คัดลอก URL แล้ว
4 เหตุผลที่คนฉลาด มักตกหลุมรักยาก และพบปัญหาการอยู่ร่วมกับคนอื่น

4 เหตุผลที่คนฉลาด มักตกหลุมรักยาก และพบปัญหาการอยู่ร่วมกับคนอื่น

วิจัยเผยถึงสาเหตุที่ คนฉลาดและมีความสามารถมากๆ ทำไมลือกที่จะอยู่เพียงลำพังแทนที่จะหาใครสักคนมาเข้าใจ ทั้งนี้มีผลวิทยาศาสตร์บอกมาแล้วว่า คนฉลาด มักจะพบปัญหาการอยู่ร่วมกับคนอื่น และ ตกหลุมรักยาก ก็เพราะ 4 เหตุผลต่อไปนี้

1.วิเคราะห์ความรู้สึก ทั้งของตัวเองและคนอื่น หยั่งรู้ถึงปัญหาของความรัก

คนฉลาดมักจะสะสมข้อมูลและวาดภาพผลสรุปไว้ ซึ่งเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะยิ่งเขาหยั่งรู้ถึงปัญหาของความรักได้มากเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่งเดินหนีจากการมีความสัมพันธ์ได้ง่ายเท่านั้น เช่น ความไม่เข้าใจกัน การทะเลาะกัน เราไม่ได้เกิดมาคู่กัน สิ่งเหล่านี้เขาจะไม่เอามาเป็นปัญหาแน่นอน เพราะเขาเลือกเดินหนีไปตั้งแต่ต้นแล้ว

2.ต้องการเวลามากพอที่จะเปิดใจกับอีกฝ่าย ดูเหมือนเพิกเฉยกับความสัมพันธ์

เพราะสมองไม่เคยหยุดทำงาน และเขาก็ต้องการรายละเอียดต่างๆ จากอีกฝ่าย และเป็นเรื่องที่แสนลำบากที่เขาคิดจะเปิดใจให้ใครสักคน และยังรู้อีกว่าการพยายามจะเข้าใจถึงเรื่องความสัมพันธ์นั้นมันเสี่ยงมากไป นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนฉลาดจึงดูเหมือนเข้าถึงยาก ดูเพิกเฉยกับความสัมพันธ์เหลือเกิน

3.ความเชื่อกับประสบการณ์เก่าๆ ที่ไม่อยากพาตัวเองไปเสี่ยง

นี่อาจเป็นกับดักของคนฉลาดหลายๆ คน ที่มักจะเชื่อว่าเรื่องราวในอดีตมักนำพาไปสู่อนาคตที่แสนปวดร้าวไม่ต่างกัน เพราะเขาเรียนรู้ว่าความทรมานและความเจ็บปวดในครั้งก่อนมันมากมายแค่ไหน และคงไม่พาตัวเองไปเสี่ยงกับรักครั้งใหม่เป็นแน่

4.มีความสุขกับการเป็นโสด ได้เป็นตัวเอง ตัดสินใจอะไรได้ง่ายกว่า

คนฉลาดส่วนมาก เลือกที่จะอยู่ตัวคนเดียวมากกว่าอยู่กับคนที่อยู่แล้วไม่เป็นตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วการได้อยู่กับตัวเองคนเดียวนั้นเป็นวิถีทางที่ทำให้พวกเขามีความสุข และสามารถตัดสินใจอะไรได้ง่ายมากกว่า


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง