คัดลอก URL แล้ว
12 กันยายน กูเกิลยกเป็นวันเฉลิมฉลอง ชามตราไก่ ของขึ้นชื่อจากลำปาง

12 กันยายน กูเกิลยกเป็นวันเฉลิมฉลอง ชามตราไก่ ของขึ้นชื่อจากลำปาง

ชามตราไก่ ของขึ้นชื่อจังหวัดลำปาง โด่งดังระดับโลก ได้ขึ้นเป็น doodle บนกูเกิลในวันที่ 12 กันยายน สินค้าที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หลายคนอาจจะยังไม่ทราบประวัติที่มาที่ไป วันนี้เราขอนำเกร็ดความรู้ ประวัติ ชามตราไก่ มาให้ได้อ่านกัน

ไก่ตัวผู้หางดำที่มีดอกโบตั๋นและใบตอง สัญลักษณ์ลวดลายชามตราไก่

ชามตราไก่ ของใช้บนโต๊ะอาหารใช้ในครัวเรือน เอกลักษณ์แบบดั้งเดิมตัวชามมีลวดลายเป็น ไก่ตัวผู้หางดำที่มีดอกโบตั๋นและใบตอง โดยถือเป็นเครื่องครัวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเอเชียและรัฐบาลไทยได้จดทะเบียนชามตราไก่เป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของลำปางในวันที่ 12 ก.ย. เมื่อปี 2556

จุดเริ่มต้นชามตราไก่นำเข้ามาจากจีน สุดปังที่ลำปางของไทย

ชามตราไก่ นำเข้าจากจีนมายังประเทศไทย โดยความหมายตามแบบออริจินัลนั้น ไก่ เป็นสัญลักษณ์ของการทำงานหนัก ในขณะที่ใบตองและดอกโบตั๋นสีแดง แสดงถึงความฝันแห่งความโชคดี

ต่อมาในปี พ.ศ. 2500 มีการเปิดโรงงานทำเครื่องครัวชามตราไก่หลายแห่งในจังหวัดลำปางของไทย เนื่องมาจากเพราะว่าที่นี่เป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยลักษณะดินเหนียวที่เหมาะสำหรับการผลิตพวกเซรามิก

จากนั้นจังหวัดลำปางก็เริ่มมีการผลิตภาชนะบนโต๊ะอาหารหรือชามตราไก่จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของภูมิภาคเรียกได้ว่าเป็นการสร้างรายได้ที่สะพัดมาสู่ชาวลำปางกันเลยล่ะ

แม้ว่าลำปางจะยังคงผลิตชามไก่อยู่ในปัจจุบัน แต่มีโรงงานเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถออกแบบชามไก่ตามรูปแบบและวัสดุดั้งเดิมได้ ทำให้ชามไก่ที่วาดด้วยมือแบบดั้งเดิมกลายเป็นของสะสมที่หายาก

*กูเกิล ดูเดิล (Google Doodle) เป็นการปรับเปลี่ยนชั่วคราวบนหน้าโฮมเพจของกูเกิล เพื่อร่วมเฉลิมฉลองหรือรำลึกถึงเหตุการณ์ เทศกาลหรือวันคล้ายวันเกิดของบุคคลสำคัญต่าง ๆ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง