่งมาก รวมถึงอัปเกรดระบบกันสะเทือนและระบบบังคับเลี้ยวที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย”

สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนจากล้ออัลลอย 20 นิ้ว เป็น 19 นิ้วดีไซน์ใหม่ ที่เบากว่า เรียบกว่า และมีมวลในการหมุนน้อยกว่า ดังนั้นจึงช่วยปรับปรุงการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น ซ่งรวมถึงลดขนาดยาง Michelin Pilot Sport 4 S จาก 245/30 ZR20 เป็น 265/30 ZR19 รวมถึงมีเผยระบบเบรกที่จะได้รับ ประกอบด้วยคาลิเปอร์เบรก 4 สูบ จาก Brembo พร้อมดิสก์เบรกแบบไม่เจาะรูหรือเซาะร่อง

และแน่นอนว่าด้วยขนาดล้อใหม่ ก็เข้ากับซุ้มล้อของรุ่น (FL5) ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ Honda Civic Type R มี 4 ให้เลือกทั้งสีแดง Frame Red, สีน้ำเงิน Racing Blue Pearl, สีดำ Crystal Black Pearl, สีเทา Sonic Gray Pearl ราคาและรายละเอียดเพิ่มเติมจะเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง