คัดลอก URL แล้ว
6 ท่าโยคะ แก้อาการปวดจาก ออฟฟิศซินโดรม

6 ท่าโยคะ แก้อาการปวดจาก ออฟฟิศซินโดรม

เพื่อนๆ หลายคนอาจเจอปัญหาปวดเมื่อย คอ บ่า ไหล่ และหลัง ระหว่างทำงานอยู่ใช่ไหมคะ ยิ่งโดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน หรือที่เรียกกันว่า “ออฟฟิศซินโดรม” วันนี้แอดมี 6 ท่าโยคะง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ที่จะมาช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น มาฝากให้ทุกคนได้ทำตามกัน ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลยคร้า

ท่าที่ 1 ท่านกอินทรี 

เรียกว่าเป็นพื้นฐานของท่าโยคะที่ช่วยทำให้เลือดไหวเวียนได้ดีขึ้น และยังช่วยคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และสะบัก ช่วยลดอาการเกร็งจากการนั่งพิมพ์งานนานๆ ได้ทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้หัวไหล่-หลังส่วนบน 

วิธีทำ : ค้างไว้ 10-20 วินาที แล้วสลับเอาแขนซ้ายขึ้นมาวางไว้บนแขนขวา (ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน)

ท่าที่ 2 ท่าหน้าวัว

ท่านี้ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อแขนและข้อมือ ช่วยยืดหัวไหล่ แผ่นอก หลัง หน้าท้อง และกล้ามเนื้อบริเวณใต้ท้องแขน ช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอ และปวดสะบักได้ดี สำหรับผู้ที่ไม่สามารถใช้มือจับกันได้ สามารถใช้ผ้าหรือเชือกช่วยในการฝึก เพื่อให้บ่าและไหล่ยืดได้มากขึ้น  

วิธีทำ : ค้างไว้ 10-20 วินาที แล้วสลับเอาแขนซ้ายขึ้นมาวางไว้บนแขนขวา (ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน)

ท่าที่ 3 ท่าสุนัขก้มหน้า

ท่านี้จะคล้ายกับท่ายืดตัวของนุ้งหมานิดนึง แต่จะบอกว่าท่านี้ช่วยยืดได้ทั้งลำตัว ตั้งแต่แขน ไหล่ หลัง หน้าท้อง สะโพก ขา และน่องขา ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการเมื่อยและอาการปวดศีรษะ หากทำทุกวันได้จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้อีกด้วย

วิธีทำ : ค้างไว้ 20-30 วินาที (ทำซ้ำ 3ครั้ง/วัน)

ท่าที่ 4 ท่าวัว+ท่าแมว

ช่วยยืดลำตัวและกระดูกสันหลัง ทั้งยังช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อหลังและคอ เป็นอีกท่าที่ส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและปวดศีรษะได้ 

วิธีทำ :  ค้างไว้ 10 วินาที ทำสลับไปมา  (ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน)

ท่าที่ 5 ท่างู

ท่านี้ช่วยยืดหัวไหล่ กล้ามเนื้ออก ลำตัว หลัง และกระดูกสันหลัง หากทำบ่อยๆ ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น และเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกสันหลังและไหล่ได้ เมื่อกล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงและยืดหยุ่นมากขึ้น จะช่วยให้คุณปวดหลังน้อยลงหรือไม่ปวดอีกเลย และท่านี้ช่วยกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องและสะโพก ได้อีกด้วย

วิธีทำ : ค้างไว้ 20-30 วินาที  (ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง/วัน)

ท่าที่ 6 ท่าเด็ก

ท่าสุดท้ายทำง่ายที่สุด แต่ประโยชน์เยอะสุด ท่านี้ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังทั้งส่วนบนและส่วนล่าง บรรเทาอาการปวดหลังและปวดศีรษะได้ แถมยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกและก้น ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูกได้อีกด้วยน๊า  

วิธีทำ : ค้างไว้ 20-30 วินาที  (ทำซ้ำ 3 ครั้ง/วัน)

เชื่อว่าหลายๆ คนจะทำตามได้ไม่ยาก สำหรับเพื่อนๆที่เริ่มมีอาการปวดเมื่อยหลังหรือคอ สามารถเริ่มทำได้เลยอย่ารอไม่ต้องรอให้ปวดมาก แนะนำให้บริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกวันหลังเลิกงาน ลองทำทุกวันรับรองว่าอาการปวดหลังหรือออฟฟิศซินโดรมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน   

และเพื่อให้หายขาด แอดอยากจะแนะนำให้ทำท่าโยคะนี้ ไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนการจัดวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ขนานกับระดับสายตารวมถึงการเลือกเก้าอี้ทำงาน ที่รองรับสรีระและสามารถช่วยปรับท่านั่งทำงานของคุณให้ถูกต้อง ก็จะยิ่งช่วยแก้อาการปวดหลังได้อย่างตรงจุด ใครที่กำลังมองหาเก้าอี้ทำงาน หรือเก้าอี้ไว้สำหรับนั่งผ่อนคลาย  สามารถเข้ามาเลือกช้อปได้เลยที่ เว็บไซต์ 29Shopping เว็บขายสินค้าออนไลน์ช้อปสนุก ถูกใจ ได้ชัวร์ แถมมีบริการจัดส่งฟรี ถึงหน้าบ้าน ทุกออเดอร์เลยน๊าาาา   

ขอบคุณภาพจาก freepik.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง