คัดลอก URL แล้ว
วิธีดู ทองแท้ ทองปลอม เช็คเบื้องต้น ไม่ให้โดนหลอก

วิธีดู ทองแท้ ทองปลอม เช็คเบื้องต้น ไม่ให้โดนหลอก

กระแสโดนหลอกขายทองปลอมกำลังมาในช่วงนี้ สำหรับผู้ไม่มีประสบการณ์ควรรู้เทคนิคเบื้องต้นกันไว้ก่อน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้ง่ายๆ ขอแนะนำ วิธีดู ทองแท้ ทองปลอม รวมทริคมาให้เป็นเกร็ดความรู้กันไว้

วิธีดู ทองแท้ ทองปลอม

1.ดูขนาด

เช็คดูจากขนาดของทอง สิ่งสคัญคือต้องรู้ว่าทองคำนั้นหนักเท่าไร ควรมีขนาดแค่ไหน เพราะน้ำหนักกับขนาดต้องสอดคล้องกัน เช่น ถ้าทองที่จะซื้อคนขายบอกมีขนาดหนัก 1 บาท แต่ดูมีขนาดที่ใหญ่มาก สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าอาจเป็นทองปลอม

2.วัดจากน้ำหนัก

วัดจากน้ำหนักของทองคำโดยใช้เครื่องช่าง หากไม่มีต้องแนะนำให้มีทองคำแท้อีกไว้เทียบกัน เพราะทองคำถ้ามีน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอไม่ว่าจะเส้นขนาดเล็กหรือใหญ่

3.ดูที่ตราหรือโลโกร้าน ควรชัดไม่เบลอ

โดยใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทอง ทองแท้จะมีการตีตราร้านไว้ชัดเจน บอกแหล่งที่มา หรือมีการตอกตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทอง เช่น 14k 18k 22k 24k ถ้าตราเบลอๆ ระวังไว้ว่าอาจเป็นของปลอม

4.หยดด้วยน้ำกรดไนตริก

ทองคำแท้จะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ ไม่มีการเปลี่ยนสีหรือหลอมละลาย เมื่อหยดด้วยกรดไนตริกลงไป แต่ถ้าทองคำมีโลหะอื่นผสม เช่น ทองแดง เมื่อหยดกรดไนตริกจะละลายอย่างเห็นได้ชัด แต่กรดดังกล่าวหาซื้อไม่ได้ทั่วไป วิธีนี้แนะนำทำที่ร้านทอง

5.ใช้แม่เหล็ก

หากใช้แม่เหล็กดูดทองนั้นแล้วดูดติดในทันที ทองเส้นนั้นคือทองปลอมเพราะมีการใส่เหล็กปริมาณมาก ทองคำแท้ๆ แม่เหล็กดูดไม่ติด

6.ดูจากรอยต่อหรือจุดที่ทองเสียดสี

ใช้แว่นขยายดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอก เปลี่ยนสี ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม ตามรอยต่อจะเกิดการลอกหรือถลอก

7.กัดทองคำ

ถ้าเป็นทองคำแท้จะมีความแข็งไม่มาก กัดเข้าไปจะเกิดรอยบุ๋มเห็นได้ชัด แต่ถ้าทองปลอม ทองชุบ หรือเป็นทองผสมเหล็กผสมทองแดง ทองจะแข็งมา กัดแล้วจะไม่เกิดรอยบุ๋มใด ๆ

8.โยนลงบนกระจก

ทองคำแท้เมื่อโยนลงไปบนกระจกจะได้ยินเสียงกระทบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลม ดัง เพราะทองคำแท้เป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม แต่ถ้าทองปลอมเนื้อมันจะแข็งเมื่อโยนลงไปบนกระจกเสียงมันจะดังแก๊ง ๆ ชัดเจนเลยว่าปลอม

ทั้งนี้ การซื้อทองคำในปัจจุบัน เพื่อลดความเสี่ยงแนะนำไปซื้อจากร้านทองที่น่าเชื่อถือได้จะปลอดภัยจากมิจฉาชีพได้ดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : ห้างทอง เอเอ เยาวราช


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง