คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย แม่เลี้ยงเดี่ยวทำงานบ้านน้อยลง มีเวลานอนมากกว่า แม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์

วิจัยเผย แม่เลี้ยงเดี่ยวทำงานบ้านน้อยลง มีเวลานอนมากกว่า แม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์

ทีมนักสังคมวิทยา Joanna Pepin, Liana Sayer และ Lynne Casper ได้ทำการวิจัยบทบาทหน้าที่ของ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากคุณแม่ชาวอเมริกันที่เคยแต่งงานแล้วมากกว่า 23,000 คน และมีลูกอายุต่ำกว่า 13 ปี เพื่อศึกษาและแสดงให้เห็นว่าชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยวและคุณแม่ที่มีครอบครัวที่สมบูรณ์มีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งด้านเวลาว่าง, การนอนหลับ และจำนวนงานบ้านที่พวกเธอต้องทำ

และนี่คือ 5 สิ่งที่น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยวและคุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์แตกต่างกันอย่างไร

1.คุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์มีเวลาผ่อนคลาย และนอนหลับน้อยกว่า เมื่อเทียบกับแม่เลี้ยงเดี่ยว

โดยนักวิจัยกล่าวว่า นี้อาจจะเป็นเพราะคุณแม่มักจะรู้สึกกดดันที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญให้กับงานบ้านมากกว่าเวลาของตัวเอง โดยพบว่าคุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์ มีเวลาว่างเพียง 3 ชั่วโมง 23 นาทีต่อวัน ในขณะที่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวมีเวลาว่าง 4 ชั่วโมง

2.คุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์มักรู้สึกว่าพวกเธอต้องทำงานบ้านมากขึ้น

เพื่อให้ตรงตามความคาดหวังทางสังคม หรือเหมาะสมกับคำว่า “แม่ศรีเรือน” ที่จะต้องคอยปรนนิบัติสมาชิกในบ้าน ตั้งแต่การทำกับข้าว ทำความสะอาดบ้าน และซักเสื้อผ้า โดยจากการศึกษาพบว่า สาวโสด หรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ใช้เวลาน้อยกว่าครั่งชั่วโมงในการทำงานบ้านเหล่านี้

3.คุณแม่จะรู้สึกดีกว่าหากมีคนอื่นที่ไม่ใช่สามีช่วยงานบ้าน

เพราะพวกเธอรู้สึกว่าสามารถแบ่งปันงานบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการที่คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวใช้เวลาในการทำงานบ้านน้อยลง ก็อาจมาจากการที่จัดการสิ่งต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว รวมถึงการกลับไปอาศัยอยู่กับพ่อแม่ หรือญาติ ก็สามารถช่วยเหลือเรื่องงานบ้านได้ดีนั่นเอง

4.แม้ว่าคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจะมีเวลาพักผ่อนมากกว่าคุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์ แต่พวกเธอก็มักใช้เวลาอยู่กับการทำกิจกรรมเดิมๆ

และนิยมใช้เวลาดูโทรทัศน์มากกว่าความบันเทิงอื่นๆ ขณะที่เมื่อคุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์ หากมีเวลาว่างๆ พวกเธอจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างมาก และมักจะออกไปทำกิจกรรมสร้างความสุขนอกบ้าน

5.ใช้เวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและคุณแม่ที่มีครอบครัวสมบูรณ์ใช้เวลาเท่ากันในการดูแลลูกๆ นั่นคือ ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: brightside.me


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง