คัดลอก URL แล้ว
ผู้หญิงแถบเอเชียใต้ ทุกข์หนักเพราะผมร่วง ต้องทนอาบน้ำปนเปื้อนมลพิษ

ผู้หญิงแถบเอเชียใต้ ทุกข์หนักเพราะผมร่วง ต้องทนอาบน้ำปนเปื้อนมลพิษ

ผู้หญิงในแถบเอเชียใต้อย่างบังกลาเทศ กำลังเจอวิกฤตน้ำปนเปื้อนมลพิษ ทำให้พวกเธอต้องยอมจำทนใช้น้ำที่ไม่สะอาดในกิจวัตรประจำวัน เช่น อาบน้ำ สระผม ซักผ้า ซึ่งส่งผลเสียทั้งทางด้านจิตใจและทางด้านสุขภาพของพวกเธอเป็นอย่างมาก

“ผู้หญิงในภูมิภาค Satkhira ดำรงชีวิตโดยปราศจากพื้นฐานของน้ำสะอาด ห้องน้ำที่เหมาะสม และสุขอนามัยที่ดี และวิกฤตนี้ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง” อนินทิตา หริดิตา หัวหน้าโครงการด้านความสามารถในการฟื้นตัวของสภาพภูมิอากาศที่ WaterAid บังกลาเทศ เผยกับสำนักข่าว The Independent

ผมร่วงกระทบต่อสุขภาพและรายได้

ทั้งนี้ในภูมิภาค Satkhira ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ส่วนมากที่นั่นชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมและตกปลา ซึ่งมีผู้หญิงส่วนมากเกิดอาการผมร่วง ศีรษะล้านก่อนวัยอันควร จากการต้องทนใช้น้ำที่ไม่สะอาดเพราะมีการปนเปื้อนมลพิษ บางรายเกิดเป็นแผลพุพองตามตัวด้วย ถ้าหากต้องการใช้น้ำสะอาดต้องเดินออกไปหาซื้อมาใช้ ซึ่งฐานะทางครอบครัวของคนในพื้นที่ไม่ได้พร้อมที่จะจ่ายเพราะมีรายได้น้อย จึงทำให้ผู้หญิงหลายๆ คนต้องฝืนทนใช้น้ำที่ไม่สะอาดกันต่อไป

ทั้งนี้พวกเธอเผยว่า ทุกๆ วัน หวีผมเมื่อไรจะพบว่า ผมร่วงออกมาประมาณหนึ่งกำมือ และพวกเธอก็รู้สึกเสียความมั่นใจ ที่ต่อไปจะต้องศีรษะล้าน มิหนำซ้ำยังกระทบไปถึงรายได้ของพวกเธอด้วย เพราะในบางรายมีฐานะยากจน มีการหารายได้ด้วยการขายเส้นผมที่สละสลวยเพื่อแลกเป็นเงินมาหาเลี้ยงชีพ ซึ่งก็มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่หั่นผมขายกันจนในบังกลาเทศได้รับการขนานนามว่า “ศูนย์การค้าผมแห่งเอเชียใต้”

Hridita และทีมงาน ได้เดินทางทั่วภูมิภาคเป็นเวลาหลายวัน โดยรวบรวมเรื่องราวจากผู้หญิงในหมู่บ้าน Satkhira ที่ต้องทนทุกข์จากผลกระทบที่หลากหลายจากวิกฤตน้ำปนเปื้อนมลพิษ

“น้ำที่ฉันอาบทำให้ผิวของฉันแห้งมาก และฉันก็มักจะเป็นแผลพุพอง บางครั้งตุ่มพองก็แห้งมากจนมีเลือดออก” : ชยาโมลี มุนดา

ชยา โมลี บอกว่าเธอผมร่วงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจนกลัวว่าจะหัวล้าน

“ทุกๆ วัน ฉันมีผมร่วงเยอะมาก เกือบหนึ่งกำมือ มันจะออกมาทุกครั้งที่หวีผม ในฐานะผู้หญิง ผมคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับเรา ดังนั้นทุกครั้งที่ผมร่วง ฉันรู้สึกไม่มั่นใจที่จะหัวล้าน”

มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นด้วยว่า น้ำกระด้างทำให้ผมและผิวหนังแห้งและอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม การที่ผู้หญิงเหล่านี้ต้องสัมผัสกับน้ำที่ปนเปื้อนมลพิษทุกวันยิ่งทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงยิ่งขึ้น

ปัญหาของผมร่วงกับการคลุมถุงชน

ในบังคลาเทศมีธรรมเนียนการจับคลุมถุง โดยก่อนการแต่งงานครอบครัวของเจ้าบ่าวจะมาดูตัวเจ้าสาวที่บ้าน และผู้หญิงเมื่อเจอปัญหาผมร่วงก็จะเกิดความไม่มั่นใจเป็นอย่างมากเกรงว่าอาจจะไม่ถูกเลือก” Hridita กล่าว “การมีเส้นผมเป็นสิ่งสำคัญมาก”

แม้ว่าปัญหาน้ำปนเปื้อนมลพิษนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ชายเช่นกัน แต่พวกเขาไม่ได้กังวลมากเท่ากับผู้หญิงเรื่องผมร่วง เพราะสำหรับผู้หญิงมันแสดงถึงการสูญเสียตัวตนของพวกเขา

ที่มา : independent


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง