คัดลอก URL แล้ว
เข้าใจอาการ แพ้ถั่ว บางคนแพ้รุนแรงแค่โดนละอองก็อาการหนักมาก!

เข้าใจอาการ แพ้ถั่ว บางคนแพ้รุนแรงแค่โดนละอองก็อาการหนักมาก!

จากประเด็นในโซเชียลที่มีผู้ใช้ X รายหนึ่งได้โพสต์ระบุว่า “ลูกเรือประกาศว่าไฟลท์นี้มีผู้โดยสารที่แพ้ถั่วอย่างรุนแรง ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนงดกินอาหารที่มีส่วนผสมของของถั่วทุกชนิดตลอดการเดินทาง” ทั้งนี้ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นทั้งสองด้าน ทั้งด้านที่เข้าใจและไม่เข้าใจ ในบทความนี้ ขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอาการ แพ้ถั่ว ว่าคืออะไร รุนแรงแค่ไหน?

เข้าใจ อาการ แพ้ถั่ว

อาการ แพ้ถั่ว (Nut Allergy) คือ โรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง เป็นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เป็นอาการที่เกิดจากการแพ้โปรตีนบางชนิดในถั่ว ซึ่งเป็นโปรตีนที่ไม่สลายไปหลังผ่านความร้อน แม้จะรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของถั่วที่ปรุงสุกแล้วก็อาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ได้ ทั้งนี้ผู้ที่แพ้ถั่วระบบภูมิคุ้มกันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อโปรตีนในถั่ว โดยร่างกายจะการปล่อยแอนติบอดี้เพื่อกำจัดโปรตีนและกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยสารฮิสตามีน (Histamine) ส่งผลให้แสดงอาการแพ้ออกมานั่นเอง

โดยผู้ที่แพ้ถั่วเมล็ดแห้งอย่างถั่วลิสงประมาณร้อยละ 20–30 มักแพ้ถั่วประเภทยืนต้นด้วยอย่างน้อย 1 ชนิดหรือมากกว่า และมักพบว่าผู้ที่แพ้ถั่วลิสงอาจมีอาการแพ้ถั่วเหลืองด้วย ทั้งนี้ความรุนแรงขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นๆ ว่าจะรุนแรงมากหรือน้อย บางคนอาจจะแพ้รุนแรงมากขนาดที่แค่โดนละอองก็เกิดอาการแพ้รุนแรงและเสียชีวิตได้เลย

สังเกตอาการ แพ้ถั่ว มีอาการอย่างไร

การแพ้ถั่วจะเกิดขึ้นหลังรับประทานถั่วหรืออาหารที่มีส่วนประกอบของถั่ว อาจทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนัง ระบบทางเดินอาหาร และระบบทางเดินหายใจ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาทีหรือไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังทานอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่ว อาการที่พบได้บ่อย มีดังนี้

วิธีรับมือ เมื่อแพ้ถั่วอย่างรุนแรง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง