คัดลอก URL แล้ว
เส้นทางชีวิต โคโค่ ชาแนล นักร้องคาเฟ่-เมียเก็บ ตำนานเจ้าแม่แฟชั่นระดับโลก

เส้นทางชีวิต โคโค่ ชาแนล นักร้องคาเฟ่-เมียเก็บ ตำนานเจ้าแม่แฟชั่นระดับโลก

“ชาแนล” แบรนด์ดังระดับโลก ถือกำเนิดจากหญิงสาวชาวฝรั่งเศส ที่ชีวิตเผชิญมาแล้วหลากหลายรูปแบบ และที่สำคัญความสำเร็จอย่างที่เห็นกันในวันนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

19 สิงหาคม 2426 ยูเชนี ชาน เดอโวล กับ อัลแบรต์ ชาแนล สองสามีภรรยาซึ่งเป็นพ่อค้าขายเสื้อผ้าเร่ร่อน ได้ให้กำเนิดเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ตั้งชื่อว่า กาเบรียล บอนเนอร์ ชาแนล โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าเด็กคนนี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแวดวงแฟชั่นของโลก

เมื่อกาเบรียลอายุได้ 12 ปี แม่ของเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคหลอดลมอักเสบ เธอกับพี่สาวก็ถูกส่งตัวไปที่คอนแวนต์โอบาซีนซึ่งถูกก่อตั้งเพื่อรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งและยากไร้ จากนั้นพอเกเบรียลอายุ 18 ปี เธอก็ย้ายไปอาศัยอยู่ที่หอพักสำหรับเด็กสาวผู้นับถือคริสต์นิกายคาทอลิกในเมืองมูแลงส์ ตลอด 6 ปีที่กาเบรียลใช้ชีวิตอยู่ในคอนแวนต์เธอได้เรียนรู้วิชาการตัดเย็บจนสามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าได้เลย

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้อง มาจากการร่วมร้องเพลงเพื่อหาเงินมาเป็นรายได้พิเศษกับเพื่อนๆ และชีวิตก็พลิกผันเมื่อเธอพบกับ เอเตียน บัลซอง อดีตทหารม้าผู้มีฐานะร่ำรวยเป็นเศรษฐีในวงการอุตสาหกรรมสิ่งทอ แต่น่าเสียดายที่เธอถูกจัดให้อยู่ในสถานะ “เมียเก็บ” เท่านั้น แต่ก็หาได้สนใจคำนินทาเหล่านั้น เพราะเธอยังมีความสุขกับการใช้ชีวิตหรูหราฟู่ฟ่า เครื่องประดับและเสื้อผ้าก็มีมูลค่ามหาศาล

แต่เรื่องก็ไม่ได้จบเพียงแค่นั้น ความรักของเธอเกิดขึ้นผิดที่ผิดทางอีกครั้ง เมื่อเธอคบชู้กับคาเปล ซึ่งเป็นเพื่อนกับ เอเตียน บัลซอง และผู้ชายคนนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เธอออกแบบดีไซน์ขวดน้ำหอม Chanel No.5 ในยุคแรก หลังจากนั้นไม่นาน ในปี 1919 คาเปลก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ทำให้กาเบรียลเสียศูนย์ไปพักใหญ่ โดยเธอบอกว่าเมื่อไม่มีคาเปล ความสุขของเธอก็ไม่เหลืออีกต่อไปแล้ว

ปี 1918 ชาแนลได้เป็นเจ้าของอาคารแห่งหนึ่งบนถนนกัมบง ซึ่งเป็นย่านที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงปารีส และสร้างอาณาจักรแฟชั่นครบวงจรของผู้หญิง ที่มีตั้งแต่ น้ำหอม เสื้อผ้า หมวก และเครื่องประดับต่างๆ ได้ภายในเวลาแค่ 3 ปีเท่านั้น

ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นจึงทำให้ชาแนลได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงปี 1920 นักแสดงชื่อดังหลายคนเลือกแบรนด์ของเธอมาสวมใส่กันเต็มไปหมด นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่นำเทรนด์ให้ผู้หญิงหันมาใส่กางเกงอีกด้วย

กาเบรียล บอนเนอร์ ชาแนล หรือ โคโค่ ชาแนล ทุ่มเทชีวิตที่เหลืออยู่ให้กับแบรนด์ของเธออย่างเต็มที่ แม้กระทั่ง 1 วัน ก่อนเสียชีวิต เธอยังเตรียมแคตตาล็อกของช่วงฤดูใบไม้ผลิอยู่เลย เธอเสียชีวิตในวันที่ 10 มกราคม 1971 ด้วยวัย 87 ปี บรรยากาศงานศพ มีนางแบบและดาราเซเลปคนดังมากมายมาร่วมพิธี โลงศพของชาแนลถูกตกแต่งด้วยดอกไม้สีขาวนานาชนิด งดงามเหมือนสิ่งที่เคยได้สร้างเอาไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง