คัดลอก URL แล้ว
Mercedes-Vision-EQXX

Mercedes-Benz Vision EQXX พิสูจน์สมรรถนะไฟฟ้าวิ่งได้ไกลทะลุพันกิโลเมตร

หลังจากเปิดตัว Mercedes-Benz Vision EQXX Concept สปอร์ตซีดานขุมพลังไฟฟ้าสมรรถนะสูงเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และในเวลานี้ได้เผยผลการทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่จากพลังงานไฟฟ้าจากเส้นทางเยอรมนี – ฝรั่งเศส – สหราชอาณาจักร โดยผลที่ได้สามารถวิ่งได้ไกลมากกว่า 1,200 กิโมเมตร/การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง เรียกได้ว่าทุบสถิติเดิมได้อย่างขาดลอย

Mercedes-Vision-EQXX

จากการทดสอบครั้งแรกด้วยการทำสถิติวิ่งได้ไกลถึง 1,008 กิโลเมตร/ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง หรือราว ๆ 626 ไมล์ แต่ตัวรถได้แจ้งว่ายังมีปริมาณแบตเตอรี่เหลืออยู่ 15% จึงได้มีการทดสอบต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง โดยเริ่มต้นจากเริ่มต้นที่ Mercedes HQ ในสตุตการ์ต ประเทศเยอรมนี ก่อนที่จะไปยังเมือง Untertürkheim ข้ามพรมแดนสู่เมืองแร็งส์ และกาแล ในฝรั่งเศส ก่อนข้ามพรมแดนผ่าน Eurotunnel ในช่องแคบอังกฤษ

Mercedes-Vision-EQXX

เมื่อ Vision EQXX Concept เหยียบบนแผ่นดินสหราชอาณาจักร ก็ได้เดินทางไปยัง Mercedes-AMG F1 ใน Brackley ก่อนมุ่งหน้าไปยังสนามแข่งรถอันโด่งดังที่ซิลเวอร์สโตน แล้วขับรถไปรอบ ๆ แทร็กสนามเป็นเวลา 11 รอบจนแบตเตอรี่หมดจึงกลับเข้าสู่พิท เป็นอันสิ้นสุดการทดสอบในรอบที่สอง

Mercedes-Vision-EQXX

ซึ่งผลลัพธ์คือสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,202 กิโลเมตร หรือ 747 ไมล์/ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง โดยใช้เวลา 14 ชั่วโมง 30 นาที ในระยะเวลาสองวันตลอดการเดินทาง

อันเป็นความสำเร็จของบริษัท Mercedes-Benz และทีมพัฒนาที่จะตอกย้ำถึงความก้าวหน้าของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์นี้

Mercedes-Vision-EQXX

ด้วยความสำเร็จครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบตัวถังตามหลักอากาศพลศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์ของของ Vision EQXX, การพัฒนาชิ้นส่วนน้ำหนักเบา เพื่อให้รถเปล่าหนักเพียง 1,750 กก., มอเตอร์ไฟฟ้าขับหลัง 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า PS) ที่สามารถใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขับเคลื่อนล้อได้สูงสุด 95% 

แค่เหนือสิ่งอื่นใด ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ความจุเพียง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่มีขนาดเล็กกว่าและหนักน้อยกว่า 495 กก. หรือ 30% ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง High Performance Powertrains (HPP) และ Mercedes-Benz Grand Prix

Mercedes-Vision-EQXX

ทั้งนี้ตัวรถ Mercedes-Benz Vision EQXX Concept ได้รับการจัดแสดง และประลองความเร็วอีกครั้งที่ Goodwood Hillclimb ในสหราชอาณาจักรเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังผ่านการเดินทางอันแสนทรหดข้าม 3 ประเทศ

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง