คัดลอก URL แล้ว
ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! “พุทธแสงธรรมสมาคม” ศาสนสถาน โดยชาวสีรุ้ง LGBTQ+

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! “พุทธแสงธรรมสมาคม” ศาสนสถาน โดยชาวสีรุ้ง LGBTQ+

เนื่องจากเดือนมิถุนายนเป็น Pride Month คือเดือนที่ชาว LGBTQ+ ทั่วโลกจะร่วมเฉลิมฉลองกัน เราจึงขอพาไปเช็คอิน “พุทธแสงธรรมสมาคม” หรือที่ชาวประตูน้ำเรียกกันว่า “โรงเจไต่ฮั้ว” วัดจีนที่บริหารจัดการโดยกลุ่มคนสีรุ้ง โดยตัวแทนหนึ่งในผู้ดูแลอย่าง “คุณฮง-ธีระชัย ชูกลิ่นขจร” เล่าและเผยที่มาของการสานต่อ ดูแลศาสนสถานที่บริหารด้วยกลุ่มคน LGBTQ+ ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies)

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! วัดจีนที่บริหารงานโดยชาวสีรุ้ง

พุทธแสงธรรมสมาคม” หรือที่ชาวประตูน้ำเรียกกันว่า “โรงเจไต่ฮั้ว” วัดจีนที่ตั้งอยู่แถวแขวงมักกะสัน เขตพญาไท ความพิเศษของโรงเจแห่งนี้คือการบริหารงานโดยชาว LGBTQ+ ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่ผู้ทำพิธี ทำบัญชี ประชาสัมพันธ์ ผู้จัดการพิธีต่างๆ ส่วนใหญ่เป็น LGBTQ หมดเลย

ใช้เวลาเกือบ 10 ปี กว่าจะได้การยอมรับ

อย่างที่รู้กันว่าธรรมเนียมจีนกับ LGBTQ มันมีความค่อนข้างที่จะไม่สัมพันธ์กันเท่าไร ทั้งนี้คุณฮงเผยว่า ใช้เวลาเกือบเป็น 10 ปี เหมือนกันที่จะได้รับความไว้วางใจ โดยเค้าเผยว่า วิธีสร้างความไว้วางใจให้ผู้ใหญ่มีความเชื่อมั่น คิดว่าคงเป็นความ จริงใจและจริงจังในการทำงาน เริ่มมาจากที่ว่าตรงนี้ไม่ได้รุ่งเรืองเหมือนที่อื่น ด้วยชุมชนมันแตกกระจายไปหมดแล้ว เราก็ไม่ได้ทิ้งเค้า ยังคงช่วยเหลืออยู่ต่อไปก็เหมือนเป็นจุดที่จะซื้อใจผู้ใหญ่ว่า มาช่วยจริงๆ นะ ด้วยความจริงใจในการทำงาน

พุทธแสงธรรมสมาคม ศาสนสถานที่ได้ทำพิธีและได้คลายเครียด

คุณฮงเผยว่า เวลาที่ทุกคนมารวมตัวกันครบแก๊งค์ นอกจากถูกต้องตามหลักประเพณีในทุกวันสำคัญต่างๆ แล้ว ยังสร้างความสนุกครึกครื้นให้กับคนที่นี่และชุมชนด้วย ด้วยชาว LGBTQ+ เป็นเพศที่มาด้วยความสนุกสนานอยู่แล้ว ก็มีพวกอาอี๊ เค้าบอกเครียดๆ เข้ามาในนี้หายเครียดก็มี เหมือนกับว่าบางทีเรานั่งคุยนั่งเมาท์หัวเราะเฮฮา บางทีอยู่ดีๆ ว่างๆ มาร้องเพลงจีน อี๊เค้าก็ชอบก็คลายเครียดกันไป

ทั้งนี้ “พุทธแสงธรรมสมาคม” ที่นี่จะมีงานประจำ หลัก 4-5 งาน อันแรกคือ ตรุษจีน และก็ สงกรานต์ ทำบุญ เลี้ยงพระ พอเข้าเดือนเจ็ดของจีนประมาณเดือนสิงหาคม จะมีพิธี ทิ้งกระจาดแจกทานซึ่งเป็นงานใหญ่ของที่นี่ด้วย สุดท้ายคือ เดือนตุลาคม เทศกาลกินเจ ทั้งนี้งานย่อยๆ อื่นๆ ก็มี อาทิ วันเกิดเจ้าแม่กวนอิม, วันประสูติพระพุทธเจ้าจะเป็นงานย่อยไปเรื่อยๆ เล็กๆ น้อยๆ

ติดตามเนื้อหารายการเต็มๆ ได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง