คัดลอก URL แล้ว
LGBTQIAN+ อักษรย่อแต่ละตัวหมายถึงอะไร ต้อนรับเดือน Pride Month ความหลากหลายทางเพศ

LGBTQIAN+ อักษรย่อแต่ละตัวหมายถึงอะไร ต้อนรับเดือน Pride Month ความหลากหลายทางเพศ

มิถุนายน เป็นเดือนแห่ง Pride Month เป็นเดือนที่ชาว LGBTQ+ ทั่วโลกจะร่วมเฉลิมฉลองและรำลึกถึงความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ โดยในอดีตไม่ได้รับการยอมรับในสังคมจนเกิดเหตุการณ์จลาจลขึ้นทำให้มีการลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียวของกลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

จุดเริ่มต้น Pride Month

โดย Pride Month เริ่มจากเหตุการณ์จลาจลที่ Stonewall, New York เมื่อเดือนมิถุนายน ปีคริสต์ศักราช 1969 หรือเมื่อ 54 ปีที่ผ่านมาจากการที่ตำรวจได้ใช้ความรุนแรงบุกเข้าจับกุมความหลากหลายทางเพศที่ในไนท์คลับแห่งหนึ่ง โดยป้ายความผิดว่า พวกเค้าละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ว่าที่จริงไม่ใช่เลย ก็เลยนำมาซึ่งการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

ไต้หวันประเทศแรกในเอเชียที่มีกฎหมายรองรับ LGBTQIAN+

ซึ่ง LGBTQ+ ก็เป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และสังคมในปัจจุบันทั่วโลกมีการเปิดกว้างยอมรับมากขึ้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากลุ่ม LGBTQIAN+ ในหลายๆ ประเทศ ก็พยายามที่จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมนะคะ เช่น การเรียกร้องให้รัฐบาลรับรองสิทธิในสังคมในการสร้างครอบครัว การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม หรือการจดทะเบียนสมรส และก็สิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้เหมือนกับคู่สมรสชายหญิงทั่วไปที่ไม่ใช่แค่เหมือนแต่ต้องเท่ากันทุกข้อ รวมถึงประเทศไทยเองมีความพยายามที่จะผลักดันให้รัฐบาลออกกฎหมายนี้เร็วๆ ด้วยเช่นกัน

โดยประเทศที่มีการใช้กฎหมายแล้วเช่น นอร์เวย์ ฝรั่งเศส ออสเตรีย แคนาดา และก็ไต้หวัน ซึ่งไต้หวัน เป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในเอเชียที่มีการรับรองกฎหมายของกลุ่ม LGBTQIAN+ ในประเทศไทยเราเองคงต้องรอลุ้นว่ารัฐบาลจะผลักดันเรื่องนี้สำเร็จหรือไม่

LGBTQIAN+ อักษรย่อแต่ละตัวหมายถึงอะไรบ้าง

L = Lesbian (เลสเบี้ยน) ผู้หญิงที่ชอบผู้หญิงด้วยกัน
G = Gay (เกย์) ผู้ชายที่ชอบผู้ชายด้วยกัน
B = Bisexual (ไบเซ็กชวล) ชอบทั้งสองเพศ คือ ผู้ชายที่ชอบผู้หญิงแต่ก็ชอบผู้ชายด้วย หรือผู้หญิงที่ชอบผู้ชายแต่ก็ชอบผู้หญิงด้วย
T = Transgender (ทรานส์เจนเดอร์) ผู้หญิงข้ามเพศ หรือ ผู้ชายข้ามเพศ
Q = Queer (เควียร์) ไม่ได้จำกัดว่าเป็นเพศอะไร สามารถมีควารักได้หมดเลยกับทุกเพศ
และก็ที่เพิ่มเข้ามาล่าสุดก็คือ
I = Intersex (อินเตอร์เซ็กส์) คือคนที่มีภาวะเพศกำกวม ระบุเพศตัวเองไม่ได้ว่าเป็นเพศอะไรกันแน่
A= Asexual (อะเซ็กชวล) คือคนที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ ก็คืออาจจะชอบความรักที่โรแมนติก อยากได้ความอบอุ่น
สุดท้ายที่เพิ่มเข้ามาคือตัวเอ็น
N = Non-Binary (นอน-ไบนารี่) กลุ่มคนที่ไม่ต้องการกำหนดเพศตัวเอง จริงๆ อาจจะรู้แหละว่าเค้าเป็นเพศอะไร แต่ไม่อยากจะกำหนดตัวเองว่าชั้นเป็นเกย์นะ ชั้นเป็นเลสเบี้ยน เป็นทอมเป็นดี้นะ

พามู “เทศกาลไพรด์” เผยที่มาการสานต่อ ดูแลศาสนสถานที่บริหารด้วยกลุ่มคน LGBTQ+ ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง