คัดลอก URL แล้ว
Ford F-150 Raptor R

Ford F-150 Raptor R อีกขั้นกระบะจอมพลังด้วยเครื่อง V8 700 แรงม้า จาก Shelby GT500

Ford Performance ยกระดับความแรงให้กับ F-150 Raptor เจนเนอเรชั่นที่ 3 ให้เร้าใจยิ่งกว่าใคร ด้วยการเปิดตัว Ford F-150 Raptor R ที่ในครั้งนี้ได้นำขุมพลัง V8 ซูเปอร์ชาร์จจาก Mustang Shelby GT500 พร้อมเซ็ตช่วงล่างใหม่ให้คุณสนุกกับการลุยยิ่งขึ้น

ถ่ายทอดขุมพลังจากมัสเซิลคาร์ สู่มอนสเตอร์ทรัคที่ให้สมรรถนะสูงขึ้น

Ford F-150 Raptor R

โดยหัวใจสำคัญของรถรุ่นนี้คือการนำเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 5.2 ลิตร พ่วงซูเปอร์ชาร์จ ที่ได้รับการปรับแต่งให้รองรับการใช้งานในรถกระบะออฟโรดโดยเฉพาะ โดยให้กำลังสูงสุด 700 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 868 นิวตันเมตร เมื่อเทียบกับ Raptor รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 3.5 ลิตร EcoBoost ที่ทำได้เพียง 450 แรงม้า เรียกว่าสูงอย่างเห็นได้ชัด

Ford F-150 Raptor R

ซึ่งการปรับแต่งดังกล่าว จะเน้นที่แรงบิดเพิ่มขึ้นจากเดิม 847 นิวตันเมตร (ส่วนต่าง 21 นิวตันเมตร) แต่แรงม้าลดลงจากเดิม 760 แรงม้า (ส่วนต่าง 60 แรงม้า) รวมถึงสามารถส่งแรงบิดได้สูงในรอบต่ำและกลาง เพื่อให้สามารถวิ่งในเส้นทางออฟโรดได้เต็มที่

ยกเครื่องเซ็ตช่วงล่าง พร้อมลุยยิ่งขึ้น

Ford F-150 Raptor R

Raptor R มาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังแบบ 5-Link พร้อมอาร์มยาวพิเศษเพื่อรักษาตำแหน่งเพลาบนสภาพถนนที่ขรุขระ ในขณะที่แพนฮาร์ด บาร์ และสปริงขนาด 24 นิ้ว ได้รับการปรับแต่งเพื่อความมั่นคง กับโช้ค FOX Live Valve ได้รับการปรับให้สมดุลกับคุณภาพการขับขี่ และควบคุมการโคลงทั้งในท้องถนนจนถึงเส้นทางวิบากที่หลากหลาย

ชุดแดมเปอร์ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับเซ็นเซอร์ความสูง ทำหน้าที่ตรวจสอบสภาพภูมิประเทศ และปรับจูนให้เหมาะสม ซึ่งสามารถปรับความสูงของล้อหน้าได้สูงสุด 330 มม. และความสูงของล้อหลังถึง 358 มม. และสามารถตั้งค่าแคมเปอร์ผ่านโหมด Baja ที่เพิ่มอัตราสปริงด้านหน้าได้ถึงห้าเปอร์เซ็นต์เพื่อคุณภาพการขับขี่ที่ดีขึ้น

Ford F-150 Raptor R

Ford F-150 Raptor R มาพร้อมความสูงใต้ท้องรถใหม่ถึง 333 มม. โดยส่วนหนึ่งมาจากยางขนาด 37 นิ้วมาตรฐานที่ส่งตรงจากโรงงาน

ระบบเกียร์เป็นแบบ SelectShift 10 สปีด พร้อมการปรับเทียบใหม่ มีทอร์กคอนเวอร์เตอร์ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษ แดมเปอร์เทอร์ไบน์และชุดเฟืองส่งกำลังแบบ four-pinion เพื่อมอบแรงบิดที่นุ่มนวลขึ้น

ขณะเดียวกัน เพลาหน้าได้ปรับปรุงให้แข็งแรงขึ้น ฝาครอบเกียร์ที่มีโครงสร้างเป็นโครงอะลูมิเนียม กับเพลาขับที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งช่วยจัดการแรงบิดที่เพิ่มขึ้นของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

Ford F-150 Raptor R

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังอัปเกรดท่อร่วมไอเสียสแตนเลสหล่อ, ตัวทำความเย็น และตัวกรองน้ำมันที่มีออกแบบเฉพาะ ถาดรองน้ำมันที่ลึกกว่าซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับทางชัน, ปริมาณอากาศเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 66 ด้วยช่องดักอากาศที่กว้างขึ้น และตัวกรองอากาศทรงกรวยที่มีอัตราการไหลสูง

รวมถึงโหมดขับขี่ทั้ง 4 โหมด ได้แก่ Normal, Quiet, Sport และ Baja ยังเชื่อมโยงกับระบบปรับวาล์วแบบแอคทีฟในท่อไอเสีย เพื่อสร้างเสียงเครื่องยนต์ที่ทรงพลังได้ในแต่ละโหมด

บ่งบอกตัวตนที่เหนือชั้นด้วยการตกแต่งพิเศษ

Ford F-150 Raptor R

Ford F-150 Raptor R มาพร้อมบุคลิกใหม่ที่สะท้อนความแตกต่างจาก Raptor รุ่นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ R สี Code Orange ที่กระจังหน้า พาวเวอร์โดม และประตูท้าย, ดีคอลบนกระบะท้ายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพื้นทะเลทรายที่แตกร้าว

แต่สิ่งที่เป็นซิกเนเจอร์เด่นที่สุดคือฝากระโปรงหน้ามีส่วนของ “Power Dome” ที่สูงขึ้นจากฝากระโปรงหน้าหนึ่งนิ้ว พร้อมโลโก้ และแถบสีส้มตรงฐานด้านล่าง กับกระจังหน้าสีดำใหม่

Ford F-150 Raptor R

ส่วนภายในจะได้รับเบาะ Recaro หุ้มด้วยหนังสีดำและ Alcantara, ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์แท้บนแผงประตู กับแผงคอนโซลหน้า จออินโฟเทนเมนท์ขนาด 12 นิ้วพร้อมเทคโนโลยี SYNC 4 ที่สามารถอัปเดตผ่าน Over-the-Air และรองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay กับ Android Auto ได้

ครบครันด้วยฟีเจอร์ช่วยพ่วงท้าย

Ford F-150 Raptor R

Ford F-150 Raptor R มาพร้อมชุดเทคโนโลยีสำหรับงานบรรทุก และพ่วงท้ายที่ครบครัน อาทิ Trail Turn Assist ที่ช่วยลดรัศมีการเลี้ยวได้ดียิ่งขึ้น และ Ford Trail Control ทำหน้าที่เหมือนระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบออฟโรด

ขณะที่ Trail 1 Pedal Drive จะช่วยลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติอย่างนุ่มนวลเมื่อคนขับปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง

Ford F-150 Raptor R

Ford F-150 Raptor R จะถูกสร้างขึ้นที่โรงงาน Dearborn ของ Ford และมีให้เลือกทั้งหมด 8 สี รวมถึง Avalanche และ Azure Grey Tri-Coat ซึ่งมีจำหน่ายเป็นครั้งแรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Raptor โดยได้เปิดสั่งจองล่วงหน้าแล้ว ในราคาเริ่มต้นที่ 109,145 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 3.99 ล้านบาท ทั้งนี้ตัวรถจะเริ่มผลิตในฤดูใบไม้ร่วงนี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง