คัดลอก URL แล้ว
วิธีป้องกัน แกงกะทิบูดเร็ว ช่วงอากาศร้อน

วิธีป้องกัน แกงกะทิบูดเร็ว ช่วงอากาศร้อน

อากาศร้อนๆ แบบนี้ สำหรับคนที่ชอบกินแกงกะทิอยู่เป็นประจำ ขาดเมนูแกงกะทิไม่ได้เหมือนจะขาดใจจะต้องมีเมนูนี้อยู่ในบ้านตลอดนั้น คงจะเจอกับปัญหาแกงกะทิบูดเร็ว เรานำเคล็ดลับมาฝาก วิธีป้องกัน แกงกะทิบูดเร็ว ทำยังไงได้บ้าง ลองไปทำตามกันได้ค่ะ

ห้ามคนแกงกะทิหลังอุ่น

แกงกะทิเป็นหม้อใหญ่ๆ ซึ่งหลายๆ บ้าน ก็จะทำการอุ่นไว้กินต่อในวันถัดๆ ไปเคล็ดลับที่จะทำให้แกงกะทิไม่บูดเร็วคือ ห้ามอุ่นแกงกะทิหลังอุ่นเสร็จแล้ว

เพราะการที่อุ่นแกงกะทิแล้วปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่คนนั้น จะมีชั้นของไขมันที่เกิดจากกะทิจากไขมันสัตว์ที่ละลายเอาน้ำมันหอมระเหยจากเครื่องแกง เป็นชั้นกั้น (barrier) เชื้อจุลินทรีย์ได้ดี ถ้าไปใช้ทัพพีคนก็เหมือนเปิดโอกาสให้เชื้อจุลินทรีย์เข้าไปได้นั่นเองค่ะ

ทั้งนี้พวกเจ้าชั้นไขมันที่เกิดจากกะทิและไขมันสัตว์เนี่ยเค้ามีคุณสมบัติปิดกั้นออกซิเจนไม่ให้ลงไปในแกง ก็จะลดโอกาสไม่ให้พวกเชื้อจุลินทรีย์ได้ใช้ออกซิเจนในการหายใจในการเติบโต รวมไปถึงพวกน้ำมันหอมระเหยจากข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง พริก กระชาย ฯลฯ สมุนไพรพวกนี้ ก็มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ดีด้วยเช่นกัน

ฝาที่ใช้ปิดหม้อแกงไม่ควรมีหยดน้ำ

อีกเคล็ดลับที่จะลดโอกาสให้แกงกะทิบูดช้าคือ ฝาที่ใช้ปิดหม้อแกง ต้องแห้งสนิท ไม่ให้มีหยดน้ำที่เกิดจากการควบแน่นของไอน้ำที่เกิดจากการระเหยขณะอุ่นแกง

ที่มา : เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง