คัดลอก URL แล้ว
Automatic Transmission

เข้าเกียร์ ‘N’ หรือ ‘P’ ในเวลารถติด แบบไหนปลอดภัย ถนอมชุดเกียร์

ไม่ว่าจะเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ การเข้าเกียร์ที่เหมาะสมต่อการขับขี่ จะช่วยให้คุณสามารถขับขี่รถได้อย่างปลอดภัย ออกตัวได้ดั่งใจ และช่วยถนอมชุดเกียร์ให้ใช้งานได้นาน แต่ในบางครั้งก็มีความเชื่อที่หลากหลายเกี่ยวกับการเข้าเกียร์ ซึ่งบางอย่างถูก บางอย่างผิด และส่งผลต่ออายุขับของเกียร์ หรือแม้แต่ความปลอดภัยของผู้ขับขี่และคนรอบข้างก็ตาม

หนึ่งในนั้นคือ ในสถานการณ์รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ใด ระหว่างเกียร์ N หรือเกียร์ P ซึ่งการวางตำแหน่งทั้งสองแบบนี้ จะช่วยทำให้รถจอดนิ่งได้ แต่แบบไหนล่ะที่จะปลอดภัย และลดความเสียหายของชุดเกียร์กันแน่ วันนี้มีคำตอบ

เมื่อรถติดไฟแดง ควรใส่เกียร์ N

เวลาที่รถติดไฟแดงนั้น ไม่ว่าผู้ขับขี่จะขับรถเกียร์ธรรมดา เกียร์ออโต้ ควรใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N (Neutral) ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถส่งกำลังสู่ล้อได้ ในขณะที่เกียร์ก็ยังไม่ถูกล็อก และเมื่อสัญญาณไฟเขียว เราสามารถเข้าเกียร์มาในตำแหน่งเกียร์ D ที่อยู่ใกล้ ๆ เพื่อขับรถไปได้ในทันที

เมื่อรถติดไฟแดง ไม่! ควรใส่เกียร์ P

สำหรับเกียร์ P คือ Parking เมื่อเข้าเกียร์นี้จะทำให้รถขยับไม่ได้คล้ายกับการใส่เบรคมือ (ขณะเดียวกัน เพื่อให้รถหยุดสนิท ก็จะมีการใส่เบรกมือควบคู่ด้วย) ซึ่งในกรณีที่รถติดไฟแดงนั้นไม่ควรใส่เกียร์ P เพราะในการทำงานของเกียร์ P จะมีกลไกไปล็อคเฟืองในการทำงานของระบบเกียร์ ซึ่งถ้าเกิดอุบัติเหตุชนท้ายในขณะที่จอดติดไฟแดงอยู่อาจส่งผลทำให้ชุดเกียร์พังได้อีกด้วย ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนตำแหน่งจากเกียร์ P มาเกียร์ D ก็จะค่อนข้างเสียเวลากว่าการย้ายจากเกียร์ N มาเกียร์ D

เมื่อรถติดไฟแดง ห้าม! เหยียบเบรกโดยที่เกียร์ D ยังอยู่

สำหรับบางคนที่ไม่ต้องการเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์ตอนรถติด ก็จะเหยีบบเบรกเพียงอย่างเดียว แต่ทว่าหากคุณเข้าตำแหน่งเกียร์ D นั่นคือ เดินหน้า (Drive) ซึ่งเครื่องยนต์ยังคงส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อนอยู่ แม้จะเหยียบเบรกแล้ว ซึ่งมีความเสี่ยงที่ทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังทำให้ระบบเบรกเสี่ยงต่อการเสียหายในระยะยาวด้วย


ดังนั้น เมื่อเจอรถติดไฟแดง ควรใส่เกียร์ N ไว้จะดีที่สุด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ดีที่สุด ไม่ยุ่งยาก และช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์ได้ดีทีเดียว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง