คัดลอก URL แล้ว
รวมลิสต์ ผักสวนครัว นำมาปลูกซ้ำได้ ช่วยประหยัด ปลูกง่าย โตเร็ว

รวมลิสต์ ผักสวนครัว นำมาปลูกซ้ำได้ ช่วยประหยัด ปลูกง่าย โตเร็ว

ผักสวนครัว บางชนิดเมื่อใช้ทำอาหารแล้ว ชิ้นส่วนของเขา เช่น ราก ก้าน สามารถนำไปปลูกซ้ำได้อีก เป็นอีกวิธีที่ช่วยประหยัด และหลีกเลี่ยงสารพิษในผักได้เป็นอย่างดี เพราะปลูกกินเองปลอดสาร จะมีผักชนิดไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

ผักชี

เอาส่วนโคนของต้นผักชีที่มีรากติด แช่ไว้ในแก้วน้ำ ผักชีจะแตกยอดใหม่เรื่อยๆ หากต้องการให้ได้กิ่งก้านใบโต ให้ย้ายลงปลูกในดิน

โหระพา

นำก้านของใบโหระพาไปแช่ในน้ำ ไม่กี่วันรากก็จะงอก เมื่อรากงอกยาวพอสมควรแล้วก็นำไปปลูกต่อได้เลยให้ออกใบมาเพื่อปรุงอาหารได้เลยค่

ต้นหอม

ใช้ส่วนหัวที่มีรากติดอยู่ ใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำเล็กน้อย วางไว้ในที่ที่มีแสงส่องถึง แค่นี้ก็จะได้ยอดใหม่ของต้นหอม

ผักคึ่นช่าย

เอาส่วนที่เป็นรากใส่ชาม จากนั้นใส่น้ำอุ่นๆ ลงไป นำไปวางไว้ให้โดนแสงแดดบ้าง ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะเริ่มเห็นใบค่อยๆ โผล่ขึ้นมา จากนั้นให้นำไปปลูกลงดินต่อ

กระเทียม

วางกลีบกระเทียมไว้ในภาชนะที่มีปากกว้าง แล้วเติมน้ำลงไปเล็กน้อยเพื่อให้มีความชื้น กลีบกระเทียมจะออกราก และมียอดให้คุณได้เด็ดใบกระเทียมไปปรุงอาหารได้เรื่อยๆ

แครอท

นำส่วนบนของหัวแครอท วางในแก้วที่มีน้ำปริ่มๆ แครอทจะแตกยอดใหม่ นำยอดอ่อนไปประกอบอาหารได้ หรือจะรอให้ใบแก่จนออกดอกและกลายเป็นเมล็ด แล้วเก็บเมล็ดไปปลูกเป็นผลแครอทก็ได้

ผักกาดหวาน

นำส่วนที่เป็นโคนของกอผักกาดหวาน ใส่ลงไปในถ้วยที่มีน้ำสูงประมาณครึ่งนิ้ว รอจนเริ่มแตกยอดใหม่ จึงย้ายลงดินเพื่อนำไปปลูกให้ต้นใหญ่ขึ้น

ผักกวางตุ้งจีน

ใช้ส่วนที่เป็นโคนของผักกวางตุ้งจีน แช่น้ำไว้ในถ้วย ผักกวางตุ้งจีนก็จะแตกยอดใหม่ พอแตกยอดเราก็ย้ายลงไปปลูกในดิน รอจนโตก็นำไปประกอบอาหารได้

ที่มา : healthybodynow


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง