คัดลอก URL แล้ว
เคล็ด(ไม่)ลับ ป้องกันผิวแห้ง รับลมหนาว

เคล็ด(ไม่)ลับ ป้องกันผิวแห้ง รับลมหนาว

เดินทางมาสู่เดือนสุดท้ายของปี  เพื่อนๆ หลายคนอาจตื่นเต้นและรอคอยที่จะได้ใส่เสื้อกันหนาวตัวเก่ง ผูกผ้าพันคอ เพื่อทำให้ร่างกายให้อบอุ่น และได้สนุกกับการแต่งตัวที่น้อยครั้งจะหาโอกาสได้ใส่ ฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาที่ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น และเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนมักละเลยการดูแลผิวให้คงความชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย วันนี้แอดมีเคล็ดไม่ลับ สำหรับการบำรุงผิวรับลมหนาว มาฝากทุกคนเลยจะมีอะไรบ้างไปดูกันต่อเลยค่ะ

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น / น้ำร้อน

ในช่วงอากาศเย็นๆ การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพื่อบรรเทาอาการหนาวกันเป็นธรรมดา แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำอุ่นเป็นตัวการที่ทำให้ผิวเราแห้งมากขึ้น เพราะน้ำอุ่นจะไปชะล้างไขมันที่ผิวหนัง ยิ่งเราอาบน้ำอุ่นคู่และใช้สบู่ที่มีฟองเยอะ ก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งและขาดความชุ่มชื่น และยิ่งหากใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาที่นาน (เกิน 15 นาที) จะส่งผลให้ยิ่งทำให้ผิวของเราแห้งกร้าน ตึง และแสบแดงได้ แอดแนะนำให้อาบน้ำอุ่นสลับกับน้ำเย็น เพื่อช่วยปรับสมดุลให้ผิว

งดการขัดผิวหรือลอกผิว (Scrub)

หลีกเลี่ยงการขัดลอกผิว หรือลดจำนวนความถี่ในการสครับผิวเป็นสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง  เพื่อป้องกันไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น และอาการระคายเคืองได้ง่าย ทางที่ดีควรงดการขัดถูในช่วงหน้าหนาวนี้ไปก่อน

บำรุงผิวกายทันทีหลังการอาบน้ำเสร็จ

ช่วงเวลาของการใช้ครีมบำรุงผิวที่ดีที่สุดคือ 3-5 นาทีหลังอาบน้ำเสร็จ เพราะเป็นช่วงที่ผิวยังคงความชุ่มชื้นเหลืออยู่หลังจากการอาบน้ำ และเมื่อเราทาครีมบำรุงผิวลงไปก็จะช่วยล็อกความชุ่มชื้นบนผิวได้มากกว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทเนื้อครีมที่เข้มข้น

หนาวนี้ ครีมกันแดดก็ยังต้องทา

ในช่วงอากาศหนาว หลายคนอาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดก็ได้ แต่ความจริงแล้ว รังสี UV จากแสงแดดยังคงวนเวียนอยู่รอบตัว การไม่ทาครีมกันแดดถือเป็นการทำร้ายผิวแบบสุดๆ นอกจากจะทำให้ผิวคล้ำลงแล้ว ยังทำให้ผิวดูแก่เร็วขึ้นอีกด้วย

บำรุงสุขภาพผิวจากภายในสู่ภายนอก

ผิวที่ชุ่มชื้น สร้างได้ด้วยการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี และ Zine รวมถึงอาหารที่มีส่วนประกอบจากน้ำเยอะ เช่น แตงโม แคนตาลูป มะเขือเทศ แครอท ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ เป็นต้น หรือควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย 1.5-2 ลิตร / วัน นอกจากนี้ควรเพิ่มไขมันดีให้กับร่างกาย เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิวของเราได้  เช่น เนื้อปลาแซลมอน ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วลิสง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปลา อะโวคาโด้ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เป็นต้น 

เพิ่มความชื้นให้อากาศ

อากาศหนาวมักจะมีความชื้นในอากาศค่อนข้างน้อย ผิวของเราอาจถูกขโมยความชื้นออกไปได้ง่าย เราสามารถเติมความชื้นในอากาศได้ง่ายๆ โดยอาจใช้น้ำเปล่าใส่ถ้วย แล้วนำมาวางไว้ในห้องที่เราอยู่เป็นประจำ หรือเลือกใช้เครื่องทำความชื่น เพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับอากาศรอบตัวเรา ช่วยลดปัญหาผิวแห้งกร้าน ทั้งยังช่วยเรื่องหายใจได้สะดวกขึ้นสำหรับกลุ่มผู้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ได้อย่างดี

ทาลิปบาล์มบ่อยๆ 

อีกหนึ่งปัญหาผิวที่มาพร้อมอากาศหนาวก็คือ “ปากแห้ง-ปากแตก” เพราะฉะนั้นอย่าลืมทาลิปบาล์มเพื่อบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื่น นอกจากนี้ควรสครับปากเพื่อขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเคล็ดไม่ลับ ที่นำมาฝากในวันนี้ เพียงเท่านี้จะอีกกี่หนาวก็รับรองได้ว่าผิวของเพื่อนๆ ก็จะยังคงเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นอยู่เสมอ และไม่ว่าอากาศจะเป็นแบบไหน ก็อย่าลืมที่จะให้ความสำคัญและดูแลผิวพรรณของเรากันด้วยนะคะ  และสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาไอเทมคลายหนาว ในราคาสบายกระเป๋า สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้เลยที่ เว็บไซต์ 29Shopping เว็บขายสินค้าออนไลน์ช้อปสนุก ถูกใจ ได้ชัวร์ แถมมีบริการจัดส่งฟรี ถึงหน้าบ้าน ทุกออเดอร์เลยน๊าาาา   

ขอบคุณภาพจาก : www.pinterest.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง