คัดลอก URL แล้ว
กินลมชมวัง Schwerin สีสันแห่งฤดูใบไม้ผลิ และฟาร์มคาเฟ่ย่านชนบททางตอนเหนือเยอรมนี

กินลมชมวัง Schwerin สีสันแห่งฤดูใบไม้ผลิ และฟาร์มคาเฟ่ย่านชนบททางตอนเหนือเยอรมนี

ฉลองฤดูกาลแห่งสีสัน ใบไม้ ดอกไม้บานสะพรั่งพร้อมแสงแดดอุ่นๆที่กลับมาเยือนอีกครั้ง

สัปดาห์นี้เราจะชวนคุณมาสัมผัสบรรยากาศดีงามย่านชานเมืองทางตอนเหนือ ที่ถือเป็น Hidden gems ของเยอรมนีกันบ้าง

เมืองเล็กๆ นอกสายตานักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งโดยมากจะมุ่งไปออกันทางตอนใต้ที่สามารถข้ามไปเที่ยวประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงได้ง่าย หรือเมืองใหญ่ อย่าง มิวนิค แฟรงก์เฟิร์ต เบอร์ลิน กันเสียมากกว่า

ในฐานะที่อาศัยที่เมืองนี้มาเกินทศวรรษ ขอแนะนำแบบอวยสุดตัว ว่าถ้าแพลนมาเที่ยวทางเหนือประเทศเยอรมนี ไม่ควรพลาดรูทนี้ ตามมาเลยค่ะ

Hamburg เมืองที่คึกคัก ทันสมัย เหมาะแก่สายช้อปปิ้ง ส่วนสถาปัตยกรรมเก่าแก่ก็มีให้ชม ให้ฟีลเมืองใหญ่ ทว่ามีความธรรมชาติอยู่รอบเมือง แค่ได้ชม Rathaus แล้วเดินอ้อยอิ่งทอดน่องเลียบทะเลสาบ Alster เข้าไปในสวน ‘Planten un Blumen’ ที่มีดอกไม้นานาพันธุ์ รู้จักชื่อบ้างไม่รู้จักบ้าง แข่งกันเบ่งบานชูช่อในสวน ให้ได้แชะกันรัวๆ ก็คุ้มแล้ว

ต่อด้วยจัดตารางสักวันเยี่ยมชมวัง Schwerin มารับบรรยากาศชานเมืองที่เต็มไปด้วยความสงบ เสน่ห์ของย่านเมืองเก่า ผู้คนใช้ชีวิตในจังหวะเนิบๆ ต๊ะตอนยอน สโลว์ไลฟ์สุดสุด

จะมารถยนต์ก็ดี หรือรถไฟก็สะดวก ด้วยตั๋วแคว้นสุดคุ้ม จ่ายครั้งเดียวเที่ยวได้หลายเมือง

ถัดมาคือ Schwerin เป็นเมืองหลวงของแคว้น ‘Mecklenburg Vorpommern’ ไซส์มินิ ซุปเปอร์คอมแพค ถ้าเทียบกับบ้านเราก็พอพอกับ เมืองหัวหิน พลเมืองทั้งหมดรวมกันไม่ถึงหนึ่งแสนเลยค่ะคุณ และมีพื้นที่ที่น่าสนใจมาก เพราะที่นี่โอบล้อมไปด้วยทะเลสาบน้อยใหญ่ถึง 7 แห่ง และเป็นที่รู้จักกันในนาม ‘Stadt der Sieben Seen’ แถมยังขึ้นชื่อว่ามีกลิ่นอายเหมือนฟลอเรนซ์ทางตอนเหนืออีกด้วย

Photo Credited : ไก่ สุษิระ

โดยส่วนตัวชอบวังของเมืองชเวรีนมากเลยค่ะ รูปทรงเค้าวิจิตรดี ความอลังการอาจไม่เท่า Neuschwanstein castle ต้นตำรับวังในการ์ตูนดิสนีย์ แต่รับรองว่าถ้าได้มาเห็นด้วยตาต้องไม่ผิดหวังแน่นอน การันตีจากเพื่อนๆที่เคยมาเยี่ยมแบบไม่ได้คาดหวังอะไร ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สวยเหมือนเดินอยู่ในเมืองเทพนิยาย

ในส่วนของสวนรอบวังโดยเฉพาะฤดูใบไม้ผลินี้ ดอกไม้สวยงามประทับใจทุกปี มีลานน้ำพุเล็กๆ ก่อนขึ้นบันไดเดินมามองวิวเมืองในมุมสูงแบบพาโนรามา ท้องฟ้าสดใส ใบไม้สีเขียวสด รับกับสวนดอกไม้ที่จัดฟอร์มเป็นรูปทรงเลขาคณิต ตระหง่านตาเมื่อมองลงมาจากด้านบน

นอกจากนี้บางมุมในเมืองที่เดินผ่านจะเจอเจ้าต้น Japanese blossom cherry ดอกไม้ชมพูที่ให้ความรู้สึกเหมือนเดินชมดอกซากุระของญี่ปุ่น สวยสะกด จนต้องแวะชักภาพเป็นที่ระลึกไว้จนเม็มโมรี่เกือบเต็ม แต่ดอกไม้ที่ได้ซีนไปเต็มๆในซีซันนี้คือ น้อง Peonie แสนสวย หลากสี ไล่เฉดละมุน ดีต่อใจมาก

ไฮไลต์กิจกรรมยอดฮิต คือการล่องเรือชมทะเลสาบ มีทั้งเรือใบ เรือโดยสารขนาดกลางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ป หรือเช่าเรือขับเองก็มี แต่จะว่าไป แค่ได้เดินชิล ละเลียดไอศครีม ชมดอกไม้ในสวน ปั่นเรือเป็ดน้อยรอบวังก็สนุกแล้ว

Photo Credited : ไก่ สุษิระ

เดินทางด้วยรถยนต์จากตัวเมือง Schwerin เพียง15 นาที ส่วนใครใคร่ปั่นจักรยานก็ดีงามเช่นกัน ถนนถูกจัดแบ่งเลนไว้สำหรับปั่นโดยเฉพาะ ปลอดภัยหายห่วง

ก่อนจะมาถึงวังเก่าแก่ Schloss Wiligrad
สถาปัตยกรรมในยุคนีโอ เรอเนซองส์ มีรากคำมาจากภาษาสลาวิก แปลว่า “ Big Castle” ของ Johann Albrecht ดยุกแห่งแคว้น Mecklenburg สร้างเสร็จภายในระยะเวลาเพียงสองปี ช่วงคริสต์ศักราช 1896-1898

ตลอดเส้นทางจะเห็นทุ่งดอก raps สีเหลืองทองอร่ามเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว เค้าจะนำไปสกัดเป็นน้ำมันที่ใช้ในครัวเรือน

เราขับผ่านสวนเล็กๆริมทาง เห็นทุ่งทิวลิปสีลูกกวาดอยู่ตรงหน้า ไม่แวะไม่ได้จริงๆ ร่างกายสั่งพักเบรคแบบอัตโนมัติ ทางสวนอนุญาตให้เราเข้าไปตัดดอกทิวลิปได้ ไม่มีคนคุมด้วยล่ะ อยากตัดเท่าไหร่จัดได้เลย ราคาราวๆดอกละ 30 บาท เลือกตัดจนเต็มมือแล้วก็หยอดกระปุกไว้ตรงทางออก

ทุกคนพร้อมใจกันส่งเสริมชาวสวน หยอดกันเกินๆเยอะเลย ซึ่งทำให้รู้สึกถึงความซื่อสัตย์เที่ยงตรง และจริงใจ ที่ยังสัมผัสได้ในสังคมเยอรมันเสมอมา

ก่อนกลับเราแวะไปชิมขนมเค้กร้าน GartenCafé Willigard เป็นร้านเบเกอรี่โลคอลชื่อดัง ที่คนนิยมมาสั่งเค้กในวันสำคัญต่างๆ มีห้องจัดงานสังสรรค์รื่นเริงตามโอกาส

นอกจากเค้กหน้าตาดีแถมรสชาติก็อร่อยมาก แล้ว ความน่าสนใจของร้านนี้อีกอย่าง คือเสริฟเมนูบรันซ์โดยใช้พืชผักออร์แกนิก วัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด เช่น แป้ง Bio ปลอดสารเคมี เหมาะกับชาว vegan หรือ สายสุขภาพ

แม้แต่ขนมต่างๆที่เราเห็นในตู้ก็ประดับด้วยดอกหญ้าที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าทานได้ด้วย

นั่งทานเค้กท่ามกลางบรรยากาศสวน เหมือนฟาร์มเฮ้าส์ที่จู่ๆก็โผล่มาในขอบรั้ววัง ใต้เฉดเงาของต้นไม้อายุร้อยปี และสนามเด็กเล่นที่ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก Nature friendly เป็นมิตรกับโลกแทบทุกมุม

จบเดย์ทริปแล้วค่ะ สำหรับวันนี้ ได้หยอดพลังบวกจากธรรมชาติมาเต็มกระปุก สูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด เสน่ห์ของความเรียบง่ายภาพริมทะเลสาบที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ตัดวิวสวนสวยล้อมวัง ยังตราตรึงในใจ

คิดแล้วพาอยากให้มีเวทมนต์วิเศษช่วยยืดเวลาฤดูกาลอันแสนอบอุ่นนี้ให้ยาวนานกว่าทุกปี


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง