คัดลอก URL แล้ว
6 ประโยชน์ดีๆ ของการ เขียนด้วยลายมือ

6 ประโยชน์ดีๆ ของการ เขียนด้วยลายมือ

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่เน้นพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นหลัก หลายคนเลือกพิมพ์ความคิดและตัวอักษรผ่านแป้นคีย์บอร์ด สมาร์ทโฟน หรือแล็ปท็อปเป็นหลัก จนอาจจะหลงลืมไปแล้วว่า ครั้งสุดท้ายที่เขียนงานด้วยลายมือของตัวเองลงบนกระดาษนั้นเมื่อไหร่ และนี่คือ 6 ประโยชน์ดีงามของการ เขียนด้วยลายมือ จะกระตุ้นให้คุณรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่คุณจะจรดปากกา ถ่ายทอดความคิด ลงบนหน้ากระดาษดูบ้าง หลังจากห่างหายไปนาน ไม่แน่ว่า คุณอาจจะหลงรักการเขียนด้วยลายมือขึ้นมาอีกครั้งก็เป็นได้นะ

หลายคนอาจลืมไปแล้ว เขียนด้วยลายมือ ลงบนกระดาษ ประโยชน์ดีๆ มีอยู่มากมาย

ดร.มาร์ค ไซเฟอร์ (Marc Seifer) นักกราฟิก ผู้เชี่ยวชาญการเขียนด้วยลายมือ และผู้ออกหนังสือ The Definitive Book of Handwriting Analysis (การวิเคราะห์ลายมือโดยสรุป) เมื่อปี 2008 ได้ออกมาบอกถึงประโยชน์ 6 ข้อในการเขียนด้วยลายมือที่จะทำให้คุณหันมาจับปากกาลงมือเขียนอีกครั้ง ซึ่งเขาได้บอกถึงประโยชน์อันดีงามของการเขียนด้วยลายมือดังนี้

1.ช่วยให้จิตใจสงบลง

ไซเฟอร์ได้เรียนรู้จากการเขียนด้วยลายมือของตัวเองว่า มันทำให้เขาสงบลงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเขาแบ่งเวลา 20 นาทีต่อวัน เขียนเรื่องอะไรก็ได้ เช่น ตอนเช้าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทบทวนเรื่องราวในวันนี้ เป็นต้น นั่นจะช่วยทำให้จิตใจสงบ และรักษาระบบสมองไปด้วยในตัว

2.ประสานสมองซีกซ้ายและขวา

การเขียนด้วยลายมือจะทำให้คุณสามารถประสานสมองด้านซ้ายและขวาให้ทำงานเท่ากันได้ ไซเฟอร์ให้ลองดูที่การคัดลายมือเป็นตัวอย่าง การลงมือเขียนและใช้ภาษาจะช่วยให้สมองซีกซ้ายตื่นตัว ส่วนความโค้งและหยักของตัวอักษรคือสุนทรียะทางศิลปะที่สมองซีกขวามอบให้ ซึ่งนั่นช่วยเสริมความคิดในการเขียนของเราให้สมบูรณ์มากขึ้น

3.เพิ่มทักษะความรู้และความเข้าใจ

สำหรับเด็กเล็ก การเขียนด้วยลายมือเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาทักษะทางด้านปัญญา ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน การเขียนด้วยลายมือจะทำให้ไตร่ตรอง คิด และมีวิจารณญาณกับสารที่ส่งออกไปมากขึ้น เพราะการเขียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี จะเน้นที่ความรวดเร็วเป็นหลัก ความคิดที่ได้ออกมาอาจจะเบาบางกว่าการเขียนด้วยลายมือ

4.สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ

การเขียนด้วยลายมือมีกระบวนการความคิดและการลงมือที่ช้ากว่าการพิมพ์บนแป้นคีย์บอร์ดหลายเท่าตัว ทำให้เราอยู่กับตัวเอง จดจ่อกับสิ่งที่เขียน และมองภาพใหญ่ได้อย่างไม่หลุดเฟรม รวมถึงแตกย่อยความคิดและสิ่งที่เขียนได้กว้างขึ้น ซึ่งนั่นเป็นบ่อเกิดของความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจอีกมากมาย เห็นได้จากนักเขียนหลายคนๆ เลือกเขียนงานลงบนกระดาษก่อนพิมพ์ทุกครั้ง

5.เพิ่มความชราแก่จิตใจ

ไม่ต้องตกใจ การเขียนไม่ได้ทำให้คุณแก่ลงไป แต่การเขียนด้วยลายมือเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมสำหรับผู้อยู่ในยุคเบบี้บูเมอร์ คนที่อยู่ในยุคนั้นจะเน้นการเขียนมากกว่าการใช้เทคโนโลยี ซึ่งนั่นช่วยให้ความคิดและจิตใจของพวกเขาคมชัดขึ้น เพราะถูกขัดเกลาจากการเขียนมาแล้วเป็นอย่างดี พูดง่ายๆ คือ การเขียนช่วยลับความคิดเราให้แกร่ง และเติมวุฒิภาวะของเราให้มากขึ้นนั่นเอง

6.ช่วยเพิ่มหน่วยความจำ

หลายคนคงเป็นเหมือนกันคือ ชอบเขียนเพราะจำได้ดีกว่าพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริง เพราะการเขียนจะใช้สมองหลายส่วนมากกว่าการพิมพ์ อีกทั้งนักจิตวิทยาหลายท่านลงความเห็นว่า การเขียนบางสิ่งด้วยมือมีผลต่อความจำระยะยาวของมนุษย์ การเขียนด้วยมือจึงเหมาะสำหรับเด็กที่กำลังเติบโต และผู้ใหญ่ที่ต้องใช้ความคิดเป็นประจำ

ประโยชน์การ เขียนด้วยลายมือ ดีงามขนาดนี้ ลองลดการพิมพ์ แล้วหันมาเขียนด้วยมือกันดีกว่า… นะ ^^

ที่มา : mashable รูปภาพ : walmart, teslauniverse


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง