คัดลอก URL แล้ว
Japanese Motorcycle

เตรียมปิดม่านมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจาก 4 ค่ายดัง รวมกว่า 20 รุ่น เซ่นมาตรฐานมลพิษใหม่

ไม่ใช่แค่เทรนด์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง แต่แฟน ๆ มอเตอร์ไซค์สัญชาติญี่ปุ่นอาจต้องบอกลารถมอเตอร์ไซค์ในบางรุ่น เนื่องจากทาง Honda, Yamaha, Suzuki และ Kawasaki เตรียมยุติสายการผลิตรุ่นรถที่จำหน่ายในปัจจุบันมากถึงร้อยละ 10 ภายในสิ้นปีนี้ เซ่นมาตรฐานมลพิษที่สูงขึ้น และความนิยมที่เปลี่ยนแปลงจากผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น

โดยทางฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ และคาวาซากิ มีแผนจะยุติการผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่าง ๆ รวมประมาณ 20 รุ่นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 10 จาก 190 รุ่นที่ยังคงจำหน่ายในปัจจุบันจากผู้ผลิตทั้งสี่ราย

อาทิ Honda จะมีแพลนยุติการผลิตมากถึง 10 รุ่น จาก 80 รุ่น ที่จำหน่ายในปัจจุบัน เพื่อขานรับมาตรฐานไอเสียใหม่ในญี่ปุ่น โดยจะเริ่มทยอยยุติสารการผลิตแล้วในบางรุ่น ได้แก่ CB400 Super Four, Benly scooter กับ Gold Wing series

ทางด้าน Suzuki ก็เตรียมยุติการผลิตจาก 5 รุ่น ใน 20 รุ่นปัจจุบันภายในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป อาทิ GSX250R ส่วนทาง Yamaha ก็ปิดตัว FJR1300 tourers ส่วน Kawasaki ก็มีประกาศยุติการผลิตในบางรุ่นแล้ว

ด้วยมาตรการกำหนดค่ามาตรฐานมลพิษใหม่ในญี่ปุ่น ได้รับการดัดแปลงจากมาตรฐานไอเสีย Euro5 ที่มีผลบังคับใช้ทั่วทั้งสหภาพยุโรป ซึ่งได้เริ่มประกาศข้อบังคับการผลิตรถรุ่นใหม่ทั้งหมดในญี่ปุ่นตั้งแต่ปลายปี 2020 ส่วนรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันในบางรุ่นสามารถอัปเกรดเครื่องยนต์ใหม่ หรือติดตั้งเฉพาะเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา ก่อนที่จะได้รับผลกระทบในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ส่งผลให้ตัวรถมีราคาที่สูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

แต่รถที่ไม่สามารถอัปเกรดได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในด้านเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ ไปจนถึงราคาที่เกินจะรับได้ ก็จะต้องยุติสายการผลิตลงจนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในราคาที่เป็นเจ้าของได้ ก็อาจจะกลับมาให้แฟน ๆ ได้สัมผัสกันอีกครั้ง แม้จะให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนเดิมก็ตาม

แนวทางการผลักดันสู่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้ง 4 ค่ายมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน อาทิ Honda ได้ให้คำมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ภายในปี 2040

Yamaha กล่าวว่าร้อยละ 90 ของมอเตอร์ไซค์ และเครื่องยนต์ที่ผลิตจะเป็นรุ่นปลั๊กอินภายในปี 2050

Kawasaki มีเป้าหมายที่จะขายเฉพาะมอเตอร์ไซค์ไฮบริด และ EV ในประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปี 2035 ในระหว่างนี้จะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์พลังงานทางเลือกดังกล่าวจำนวนกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2568

ขณะที่ Suzuki ก็ซุ่มพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แต่ยังไม่มีแผนเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง