คัดลอก URL แล้ว
“พิชัย” ฟาดแบงก์ชาติแรง! ห่วง Moral Hazard มากไป

“พิชัย” ฟาดแบงก์ชาติแรง! ห่วง Moral Hazard มากไป

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เข้ารับตำแหน่งวันแรก เผยแผนเร่งด่วนแก้ปัญหาสินค้าแพง สินค้าจีนทะลัก สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ และสภาพคล่องโรงสีข้าว พร้อมวิจารณ์ธนาคารแห่งประเทศไทยกังวล Moral Hazard มากเกินไป

วันที่ 11 กันยายน 2567 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ารับตำแหน่งวันแรกอย่างเป็นทางการ โดยสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง 6 จุด เวลา 08.09 น. ก่อนให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานและนโยบายเร่งด่วน

นายพิชัยกล่าวว่า ภารกิจหลักคือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มาหลายปี โดยเฉพาะปัญหาของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ด้านหนี้สินและสภาพคล่อง พร้อมวิจารณ์ธนาคารแห่งประเทศไทยที่กังวลเรื่อง Moral Hazard มากเกินไป ทำให้การแก้ปัญหาหนี้และลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยเอสเอ็มอีและเกษตรกรทำได้ยาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังเปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง สินค้าจีนทะลักตลาด สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ และปัญหาสภาพคล่องของโรงสีข้าว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

นายพิชัยย้ำว่า การแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทยที่ควรเพิ่มสภาพคล่องให้ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง