คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย การช้อปปิ้ง ทำให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต หายเครียด และรู้สึกมีอำนาจ

วิจัยเผย การช้อปปิ้ง ทำให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต หายเครียด และรู้สึกมีอำนาจ

ของมันต้องมี วลีนี้สายช้อปปิ้งเข้าใจกันดี ในทางจิตวิทยา การช้อปปิ้งนั้นก็มีประโยชน์เหมือนกันนะทุกคน ใครที่เครียดๆ เจออะไรแย่ๆ หรือกำลังท้อแท้ บางทีอารช้อปปิ้งนี่แหละอาจช่วยเยียวยาคุณได้ดีเลย!

งานวิจัยเกี่ยวกับ Retail Therapy ของ Selin Atalay And Margaret Meloy เผยว่า “การช้อปปิ้งจะช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้จริง โดยเค้าให้เหตุผลว่า ช่วงเวลาที่เราได้ช้อปปิ้งนั้นทำให้รู้สึกมี “อำนาจ” สามารถจัดการและควบคุมสิ่งของบางอย่างได้

เคยสังเกตตัวเองกันมั้ยว่าช่วงเวลาที่คุณเครียดๆ มีเรื่องไม่สบายใจ หากได้ช้อปปิ้งซื้อของที่ชอบที่อยากได้ จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ถึงแม้มันจะเป็นวิธีที่สร้างความสุขได้ชั่วคราวแต่หลายคนก็เลือกใช้วิธีนี้

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจาก หนังสือ Sheconomics ผลการวิจัยของ Karen J. Pine และ Simonne Gnessen เผยข้อมูลว่า 79% ของผู้หญิงที่ได้ช้อปปิ้ง จะทำให้เธอรู้สึกมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ช่วยควบคุมอารมณ์ด้านดาวน์ๆ ลบๆ ให้ดีขึ้นได้ และยังทำให้รู้สึกมั่นใจ รู้สึกว่าตัวเองดูดีมากขึ้นด้วย

การช้อปปิ้งเป็นหนทางหนึ่งของผู้หญิงในการควบคุมและเอาชนะอารมณ์ของตนเอง คือไม่ว่าจะอยู่ในโหมดอารมณ์ดีหรือแย่ พวกเธอก็จะสามารถช้อปปิ้งได้อยู่ดี คือถ้าอารมณ์ดีการช้อปปิ้งก็จะมีเหตุผลว่าซื้อเพื่อให้รางวัลเพื่อให้กำลังใจตัวเอง ถ้าอารมณ์ไม่ดีอยู่ในโหมดแย่ๆ ก็จะช้อปปิ้งเพื่อเป็นการให้กำลังใจตัวเองอยู่ดี)

อย่างไรก็ตามช้อปปิ้งสร้างความสุขให้ได้ก็จริง แต่ก็อย่าลืมเช็คงบกันนิดนึง จะได้ไม่ปาดเหงื่อหลังได้รับความสุขเพื่อคลายเครียดเพราะอาจจะเครียดหนักกว่าเดิม! T_T

ที่มา : smartliving365,missiontothemoon,


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง