คัดลอก URL แล้ว
นักวิจัยเผย ทำไมสุนัขกับเจ้าของหน้าคล้ายกัน เหตุผลเดียวกับการเลือกคนรัก

นักวิจัยเผย ทำไมสุนัขกับเจ้าของหน้าคล้ายกัน เหตุผลเดียวกับการเลือกคนรัก

หากคุณเลี้ยงน้องหมา หรือมีเพื่อนคนรู้จักเลี้ยงสุนัข เคยลองสังเกตหรือมีใครทักบ้างมั้ย ว่าคุณกับน้องหมาหน้าตาคล้ายๆ กันมั้ย? เรื่องนี้มีผลสำรวจจากนักวิจัยกันอย่างจริงจังเลยทีเดียว ไปดูกันว่าเพราะอะไร

สำรวจสุนัขและเจ้าของทั้งหมด 45 คู่

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย California ใน San Diego ได้ทำการสำรวจโดยการออกไปตระเวนถ่ายรูปสุนัขและเจ้าของ ที่พากันไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ 3 แห่ง รวมทั้งหมด 45 คู่ โดยถ่ายเป็นภาพเดี่ยว จากนั้นก็นำรูปภาพทั้งหมดไปให้คนอีกกลุ่มหนึ่งจับคู่ ว่าสุนัขตัวไหน เป็นของเจ้าของคนไหน ผลที่ได้คือ พวกเขาจับคู่ถูกต้องถึง 16 คู่

คนเรามักเลือกอะไรที่คล้ายตัวเอง การเลือกคนรักก็เช่นกัน

นักวิจัยกล่าวว่า จริง ๆ แล้วการที่สุนัขและเจ้าของมีหน้าตาเหมือนกันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย ยังคาดอีกว่าน่าจะเป็นเหตุผลเดียวกันกับการที่คู่รักมักจะมีหน้าตาคล้ายกัน เพราะคนเรามักจะเลือกอะไรสักอย่างที่มีส่วนคล้ายกับตัวเองเสมอซึ่งไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก แต่รวมถึงนิสัยและการใช้ชีวิตด้วย

การเลือกสิ่งที่เหมือนหรือมีความคล้ายคลึงกับตัวเองจะทำให้เรารู้สึกอบอุ่นปลอดภัยและคุ้นเคย นอกจากสัตว์เลี้ยง คนรัก และเพื่อนแล้ว ก็ยังรวมไปถึงสิ่งของรอบตัวคนๆ นั้นด้วย

สุนัข VS เจ้าของ ที่ช่างภาพ Gerrard Gethings ได้กดชัตเตอร์ไว้ โดยให้เจ้าของทำท่าทางเลียนแบบน้องหมาเทียบให้เห็นเลยว่าจะเหมือนหรือคล้ายขนาดไหน

บ้านไหนเลี้ยงน้องหมา ลองหันไปสำรวจ หรือถามคนข้างๆ ดูว่า คุณและน้องหมานั้นหน้าคล้ายกันบ้างหรือเปล่า?? >.<

ที่มา: boredpanda


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง