คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย คนที่มีไอคิวสูง ชอบอยู่เฉยๆ นอนเปื่อยอยู่บ้านมากกว่าออกไปทำกิจกรรม

วิจัยเผย คนที่มีไอคิวสูง ชอบอยู่เฉยๆ นอนเปื่อยอยู่บ้านมากกว่าออกไปทำกิจกรรม

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Florida Gulf Coast ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า คนที่มีไอคิวสูงมักจะชอบจมอยู่กับความคิดตัวเองมากกว่าออกไปทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เพราะคนไอคิวสูงขี้เบื่อน้อยกว่า พวกเขาจึงพึงพอใจกับการอยู่เฉยๆ แล้วนั่งคิดอะไรของตัวเองไป

‘ขี้เกียจ’ ในผลการศึกษาชิ้นนี้ พูดถึงพฤติกรรมที่ไม่ชอบทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหว ชอบนอนเปื่อยๆ หรือนั่งๆ นอนๆ ปล่อยตัวเองไปกับความคิด มากกว่าที่จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอยากลุกขึ้นมาขยับขยายร่างกาย แสดงว่าขี้เกียจเดิน ขี้เกียจวิ่ง ไม่ได้หมายถึงขี้เกียจคิดนั่นเอง

กลุ่มคนที่ชอบใช้ความคิดจะชอบอยู่เฉยๆ

นักวิจัยทำการทดสอบที่เคยใช้เมื่อ 30 ปีที่แล้วกับกลุ่มนักเรียน โดยแบบสอบถามจะเป็นการจำลองเหตุการณ์ เพื่อถามผู้ทำแบบสอบถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ อย่างเช่น “ฉันชอบการทำงานที่ต้องคิดวิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ” หรือ “ฉันมักจะคิดให้ละเอียดที่สุดเท่าที่ฉันจะคิดได้เสมอ”

จากนั้นคณะนักวิจัย นำโดย ทอดด์ แม็กเอลรอย ได้เลือก 30 คนที่จัดเป็นพวกชอบใช้ความคิด กับพวกที่ไม่ชอบใช้ความคิด จากแบบสอบถาม เพื่อให้พวกเขาใส่สร้อยข้อมือที่จะติดตามการเคลื่อนไหวของพวกเขาประเภทของกิจกรรมที่ทำเป็นเวลา 7 วัน เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของร่ายกายของพวกเขา ที่น่าแปลกใจคือ กลุ่มคนที่ชอบใช้ความคิดจะทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อยกว่ากลุ่มคนที่ไม่ใช้ความคิด

คนไอคิวสูงไม่เคยเบื่อที่จะผจญภัยในความคิดตัวเอง

คนที่มีสติปัญญาดีหรือมีไอคิวสูงมักจะใช้เวลาไปกับการอยู่เปื่อยๆ มากกว่าคนที่มีไอคิวน้อยกว่าที่มักจะเป็นคนคล่องแคล่ว ชอบทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย เพราะคนฉลาดมักจะขี้เบื่อน้อยกว่าคนทั่วไป

ทั้งนี้ผลการศึกษานี้ไม่สามารถเหมารวมได้ว่า คนขี้เกียจคือคนฉลาด เพราะการวิจัยนั้นเป็นแค่การสุ่มศึกษาคนบางกลุ่มเท่านั้น

ที่มา : lifestyle.campus-star, themomentum


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง