คัดลอก URL แล้ว
ข้อคิดบทเรียนชีวิตของ “ยู่ยี่ อลิสา” หลังต้องโทษในคุกนานกว่า 7 ปี

ข้อคิดบทเรียนชีวิตของ “ยู่ยี่ อลิสา” หลังต้องโทษในคุกนานกว่า 7 ปี

อดีตนางแบบตัวแม่ของวงการ “ยู่ยี่-อลิสา อินทุสมิต” เปิดใจในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) หลังเคยตกเป็นข่าวใหญ่พัวพันยาเสพติด ต้องโทษนานกว่า 7 ปี จนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ฮีลใจด้วยการช่วยเหลือคนอื่นเพื่อบำบัดจิตใจตัวเอง

1.ติดคุกคือช่วงเวลาของความเจ็บปวด

“การอยู่ที่เรือนจำ มันคือสถานที่ที่ไม่สามารถออกไปไหนได้ รู้สึกเจ็บปวดมาก ไม่มีอิสรภาพ ความเป็นอยู่ลำบาก ไม่มีที่นอนสบาย นั่งกับพื้น ใส่ผ้าถุง คนเยอะมาก นั่งแออัดไหล่เกยไหล่ แทบไม่มีที่วางของเลย พออยู่ได้ปีครึ่งช่วงกำลังจะขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์ มีสภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง

2.การช่วยคนทำให้มีคุณค่ามากขึ้นทางจิตใจ

ได้ไปรักษาโรงพยาบาลกลางและขอทำงานที่นั่นเป็นผู้ช่วย ได้มีเตียงและห้องเล็ก ๆ เลยถือโอกาสเล่นโยคะและนั่งสมาธิ ได้เห็นคุณค่าของชีวิต มีความสุขกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นชีวิตอีกแบบที่ได้ช่วยเยียวยาจิตใจได้ ทำงานที่นั้นได้พูดคุยกับคนป่วยที่ไม่มีญาติ ไม่มีอิสรภาพ เห็นแล้วเขาแย่กว่าเราเยอะ ทุกคนอยากมีชีวิตอยู่ พอสุดท้ายคนเราจะตายจริง ๆ ทำให้พี่ได้คิดว่าชีวิตเราไม่ได้แย่ขนาดนั้น การช่วยคนทำให้พี่มีคุณค่ามากขึ้นทางจิตใจ ทุกคนชอบคุยกับพี่ พี่คุยสนุก พี่ได้ออกมาจากความซึมเศร้านั้นด้วย พี่ใช้เวลาในนั้น 7 ปี ชีวิตมีอยู่เพื่อทำงานและเพื่อจะมีคุณค่าต่อคนอื่น ไม่วนเรื่องตัวเองในหัวเลย

3.ให้ลูกรับรู้มองทุกอย่างในความเป็นจริง

ยู่ยี่เผยอีกว่าตลอะระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำ สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคือลูก ๆ และครอบครัว เขามีบุคคลเหล่านั้นอยู่ในจิตใจเมื่อมีความรู้สึกท้อแท้ ก็ได้กำลังใจจากลูกๆ ซึ่งลูก ๆ จะมาเจอยู่ยี่เดือนละครั้ง และต้องหยุดเรียนมา เธอเผยว่า ลูกๆต้องรับรู้มองทุกอย่างในความเป็นจริง เธอไม่โกหกพวกเขา เพราะคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นบอกเล่าได้และเป็นสิ่งที่ดีกับเขาในอนาคตด้วย ว่าควรไม่ควรทำอะไร 3 ปีหลังออกมาจากเรือนจำเธอใช้เวลาเยียวยาจิตใจตัวเอง และขอบคุณป๋าต๊อบ (ต๊อบ – ปฏิญญา ควรตระกูล) ที่ดูแลลูก ๆ และคอยให้กำลังใจตลอดเวลา ตอนนี้เธอทำยูทูปช่องของตัวเอง และอยากทำฮีลลิ่งเซ็นเตอร์ (healing center) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

4.ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง

บางทีอาจจะคิดว่าโอ้ยไม่มีทางเกิดขึ้นกับเราหรอก เพราะว่าเราไม่ได้ติดจริง เรากินเหล้านิดหน่อย เราใช้ไม่เยอะ แต่อย่าลืมว่าทุกครั้งที่ขับรถ หรือว่าทุกครั้งที่เมาแล้วเราอยู่ในที่ที่เราไม่รู้จักคนเหล่านั้น ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ เราอาจจะอยู่กับคนที่เค้าไม่ได้หวังดีกับเรา ซึ่งยู่ยี่เผยว่าเธอเคยมาแล้ว ที่โดนมา เธอนึกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่เค้ากลับเป็นศัตรู โดยที่เราไม่รู้ตัว เรื่องพวกนี้มันสำคัญ

เวลาเราไม่เมา เรามีสติอะ เราจะรู้และเราก็จะมี instinct (สัญชาตญาณ) ของเราว่าคนนี้ดี คนนี้ไม่ดี แต่เวลาเราเมาเมื่อไร เราจะรู้สึกว่า เฮ้ยย เราคิดไปเอง ทุกคนคือเพื่อนกันหมด เค้าไม่ทำกับเราหรอก ไม่จริงค่ะ ชีวิตเราต้องระวัง เราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง อันนี้คือข้อคิดของพี่

โดยเฉพาะวัยรุ่นสมัยนี้ด้วย กับคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานเยอะๆ อยากจะให้มีเวลาให้เค้า อย่างน้อยบอกเค้าว่า เห้ย แม่รักนะ พ่อรักนะ หรือกอดเค้าเยอะๆ

ฟังเรื่องราวชีวิตของอดีตนางแบบดัง “ยู่ยี่-อลิสา อินทุสมิต” กับบทเรียนชีวิตในครั้งนี้ได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง