คัดลอก URL แล้ว
Bentley Mulliner เติบโตก้าวกระโดด ด้วยยอดสั่งคัสตอมพิเศษเพิ่มสูงถึง 200%

Bentley Mulliner เติบโตก้าวกระโดด ด้วยยอดสั่งคัสตอมพิเศษเพิ่มสูงถึง 200%

Mulliner

Bentley Motor เผยความสำเร็จอันก้าวกระโดดของแผนกคัสตอมรถพิเศษ Mulliner ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดสั่งคัสตอมพิเศษพุ่งสูงถึง 200% เมื่อเทียบกับปี 2020 สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของแผนกนับตั้งแต่การก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1950 สัดส่วนของของปริมาณการคัสตอมรถแบบพิเศษก็เพิ่มขึ้นจาก 2% ในปี 2020 เป็น 6% ของการผลิตประจำปีในปัจจุบัน

โดยเฉลี่ยแล้ว ปัจจุบันมีการผลิตรถ Bentley สามคันต่อวัน และในจำนวนดังกล่าวรวมกับรถที่สั่งทำพิเศษอีกด้วย

ชิ้นส่วนอันภาคภูมิใจของแผนก Mulliner

ปุ่มชุบทอง 18K

Mulliner

นับตั้งแต่การคัสตอมพิเศษเป็นครั้งแรกของโลกด้วยปุ่มชุบทอง 18K ที่ถ่ายทอดจาก Bentley Boys รุ่นดั้งเดิม รวมถึงการตกแต่งพิเศษที่สะท้อนถึงความเหนือกาลเวลา ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัว Bentley Number 9 Edition by Mulliner ที่ได้พัฒนาบนพื้นฐานจาก Continental GT มาคัสตอมพิเศษเพื่้อแสดงความเคารพต่อ Sir Henry ‘Tim’ Birkin ผู้ซึ่งเป็นนักธุรกิจ ลูกค้าเบนท์ลีย์ และนักแข่งรถที่นำพา Bentley Boys 4.5 litre ‘Blower’ ที่ดัดแปลงเป็นรถแข่งที่สร้างชื่อในการแข่งขันช่วงปี 1920 – 1930 และเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาตร์ที่สร้างชื่อให้กับแบรนด์อย่างยาวนาน

แผ่นไม้วีเนียร์เคลือบบาง

Mulliner

ชิ้นส่วนแผ่นไม้วีเนียร์ที่ผ่านกรรมวิธีการเคลือบแลคเกอร์ด้านที่บางเป็นพิเศษเพียง 0.1 มม. แม้จะเคลือบมากถึง 3 ชั้นก็ตาม นอกจากนี้ การเคลือบด้านแต่ละชั้นใช้มือในการขัดชิ้นงาน เพื่อให้แลคเกอร์เกาะติดกับร่องตามธรรมชาติของไม้ ผลลัพธ์ที่ได้จะเหมือนขี้ผึ้งและเน้นสีและเนื้อสัมผัสที่เป็นธรรมชาติของพันธุ์ไม้อย่างแท้จริง โดยที่ใช้แลคเกอร์ที่น้อยกว่าการเคลือบปกติถึง 90% และลูกค้าสามารถเลือกวัสดุไม้ได้อย่างหลากหลาย อาทิ Liquid Amber, Vavona และ Tamo Ash

ซึ่งกรรมวิธีนี้ได้แรงบันดาลใจจากผิวสัมผัสของวีเนียร์หิน ซึ่งเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการวัสดุตกแต่งภายในที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และด้วยยุคแห่งการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งความยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าองค์กรที่เป็นกลางทางคาร์บอน จึงได้รับการยกระดับการเคลือบบางพิเศษตั้งแต่การคัดสรรแลคเกอร์ จนถึงกรรมวิธีการเคลือบ

เพิ่มตัวเลือกการคัสตอมที่หลากหลายด้วย Mulliner Personal Commissioning Guide

เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าคนพิเศษ ทาง Mulliner ได้นำทั้งองค์ความรู้ งานฝีมือ การคัดสรรวัสดุ และนวัตกรรมต่าง ๆ มาประยุกต์การคัสตอมชิ้นส่วนภายนอก – ภายในตามที่ลูกค้าสั่งทำพิเศษได้ เพื่อมอบรถยนต์ที่พิเศษที่สุดสำหรับลูกค้า ผ่านคู่มือการออกแบบเฉพาะตัวที่เรียกว่า Mulliner Personal Commissioning Guide

ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือก หรือขอคำแนะนำในการคัสตอมรถสุดพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งผนังประตูลาย 3 มิติ, ชิ้นส่วนวีเนียร์แบบต่าง ๆ ตั้งแต่วีเนียร์หิน กับวีเนียร์ผิวเปียนโน, สีหนัง สีผ้า สีชิ้นส่วนที่ลูกค้าเลือกเป็นพิเศษ, ปัก – ตกแต่งโลโก้เฉพาะบุคคล รวมถึงการออกแบบเฉดสีภายนอก – ภายใน ในแบบลูกค้าที่ต้องการ

โดย Mulliner Personal Commissioning Guide ฉบับล่าสุดได้รวบรวมคำแนะนำจากดีไซเนอร์ที่แตกต่างกัน 9 รูปแบบ เพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกค้าหรือเป็นฐานข้อมูลในการสร้างรถที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพวกเขาเอง ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นยังท้าทายทีมงานที่ Mulliner ในการสร้างรถยนต์เฉพาะบุคคล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการต่อยอดทั้งด้านดีไซน์ และกรรมวิธีการผลิตเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญในอนาคต

รถแต่ละรุ่น ลูกค้ามีสไตล์ที่คัสตอมแตกต่างกัน

Mulliner

จากการตรวจสอบคำขอของลูกค้า แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจในการตกแต่งรถแบบพิเศษที่ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ อาทิ ลูกค้ารถเอสยูวี Bentayga ให้ความสำคัญกับสีภายนอกมากกว่า ขณะที่ลูกค้าของรถซีดาน Flying Spur มีความสนใจในด้านการ Mulliner แบบพิเศษ และลูกค้ารถสปอร์ต Continental GT ให้ความสำคัญกับลักษณะเฉพาะที่อิงจาก Mulliner Personal Commissioning Guide เช่น ตัวเลือกชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นต้น

การคัสตอมที่ไร้ขีดจำกัด

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2021 ที่ผ่านมา ความสำเร็จครั้งสำคัญของโครงการสั่งทำพิเศษ 1,000 โครงการได้ผ่านพ้นไป เนื่องจากมีทีมออกแบบเฉพาะก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ปัจจุบันจำนวนโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 1,350 ราย ในเวลาเพียง 10 เดือน ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ Mulliner ในการนำเสนอทางเลือกใด ๆ ลูกค้าร้องขอ

ด้วยจานที่สำหรับการรังสรรค์สีตัวถังรถที่กว้างขวางที่สุดในโลก และตัวเลือกการตกแต่งภายในที่แทบไร้ขีดจำกัด การกำหนดรูปแบบที่ไม่เหมือนใครสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับรูปแบบต่างๆ ได้หลายพันล้านรูปแบบ ซึ่งอันที่จริง ในปัจจุบันลูกค้าสามารถระบุ Continental GT ในแบบเฉพาะตัวได้มากถึง 17 พันล้านวิธี

สำหรับโครงการคัสตอมพิเศษที่เพิ่งผ่านพ้นไปเร็ว ๆ นี้อย่าง Bentayga Speed จากลูกค้าคนพิเศษ Bentley Orlando ที่ต้องการสั่งทำพิเศษในธีมอวกาศ

แม้ Bentley Mulliner จะเพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์ด้านการออกแบบ งานฝีมือทุกแขนง องค์ความรู้ทั้งวัสดุและกรรมวิธี รวมถึงเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์รถยนต์ที่ไม่เหมือนใคร ที่เหลือคือรอรับจินตนาการอันไม่สิ้นสุดของลูกค้าเบนท์ลีย์ ที่จะเปิดโอกาสให้ทีมงานได้แสดงฝีมืออย่างเต็มที่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง