คัดลอก URL แล้ว
จริงหรือ? การทำ IF 8/16 เสี่ยงเสียชีวิต จากโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 91%

จริงหรือ? การทำ IF 8/16 เสี่ยงเสียชีวิต จากโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น 91%

การทำ IF (Intermittent Fasting) อีกวิธียอดฮิตของสายเฮลตี้ในการลดน้ำหนัก เป็นวิธีการควบคุมแคลอรีและจำกัดเวลาในการทานอาหาร แต่ล่าสุด! American Heart Association หรือ AHA ได้รายงานผลการศึกษาออกมา พบว่า การทำ IF สูตรกิน 8 ชั่วโมง อด 16 ชั่วโมง เสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 91%

วิจัยล่าสุดเผย ทำ IF 8/16 เสี่ยงเสียชีวิต

โดยข้อมูลดังกล่าว ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้จากผลงานวิจัยของ AHA ที่น่าสนใจ โดยสรุปดังต่อไปนี้

1.การศึกษานี้เก็บข้อมูลจาก NHANES ซึ่งเป็น dataset ขนาดใหญ่และใช้กันมานาน ข้อมูลจาก dataset นี้ใช้ตอบคำถามวิจัยมากมายมายาวนาน ทีมเก็บข้อมูลและวิเคราะห์มีประสบการณ์และฝีมือดี

2.ข้อมูลนี้มีจุดด้อยคือเป็นการสำรวจวิธีการทำ IF 16:8 แบบ self assessment ด้วย questionnaire ของปีแรกที่เก็บข้อมูล ไม่สามารถยืนยันว่าทุกคนทำ IF 16:8 สูตรนี้สม่ำเสมอหรือไม่

3.จุดแข็งของการศึกษานี้คือ dataset ขนาดใหญ่เกือบ 2 หมื่นคน และตามข้อมูลนานเฉลี่ย 8 ปี และตามนานสุดถึง 17 ปี ในขณะที่ผลดีรายงานก่อนหน้านี้ล้วนเป็นผลระยะสั้น ไม่เคยมีข้อมูลยาวขนาดนี้

4.ข้อสังเกตอีกอันคืออายุเฉลี่ย 49 ปี (วัยกลางคน)

5.มีข้อมูลกลุ่มที่อดอาหารน้อยกว่านี้ด้วยคือมีระยะเวลากิน 8-10 ชม และมีโรคหัวใจร่วมด้วยพบว่าเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่ม 66% ด้วย ตรงกันข้ามในคนไข้มะเร็งการไม่ทำ IF อัตราตายก็น้อยกว่า สอดคล้องกับข้อมูลข้างต้นไปในทางเดียวกันหมด

6.ภาพรวมการทำ IF ไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

7.การศึกษานี้เป็นระบาดวิทยา พบว่ามันสัมพันธ์กันแบบนี้จริง แต่การจะหาคำอธิบายหรือกลไกก็ต้องศึกษาใหม่ เก็บข้อมูลและวิเคราะห์แบบอื่น

ดังนั้นโดยสรุป ขอให้ aware (การรับรู้) ในข้อมูล และระมัดระวังในกลุ่มวัยกลางคนขึ้นไปและมีโรคร่วม อย่าไปเหมาหมดว่า IF แย่ และอย่าไปอวยแบบเหมาเช่นกันว่าดีเลิศ พิจารณากันรายคน

ก็ถือเป็นข้อมูลที่สะเทือนวงการสุขภาพอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ตามต้องรอผลวิจัยตัวเต็มออกมา เพื่อนๆ ที่ทำวิธี IF อยู่มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้กันบ้าง

ที่มา : manopsi, newsroom.heart

บทความแนะนำ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง