คัดลอก URL แล้ว
ชนเผ่าหัวสูง แห่งคองโก Mangbetu รัดศีรษะตั้งแต่เกิด สัญลักษณ์แสดงถึงเกียรติยศ

ชนเผ่าหัวสูง แห่งคองโก Mangbetu รัดศีรษะตั้งแต่เกิด สัญลักษณ์แสดงถึงเกียรติยศ

วัฒนธรรมความเชื่อของชนเผ่าบนโลกใบนี้ยังมีอีกหลายเรื่องราวแปลก ๆ ที่เราอาจคาดไม่ถึง ตั้งแต่ทาสีบนใบหน้าและร่างกาย เจาะร่างกาย เอานู่นเอานี่มาใส่ รวมถึงการเอาห่วงมาใส่คออย่างชนเผ่ากะเหรี่ยงบ้านเรา วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีก ชนเผ่าที่มีวัฒนธรรมน่าสนใจ นั่นก็คือ ชนเผ่า Mangbetu กับการไว้หัวสูง พวกเขาจะทำไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร แล้วทำอย่างไร ตามไปดูกันได้เลย

ชนเผ่าหัวสูง แห่งคองโก Mangbetu

ชนเผ่าหัวสูงที่ว่านี้ก็คือ ชนเผ่า “Mangbetu” ในประเทศคองโก ไม่ใช่เพราะพวกเขามีรสนิยมสูง หรือมีนิสัยเย่อหยิ่งแต่อย่างใด แต่คำว่า ‘หัวสูง’ ในที่นี้หมายถึ งลักษณะทางกายภาพของพวกเขานั่นเอง

คนนอกอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลกแต่ สำหรับชนเผ่า Mangbetu แล้ว พวกเขากลับมีความเชื่อว่า การมีหัวสูงแบบนี้นอกจากจะเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงเกียรติยศ สถานะทางสังคม และแสดงถึงความมีอำนาจด้วย นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเมื่อมีหัวสูงแล้วจะฉลาด และยังสามารถติดต่อสื่อสารกับเหล่าวิญญาณ และมนุษย์ต่างดาวได้อีกด้วย และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาปรารถนาที่จะมีหัวสูง

‘Lipombo’ รัดศีรษะตั้งแต่เกิด

และเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กที่เกิดมาจะเป็นคนหัวสูง ผู้เป็นแม่จึงใช้วิธีการ ‘Lipombo’ หรือการใช้ผ้ารัดที่ศีรษะของเด็กเมื่ออายุครบ 1 เดือน และจะต้องรัดไว้ไม่ต่ำกว่าวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปร่างของกะโหลกให้สูงและยาวขึ้น จนกระทั่งเด็กอายุครบ 6 เดือน หรือจนกว่าหัวจะสูงจนเป็นที่น่าพอใจ

มีผลกระทบต่อสมองเด็กหรือไม่?

ในขณะที่บางคนต่อต้านการกระทำเช่นนี้ เพราะมันดูรุนแรง และกลัวจะมีผลกระทบต่อสมองของเด็ก แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาวิจัยจากกะโหลกของคนในชนเผ่าพบว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสมองหรือร่างกายของเด็กแต่อย่างใด เนื่องจากสมองของคนเรามีความยืดหยุ่น สามารถเจริญเติบโตไปตามรูปร่างของกะโหลกได้

แต่เมื่อเวลาผ่านไป วัฒนธรรมนี้ก็ค่อย ๆ หายไป เปลี่ยนจากการปรับเปลี่ยนรูปร่างกะโหลกเป็นการไว้ผมให้เป็นทรงสูงแทน

ที่มาจาก: tomboybklyn, face2faceafrica, rarehistoricalphotos, lifestyle.campus-star


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง