คัดลอก URL แล้ว
วิธีปลูกต้นเคราฤาษี ไม้ประดับเลี้ยงง่าย ช่วยกรองลดฝุ่นละออง

วิธีปลูกต้นเคราฤาษี ไม้ประดับเลี้ยงง่าย ช่วยกรองลดฝุ่นละออง

ต้นเคราฤาษี หรือ มอสสเปน ไม้ประดับเลี้ยงง่าย สวยงาม ที่สำคัญมีประโยชน์ในการช่วยกรองฝุ่นละอองได้ด้วย ยิ่งช่วงนี้ภาวะฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ยังคงมีมาอยู่เรื่อยๆ การปลูกต้นเคราฤาษีนอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว ยังทำให้บ้านน่าอยู่ช่วยกรองฝุ่นได้ในระดับหนึ่งด้วย ไปอ่านเทคนิคการเลี้ยงกัน

ลักษณะต้นเคราฤาษี

เคราฤาษี หรือ มอสสเปน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tillandsia usneoides เป็นพืชในวงศ์สับปะรด ไม่มีราก ลำต้นห้อยย้อยลงมาเป็นสายยาวเส้นเล็ก ๆ เวลาออกดอกมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แต่ดอกจะเล็กมากมีอายุเพียง 2-3 วัน ต้นมีสีเขียวเทา ลักษณะใบเป็นเส้น ๆ ห้อยลงพื้นคล้ายหนวดฤาษี

ต้นเคราฤาษีนั้นเป็นต้นไม้อากาศที่แขวนไว้แล้วจะดูดอาหารและแร่ธาตุจากอากาศ และดูดน้ำจากน้ำค้างหรือน้ำฝนที่มาเกาะ จึงมักเลี้ยงเป็นไม้ประดับตกแต่งสวนเพื่อความสวยงาม แต่ทั้งนี้หนวดฤาษีอยู่ได้ด้วยการกินอาหารในอากาศ โดยปลูกด้วยการใส่กระถางแล้วนำไปแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ รอบๆ บ้าน ช่วยดูดซับความชื้นที่ปนเปื้อนฝุ่น ปนเปื้อนสารเคมีในอากาศได้ดีกว่าใช้ผ้าม่าน หรือผ้าพลาสติก แถมยังกลายเป็นม่านป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ด้วย

วิธีปลูกต้นเคราฤาษี

ต้นเคราฤาษีเลี้ยงง่ายมาก อยู่ได้ด้วยการกินอาหารในอากาศทำให้ดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องใส่ปุ๋ยหรือดูแลรักษามากนัก เพราะรากที่มีของต้นเคราฤาษีมีไว้เพียงเพื่อยึดเกาะเท่านั้น แต่ไม่ใช่ตัวนำทางอาหารเหมือนต้นไม้อื่นๆ ถ้าอยากใส่ปุ๋ยให้เจริญงอกงามทำได้ด้วยการพรมละอองปุ๋ยใส่สักเดือนละครั้งก็พอแล้ว

เทคนิคการเลี้ยงต้นเคราฤาษี

– ต้นเคราฤาษีชอบ น้ำ ลม และแสงแดด แนะนำแขวนในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัด แสงแดดรำไร
– ต้นเคราฤาษีเป็นต้นไม้ต้องการน้ำ ในวันที่ฝนไม่ตก แนะนำให้รดเป็นละอองทุกวัน
– การให้ปุ๋ย ใส่ปุ๋ยผสมน้ำไม่ต้องเข้มข้นมาก วิธีเดียวกับที่ฉีดใส่กล้วยไม้ ให้ปุ๋ยเดือนละครั้ง ก็เพียงพอ

การขยายพันธุ์

ทำได้ง่าย เพียงเด็ดลำต้นที่ห้อยระย้ามาแขวนบนกิ่งไม้ หรือวัสดุปลูกอย่างอื่น รดน้ำวันเว้นวัน แขวนไว้ในจุดที่มีลมถ่ายเท แสงแดดรำไร เคราฤาษีก็จะงอกงาม

นอกจากนำมาประดับตกแต่งบ้านให้มีบรรยากาศดูสวยงามแล้ว เคราฤาษียังมีคุณสมบัติไม่ติดไฟ ทำให้เหมาะเป็นวัสดุในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่น นำมาทำเป็นไส้ในเบาะนั่งในรถยนต์หรือโซฟาแทนฟางข้าวหรือเยื่อเปลือกมะพร้าว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง