คัดลอก URL แล้ว
‘Super Solo’ ไปไหนมาไหนคนเดียว สบายใจดี เทรนด์นี้กำลังมาแรง

‘Super Solo’ ไปไหนมาไหนคนเดียว สบายใจดี เทรนด์นี้กำลังมาแรง

การเพิ่มขึ้นของวัฒนธรรม ‘Super Solo’ ของญี่ปุ่น ไปไหนมาไหนคนเดียวตั้งแต่ไปนั่งจิบค็อกเทลไปจนถึงคาราโอเกะมีมากขึ้น อะไรทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศที่เน้นกลุ่มแบบดั้งเดิม?

รู้จัก Super Solo ในญี่ปุ่น

ทศวรรษที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากรู้สึกอายที่ต้องเห็นการรับประทานอาหารตามลำพังในโรงเรียนหรือโรงอาหารในสำนักงาน พวกเขาจึงเลือกรับประทานอาหารในห้องน้ำ เรียกว่า “เบ็นโจ เมชิ” ซึ่งก็คือการ “รับประทานอาหารกลางวันที่ห้องน้ำ”

แต่หลายคนคิดว่าญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ Miki Tateishi บาร์เทนเดอร์ในโตเกียว เธอทำงานที่ Bar Hitori ซึ่งเป็นร้านบรรยากาศสบายๆ ในย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนในชินจูกุซึ่งออกแบบมาสำหรับนักดื่มคนเดียว

“บางคนชอบอยู่คนเดียว บางคนอยากสร้างสังคมใหม่”

“บางคนชอบอยู่คนเดียว บางคนอยากสร้างสังคมใหม่” ทาเทอิชิกล่าว เธอเชื่อว่านโยบาย “โซโลเท่านั้น” ของบาร์จะช่วยผู้ที่มีโอกาสเป็นแขกที่อาจถูกปฏิเสธจากกลุ่มใหญ่หรือขาประจำ ลูกค้าสามารถนัดคุยกันในสภาพแวดล้อมสบายๆ ที่รองรับคนได้ประมาณสิบกว่าคน เหล้าที่ไหลรินและบรรยากาศคับคั่งทำให้มีปฏิสัมพันธ์กันได้ง่าย

ในญี่ปุ่น กิจกรรมการดื่มและเที่ยวกลางคืนมักจะแบ่งปันกับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนฝูง ในขณะที่วัฒนธรรมอาหารหมายถึงการรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ดังนั้นการเคลื่อนไหวแบบโอฮิโทริซามะจึงแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกแบบอ้อม ๆ ของชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการประกาศว่าต้องการ “เวลาส่วนตัว” นั่นเอง

ทั้งนี้ โอฮิโทริซามะ เป็นเทรนด์ฮิตในญี่ปุ่น กินคนเดียวหลังเลิกงาน ซึ่งเป็นการไปไหนมาไหนคนเดียว ใช้ได้ในหลายบริบท ไม่ว่าจะมีสถานะเป็น คนโสด คนที่หย่าร้าง คนรักอิสระ หรือแม้แต่ลูกค้าที่มาคนเดียว และไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะทั่วโลกตอนนี้กระแสการไปไหนคนเดียวกำลังฮิตใครๆ ก็เริ่มทำกัน

มีความรู้สึก “สบายใจ” ที่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองตามลำพัง

ซึ่งหลายๆ คนมีความรู้สึก “สบายใจ” ที่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองตามลำพัง โดยไม่มีใครมารบกวน ในญี่ปุ่นพฤติกรรมนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อก่อนพบในกลุ่มพนักงานออฟฟิศชายวัยกลางคนขึ้นไปที่เป็นโสด หรือเป็นคนที่ไม่มีครอบครัว แต่ในปัจจุบันถือเรื่องปรกติที่พบเห็นได้ทั่วไปในคนทุกกลุ่มที่จะไปไหนมาไหนกินคนเดียวเที่ยวคนเดียว

การใช้ชีวิตคนเดียวไม่ใช่เรื่องที่ดูน่าเศร้าหรือว่าเหงา หรือหมายถึงการไม่มีเพื่อนอีกต่อไป เพราะโอกาสที่ได้ไปไหนมาไหนคนเดียวก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่หลายคนเลือกที่จะเปิดโอกาสทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ เพื่อนๆ ใหม่ๆ กับคนที่มานั่งข้างๆ หรือที่มาคนเดียวเหมือนกัน

ทั้งนี้ในญี่ปุ่นมีการสำรวจในปี 2020 โดย Cross Marketing บริษัทสำรวจการตลาด โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 1,100 คนทั่วประเทศ อายุ 20-69 ปี แบ่งเป็นชายจำนวน 550 คน และหญิง 550 คน พบว่า

การไปคาเฟ่กิจกรรมที่คนนิยมไปคนเดียวมากที่สุด

การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่ทำคนเดียวมากที่สุด โดยการไปคาเฟ่เป็นกิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างนิยมไปคนเดียวมากที่สุด 49.6% แต่หากแยกตามเพศแล้ว จะเห็นว่าผู้ชาย 63.1% นิยมไปกินราเมนคนเดียว ส่วนผู้หญิง 58.9% มักจะไปคาเฟ่ตามลำพัง และจะเห็นได้ว่าตามร้านอาหารต่างๆ ก็มีการปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่มาคนเดียว มีการจัดโต๊ะโซนอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่มาคนเดียวด้วย

ไม่ใช่เพียงฝั่งเอเชีย ฝั่งยุโรปในร้านอาหารต่างๆ เค้าก็มีการจัดโต๊ะโซนอาหารสำหรับผู้ที่มารับประทานอาหารคนเดียวด้วยเช่นกัน ในไทยเราเองตามร้านอาหารบางร้านก็เริ่มมีการปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชอบไปคนเดียวด้วยแล้วเช่นกัน

ที่มา : bbc, bangkokbiznews


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง