คัดลอก URL แล้ว
เหตุ ‘ไฟป่า’ รุนแรงในฮาวาย ยอดเสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 80 ราย

เหตุ ‘ไฟป่า’ รุนแรงในฮาวาย ยอดเสียชีวิตล่าสุดอย่างน้อย 80 ราย

ทางการเกาะเมาวี รัฐฮาวายของสหรัฐฯ รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ป่าย่านเมืองลาฮายนา (Lahaina) เพิ่มขึ้นเป็น 67 รายแล้ว ซึ่งทางการคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะสูงกว่า 80 ราย โดยอัยการสูงสุดของฮาวายได้ประกาศว่า จะมีการสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากบนเกาะนั้นมีไซเรน เพื่อเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ภายหลังจากที่เกาะแห่งนี้ เคยเผชิญกับสึนามิ จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อปี 1960 จึงได้มีการติดตั้งระบบเตือนภัย แต่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ กลับไม่มีสัญญาณใด ๆ แจ้งเตือนประชาชนแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีการแจ้งเตือนผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น SMS ด้วย

(photos/Xinhua)

รายงานระบุว่ามีการยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 12 ราย เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะความพยายามดับไฟไหม้ป่าครั้งรุนแรงนี้ยังคงดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้มีการยืนยันผู้เสียชีวิต 36 ราย เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) และอีก 19 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) โดยเหตุไฟป่าลาฮายนายังไม่สามารถควบคุมได้

(photos/Xinhua)

เกาะเมาวีประกาศการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่ต้องห้ามที่ได้รับผลกระทบจากเปลวเพลิง และมาตรการเคอร์ฟิวรายวันในเมืองลาฮายนาระหว่าง 22.00 น. จนถึง 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

พื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาะเมาวียังคงไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้งานในวันศุกร์ (11 ส.ค.) ขณะทีมค้นหายังคงสำรวจพื้นที่เมืองลาฮายนาเพื่อค้นหาเหยื่อเคราะห์ร้ายของเหตุไฟป่าครั้งนี้

(photos/Xinhua)

ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง